Tủ lạnh, điều hòa dùng theo cách này, chạy cả ngày không lo tốn điện

( PHUNUTODAY ) - Tủ lạnh và điều hòa là 2 thiết bị tiêu tốn rất nhiều điện năng, nhất là vào mùa hè. Để có thể dùng thoải mái mà không phải lo đến hóa đơn tiền điện bạn có thể áp dụng cách này.

Cách tiết kiệm điện điều hòa

Không để nhiệt độ quá thấp vào ban đêm

Nhiệt độ ban đêm thường xuống thấp hơn nên nhu cầu sử dụng điều hòa làm mát không còn cao như ban ngày. Bạn điều chỉnh nhiệt độ điều hòa tăng lên tầm 25 – 29 độ sẽ giúp điều hòa hoạt động ít hơn, giảm được lượng điện năng tiêu thụ.

Lựa chọn điều hòa có công suất phù hợp

Lựa chọn điều hòa có công suất phù hợp với diện tích phòng giúp máy đảm bảo khả năng làm mát. Phòng nhỏ thì chọn máy có công suất nhỏ, phòng lớn thì chọn máy có công suất lớn. Như vậy sẽ giúp tối ưu lượng điện mà điều hòa tiêu thụ.

Đóng cửa khi sử dụng máy điều hòa

Đây là quy tắc mà bạn nên nhớ khi dùng điều hòa. Để cửa mở sẽ khiến khí lạnh thoát ra ngoài, nhiệt độ ngoài trời sẽ tác động lớn đến nhiệt độ phòng và máy lạnh sẽ mất nhiều thời gian hơn, hoạt động nhiều hơn để làm mát.

Đóng kín cửa phòng khi dùng điều hòa không chỉ giúp máy tăng tuổi thọ mà còn tiết kiệm hóa đơn tiền điện hàng tháng.

Chọn chế độ “Dry”

Khi bạn lựa chọn chế độ “Dry” trên điều hòa thay vì chế độ “Cool”, công suất tiêu thụ điện của điều hòa sẽ giảm đi 10 lần, hạn chế sốc nhiệt vì nhiệt độ phòng sẽ không thấp quá 23 độ C và không dao động lớn với nhiệt độ bên ngoài.

Cách thức hoạt động của chế độ “Dry” là hút hơi ẩm ra khỏi phòng, trả lại không khí khô ráo. Vì vậy, nó tiêu thụ ít điện năng hơn chế độ “Cool” mà vẫn đem lại hiệu quả tương tự.

Không bật tắt máy liên tục, ngắt nguồn khi không sử dụng

Nhiều người cho rằng bật điều hòa đến khi phòng mát thì tắt đi bật quạt, tới lúc nóng bật lại điều hòa sẽ giúp tiết kiệm điện. Tuy nhiên, cách này làm ảnh hưởng xấu đến chất lượng máy đồng thời làm gia tăng chi phí tiền điện. Lý do là quá trình khởi động khiến điều hòa tốn nhiều điện năng để các bộ phật đi vào hoạt động như yêu cầu.

Các chuyên gia khuyên rằng bạn nên tắt máy trước khi ra ngoài 30 phút. Ngoài tắt bằng điều khiển, nên tắt luôn Aptomat tránh để máy tiêu thụ điện ngầm.

Cách tiết kiệm điện tủ lạnh

Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp

Trong tủ lạnh cũng có nút điều chỉnh nhiệt độ. Nếu không trữ quá nhiều thực phẩm bạn có thể điều chỉnh mức độ làm lạnh xuống thấp hơn để tiết kiệm điện. Mức dao động nhiệt từ 7-8 độ cho buồng giữ lạnh còn ngăn đông điều chỉnh nhiệt ở mức -18 độ C là vừa đủ.

Hạn chế đóng mở cửa tủ

Mở cửa tủ sẽ khiến khi lạnh thoát ra, mở càng lâu thì tủ lạnh càng tốn nhiều điện hơn. Vậy nên bạn không nên mở tủ lạnh quá lâu và nhớ đóng tủ thật sát, tránh để cửa tủ hở khiến máy gặp khí nóng bên ngoài, phải làm lạnh liên tục nhiều lần.

Tránh để đồ ăn dựa sát thành tủ

Để thực phẩm tiếp xúc với phía trong cùng của tủ vô hình chung khiến rau củ hỏng đồng thời cũng khiến tủ lạnh làm việc kém hiệu quả, dẫn đến tốn điện hơn. Vì vậy bạn hãy để thực phẩm cách phía trong tủ một khoảng nhất định, không nên quá nhồi nhét nhiều đồ khiến tủ chật kín.

Hạn chế tắt/bật tủ liên tục

Ngắt điện tủ lạnh khiến tủ mất một lượng điện lớn để vận hành. Chỉ khi bạn lâu ngày không dùng đến tủ lạnh thì ngắt nguồn điện nhưng cần dọn sạch các vật dụng, thực phẩm có trong tủ, vệ sinh tủ và để tủ khô rồi mới đóng cửa, dùng vật phủ che bụi phủ lên trên.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link