5 thiết bị âm thầm "ngốn" điện ngay cả khi đã tắt

( PHUNUTODAY ) - Sau khi tắt, các thiết bị này vẫn tiêu hao một lượng điện đáng kể, khiến bạn lãng phí một khoản tiền không nhỏ.

Tivi

Tivi là thiết bị điện phổ biến trong mỗi gia đình. Không ít gia đình bố trí nhiều hơn 1 chiếc tivi trong nhà. Vì vậy, đây chính là một trong những thiết bị tiêu hao nhiều điện năng trong gia đình.

Nhiều người sau khi sử dụng tivi thì chỉ tắt thiết bị bằng điều khiển từ xa. Tuy nhiên, ngay cả khi đã tắt như vậy, tivi vẫn "ngốn" điện mà bạn không hề biết.

thiet-bi-tieu-ton-dien-ngay-ca-khi-da-tat-01

Khi tắt bằng điều khiển, tivi chỉ chuyển sang chế độ chờ và tiêu tốn một lượng điện không hề nhỏ để duy trì trạng thái chờ đó. Qua thí nghiệm, người ta nhận thấy tivi có thể tiêu tốn 24W mỗi ngày sau khi đã tắt bằng điều khiển.

Lượng điện năng tiêu hao này sẽ nhiều hơn đáng kể với các loại tivi tích hợp nhiều công nghệ hiện đại và có kích thước lớn.

Vì vậy, bạn nên tập thói quen tắt nguồn của tivi khi không sử dụng để "giảm tải" hóa đơn tiền điện. Những lúc không dùng đến trong thời gian dài, bạn có thể rút phích cắm tivi.

Sạc điện thoại

Có một sự thật mà nhiều người không biết, đó là sạc điện thoại vẫn âm thầm ngón điện dù bạn không hề kết nối với máy. Trung bình, mỗi chiếc sạc điện thoại tiêu tốn khoảng 1,2W điện mỗi ngày. Con số này tuy nhỏ nhưng nếu cộng tất cả các loại sạc điện thoại trong nhà, bạn sẽ thấy mình đang lãng phí khá nhiều điện năng.

thiet-bi-tieu-ton-dien-ngay-ca-khi-da-tat-02

Ngoài ra, cắm sạc trong ổ điện liên tục có thể làm giảm tuổi thọ của thiết bị, tăng nguy cơ cháy chập điện. Vì vậy, sau khi dùng xong bạn nên rút sạc ra khỏi ổ để đảm bảo an toàn.

Máy tính để bàn, laptop

Máy tính để bàn và laptop khi được chuyển sang chế chế độ ngủ thì chúng vẫn đang hoạt động ngầm. Ở chế độ này, hoạt động của máy tính duy trì ở mức tối thiểu để duy trì bộ nhớ cho RAM. Ngoài ra, các đèn LED hiển thị vẫn tiếp tục hoạt động khi ở chế độ này.

thiet-bi-tieu-ton-dien-ngay-ca-khi-da-tat-03

Vì vậy, sau khi sử dụng xong, bạn nên tắt hẳn máy tính và có thể rút phích cắm hoặc ngắt điện của máy tính.

Sạc của laptop cũng tương tự như sạc điện thoại, nó có thể gây hao điện nay cả khi không sử dụng.

Thiết bị thu phát tín hiệu truyền hình kỹ thuật số

Thiết bị thu phát tín hiệu truyền hình kỹ thuật số thường bị mọi người "bỏ quên" và không bao giờ tắt. Chúng ta thường chỉ tắt tivi khi không sử dụng chứ chẳng mấy ai tắt đầu thu kỹ thuật số. Ngay cả khi bạn đã tắt bằng điều khiển, thiết bị này vẫn sẽ tiếp tục hoạt động. Theo các chuyên gia ước tính, thiết bị này có thể tiêu tốn 22 USD tiền điện mỗi năm.

Vì vậy, cũng giống như tivi, nếu không sử dụng trong một thời gian dài, bạn nên ngắt nguồn điện của thiết bị thu phát này.

Bạn có thể làm một ổ điện có công tắc cho tivi và thiết bị thu phát tín hiệu truyền hình. Sau khi sử dụng xong, hãy tắt chúng bằng điều khiển rồi ngắt công tắc điện. Không nên đột ngột ngắt điện của các thiết bị này vì như vậy sẽ làm giảm tuổi thọ của chúng, tăng nguy cơ chập cháy.

Điều hòa

thiet-bi-tieu-ton-dien-ngay-ca-khi-da-tat-04

Điều hòa là thiết bị tiêu hao nhiều điện năng trong nhà. Nhiều người không biết rằng thiết bị này vẫn tiêu tốn một lượng điện năng đáng kể sau khi bạn tắt chúng bằng điều khiển.

Khi tắt bằng điều khiển, thiết bị chỉ được đưa về trạng thái chờ (standby). Việc này giúp cho việc khởi động lại thiết bị diễn ra nhanh chóng hơn, không mất nhiều thời gian. Một chiếc điều hòa ở chế độ chờ có thể tiêu thụ lượng điện bằng một chiếc bóng đèn.

Do đó, để không "ném tiền qua cửa sổ", bạn hãy ngắt nguồn điện của điều hòa khi không sử dụng đến. Việc này cũng giúp duy trì độ bền và kéo dài tuổi thọ của điều hòa.

Để điều hòa hoạt động hiệu quả, không tiêu hao nhiều điện nặng, bạn cũng cần chú ý vệ sinh điều hòa định kỳ.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link