Từ năm 2026, tăng mức lương tối thiểu đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động

22:07, Thứ sáu 21/11/2025

( PHUNUTODAY ) - Lương tối thiểu vùng tăng, theo đó mức lương tối thiểu làm căn cứ tính tỷ lệ đóng BHXH bắt buộc cũng có sự điều chỉnh từ 1/1/2026.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 293/2025/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, thay thế Nghị định số 74/2024/NĐ-CP.

Theo Nghị định 293/2025/NĐ-CP, mức lương tối thiểu tháng tại 4 vùng được quy định như sau:

Vùng 1: 5.310.000 đồng/tháng (tăng 350.000 đồng).

Vùng 2: 4.730.000 đồng/tháng (tăng 320.000 đồng).

Vùng 3: 4.140.000 đồng/tháng (tăng 280.000 đồng).

Vùng 4: 3.700.000 đồng/tháng (tăng 250.000 đồng).

Căn cứ các quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội liên quan, hiện nay mức tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm đóng đối với người lao động làm công việc hoặc chức danh giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường.

Lương tối thiểu vùng tăng, theo đó mức lương tối thiểu làm căn cứ tính tỷ lệ đóng BHXH bắt buộc cũng có sự điều chỉnh từ 1/1/2026. (Ảnh minh họa)
Lương tối thiểu vùng tăng, theo đó mức lương tối thiểu làm căn cứ tính tỷ lệ đóng BHXH bắt buộc cũng có sự điều chỉnh từ 1/1/2026. (Ảnh minh họa)

Do đó, từ ngày 1/1/2026, mức lương tối thiểu làm căn cứ tính tỷ lệ đóng BHXH bắt buộc như sau:

Vùng I: mức lương tối thiểu đóng BHXH bắt buộc năm 2026 là 5.310.000 đồng.

Vùng II: mức lương tối thiểu đóng BHXH bắt buộc năm 2026 là 4.730.000 đồng.

Vùng III: mức lương tối thiểu đóng BHXH bắt buộc năm 2026 là 4.140.000 đồng.

Vùng IV: mức lương tối thiểu đóng BHXH bắt buộc năm 2026 là 3.700.000 đồng.

Về tỷ lệ đóng BHXH bắt buộc, từ mức lương được xác định làm căn cứ đóng: Người lao động đóng 8% vào quỹ hưu trí và tử tuất; người sử dụng lao động đóng 14% vào quỹ hưu trí và tử tuất, 3% vào quỹ ốm đau, thai sản và 0,5% vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

chia sẻ bài viết
Theo dõi Phunutoday trên Google News
Chọn Phụ Nữ Today làm nguồn ưu tiên trên Google Search. Xem hướng dẫn.
chia sẻ bài viết
Theo dõi Phunutoday trên Google News
Chọn Phụ Nữ Today làm nguồn ưu tiên trên Google Search. Xem hướng dẫn.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mỹ Dạ

Chọn Phụ Nữ Today làm nguồn ưu tiên trên Google Search

  • Bước 1: Bấm vào nút ‘Thêm Phụ Nữ Today trên Google’, hoặc truy cập đường dẫn
    https://www.google.com/preferences/source?q=phunutoday.vn
  • Bước 2: Tại trang web vừa mở, bấm vào ô vuông nằm bên phải Phụ Nữ Today để chọn làm nguồn tìm kiếm ưu tiên.

Khi ô vuông chuyển thành dấu tích xanh là hoàn thành, bạn đọc có thể đóng trang web trên.

Các nguồn được ưu tiên

Thêm hoặc thay đổi những nguồn bạn ưu tiên bất cứ lúc nào. Bạn sẽ thấy những nguồn này thường xuyên hơn trong kết quả tìm kiếm của mình.
Lưu ý: Những nguồn không được cập nhật thường xuyên có thể không dùng được.

Tìm kiếm theo tên hoặc trang web
phunutoday.vn ✕
P
Phụ Nữ Today phunutoday.vn

Khi nhìn thấy dấu tích xanh bên cạnh Phụ Nữ Today là đã hoàn thành.