Từ nay mua dưa hấu không cần vỗ vỏ, nhìn vào điểm này mà chọn, quả nào cũng ngọt, ruột đỏ au

( PHUNUTODAY ) - Chỉ cần qua sát những chi tiết này trên vỏ, bạn sẽ biết được đâu là quả dưa hấu ngon.

Dưa hấu là loại quả ngon ngọt, nhiều nước, rất thích hợp để dùng trong những ngày nắng nóng. Bạn có thể ăn dưa hấu trực tiếp, dùng để làm sinh tố, salad đều ngon.

cach-mua-dua-hau-01

Nhiều người truyền tai nhau rằng khi mua dưa hấu, hãy vỗ vào vỏ để nghe âm thanh phát ra. Nếu quả dưa phát ra tiếng bịch bịch thì đó là dưa già. Nếu âm thanh nghe đanh hơn thì đó là dưa non. Nếu nghe tiếng bộp bộp thì đó là dưa chín già nhưng ruột có thể đã bị nẫu. Tuy nhiên, không phải ai cũng phân biệt được sự khác nhau của âm thanh khi vỗ vào vỏ quả dưa.

Thay vì nghe âm thanh của quả dưa, bạn có thể nhìn vỏ ngoài để lựa chọn.

Kích thước quả dưa

Bạn không nên chọn quả dưa có kích thước quá lớn hoặc quá nhỏ. Một quả dưa có kích thước trung bình, nặng khoảng 1,5-3kg là hợp lý.

Khi mua, hãy thử cầm những quả dưa có kích thước tương đương nhau trên tay. Quả nào nặng tay hơn thì quả đó sẽ có nhiều nước hơn.

Cuống dưa

cach-mua-dua-hau-07

Cuống dưa cong cong như đuôi con lợn là dấu hiệu của quả dưa chín già, vị ngọt. Nếu cuống dưa thẳng thì đó là quả chưa đủ chín, vị sẽ không ngọt bằng.

Nếu cuống dưa có màu xanh thì đó có thể là quả dưa được hái sớm, chưa đủ độ chín. Cuống dưa phải nhỏ, héo khô, càng xoăn càng tốt. Điều này cho thấy quả dưa đã chín già.

Rốn dưa

cach-mua-dua-hau-02

Rốn dưa là vòng tròn nhỏ nằm ở dưới đáy quả dưa. Nhìn vào rốn dưa có thể dự đoán xem quả dưa đó có ngọt hay không.

Những quả dưa có rốn càng nhỏ thì vỏ càng mỏng, ruột căng và mọng nước hơn. Trong khi đó, dưa có rốn lớn thường có vỏ dày và ít ngọt.

Xem phần vỏ tiếp xúc với mặt đất

cach-mua-dua-hau-05

Mỗi quả dưa hấu sẽ có một phần vỏ tiếp xúc với mặt đất và không được chiếu sáng. Do không được ánh nắng mặt trời chiếu đớn lâu ngày, phần vỏ này sẽ không có được màu xanh bóng như những vị trí khác. Nếu phần vỏ này có màu vàng đậm chứng tỏ quả dưa đó đã chín già, vị sẽ ngọt. Những quả dưa có phần vỏ màu trắng hoặc vàng nhạt là dưa chưa chín, ăn sẽ không ngon bằng.

Đốm rám trên vỏ

Trên vỏ dưa hấu sẽ có những vết rám nâu. Đây không phải là dấu hiệu cửa dưa hỏng mà là dấu vết hoa được ong thụ phấn. Dưa có đốm rám rõ và nhiều chứng tỏ hoa đã được ong thụ phấn nhiều lần. Quả dưa như vậy thường có vị ngọt hơn.

Quan sát đường vân trên vỏ

cach-mua-dua-hau-03

Đặc trưng của quả dưa hấu là vỏ có nhiều đường vân đạm nhạt. Những quả dưa chín sẽ có đường vân phân bố đều và rõ. Những quả có đường vân không đều, đứt gãy là dưa non.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link