Từ 30/4/2025 bỏ BH xe máy bắt buộc? Chỉ cần bảo hiểm tự nguyện liệu có bị phạt?

14:00, Thứ bảy 12/04/2025

( PHUNUTODAY ) - Thông tin cho rằng từ ngày 30/4/2025, người dân sẽ không cần phải mua bảo hiểm xe máy bắt buộc nữa, liệu có chính xác không?

Mới đây, một số cử tri đã gửi kiến nghị tới Bộ Tài chính yêu cầu làm rõ sự cần thiết của việc bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với chủ xe mô tô, xe gắn máy, nhằm tránh tình trạng lãng phí.

Cử tri đề xuất điều chỉnh quy định, chuyển từ việc bắt buộc sang hình thức bảo hiểm tự nguyện, tức là người dân không nhất thiết phải mua bảo hiểm xe máy bắt buộc mà có thể lựa chọn mua bảo hiểm tự nguyện nếu muốn.

Tuy nhiên, trước đề xuất này, Bộ Tài chính đã đưa ra các lập luận khẳng định sự cần thiết của loại bảo hiểm bắt buộc này. Bộ cũng cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan để nghiên cứu, đơn giản hóa thủ tục, hồ sơ bồi thường bảo hiểm, hỗ trợ nhân đạo, nhằm đảm bảo quy trình bồi thường nhanh chóng, chính xác và ngăn ngừa việc trục lợi bảo hiểm.

Mới đây, một số cử tri đã gửi kiến nghị tới Bộ Tài chính yêu cầu làm rõ sự cần thiết của việc bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với chủ xe mô tô, xe gắn máy, nhằm tránh tình trạng lãng phí.
Mới đây, một số cử tri đã gửi kiến nghị tới Bộ Tài chính yêu cầu làm rõ sự cần thiết của việc bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với chủ xe mô tô, xe gắn máy, nhằm tránh tình trạng lãng phí.

Bộ Tài chính khẳng định rằng bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bao gồm bảo hiểm xe máy, đã được triển khai từ năm 1988 và là một công cụ quan trọng để bảo vệ quyền lợi của người tham gia giao thông.

"Trên thế giới hiện nay, hầu hết các quốc gia đều áp dụng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với chủ xe ô tô, mô tô, xe máy và thậm chí một số nước còn áp dụng đối với xe đạp điện. Các quốc gia phát triển có lượng xe mô tô, xe máy thấp như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, và các quốc gia đang phát triển có tỷ lệ xe mô tô, xe máy cao như Ấn Độ, Trung Quốc, các nước ASEAN cũng thực hiện quy định này", theo văn bản của Bộ Tài chính.

Tại Việt Nam, xe máy là phương tiện giao thông chủ yếu và đồng thời là nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông, chiếm tới 63,48% số vụ tai nạn. Vì thế, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với xe máy không chỉ bảo vệ người tham gia giao thông mà còn đảm bảo quyền lợi cho những người dân không may gây ra tai nạn.

Tại Việt Nam, xe máy là phương tiện giao thông chủ yếu và đồng thời là nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông, chiếm tới 63,48% số vụ tai nạn.
Tại Việt Nam, xe máy là phương tiện giao thông chủ yếu và đồng thời là nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông, chiếm tới 63,48% số vụ tai nạn.

Từ năm 1988, Việt Nam đã thực hiện bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với xe cơ giới theo Nghị định số 30-HĐBT, nhằm giảm thiểu thiệt hại trong các vụ tai nạn giao thông, đặc biệt là với tỷ lệ tai nạn xe máy cao. Phí bảo hiểm xe máy dao động từ 55.000 đến 60.000 đồng, và trong trường hợp xảy ra tai nạn, công ty bảo hiểm sẽ chi trả tối đa 150 triệu đồng cho thiệt hại về sức khỏe và tính mạng, cùng 50 triệu đồng cho thiệt hại tài sản của người thứ ba.

Do đó, việc mua bảo hiểm xe máy vẫn là bắt buộc. Bảo hiểm xe máy tự nguyện là lựa chọn thêm cho người tham gia giao thông, nhưng không bị yêu cầu bởi cơ quan chức năng khi tham gia giao thông.

Vì vậy, thông tin cho rằng từ ngày 30/4/2025, người dân không cần mua bảo hiểm xe máy bắt buộc là hoàn toàn sai.

Căn cứ Điều 18 Nghị định 168/2024/NĐ-CP, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà không có chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự sẽ bị phạt từ 200.000 đến 300.000 đồng.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Bảo Ninh