Từ nay người dân tham gia BHXH đủ 15 năm sẽ được nhận lương hưu?

( PHUNUTODAY ) - Theo Luật BHXH sửa đổi người dân sau khi tham gia BHXH đủ 15 năm sẽ được nhận lương hưu thay vì 20 năm so với điều luật hiện hành.

 Lương hưu là gì?

Lương hưu chính là khoản tiền hàng tháng mà người lao động sau khi đã nghỉ hữu - hết tuổi lao động được nhận để đảm bảo cuộc sống ổn định của minh. Nhờ có lương hưu người lao động sau khi không còn lao động được nữa sẽ không trở thành gắng nặng cho người thân gia đình và xã hội, Đây chính là khoản tiền an sinh giúp người già luôn vui vẻ trong cuộc sống. Để có lương hưu thì người dân cần phải tham gia BHXH đủ số năm và đủ tuổi nghỉ hưu sẽ được nhận lương hưu. Từ nay người dân khi tham gia BHXH đủ 15 năm và tới tuổi nghỉ hưu sẽ được nhận lương hưu hàng tháng. 

Giảm thời gian đóng BHXH tối thiểu để hưởng lương hưu xuống còn 15 năm

Dự thảo Luật bổ sung 5 nhóm tham gia BHXH bắt buộc gồm: Chủ hộ kinh doanh (có đăng ký kinh doanh); người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố tương tự như đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; người quản lý doanh nghiệp, kiểm soát viên, người đại diện phần vốn nhà nước, người đại diện phần vốn của doanh nghiệp tại công ty và công ty mẹ, người quản lý điều hành hợp tác xã không hưởng tiền lương; người lao động làm việc không trọn thời gian (người lao động làm việc theo chế độ linh hoạt)... Dự kiến, tổng số người được mở rộng có cơ hội tham gia khoảng 3 triệu người.

luong-huu

Dự thảo Luật đề xuất 2 phương án. Phương án 1 quy định việc hưởng BHXH một lần đối với hai nhóm người lao động khác nhau.

Nhóm 1: Đối với người lao động đã tham gia BHXH trước khi Luật BHXH (sửa đổi) có hiệu lực, sau 12 tháng nghỉ việc và chưa đủ 20 năm đóng BHXH, có nhu cầu thì được nhận BHXH một lần.

Nhóm 2: Đối với người lao động bắt đầu tham gia BHXH từ ngày Luật BHXH (sửa đổi) có hiệu lực trở đi (dự kiến 1/7/2025) thì không được nhận BHXH một lần.

Phương án 2 là "Sau 12 tháng không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, không tham gia BHXH tự nguyện và có thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm mà người lao động có yêu cầu thì được giải quyết một phần nhưng tối đa không quá 50% tổng thời gian đã đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất. Thời gian đóng BHXH còn lại được bảo lưu để người lao động tiếp tục tham gia và hưởng các chế độ BHXH".

nguoi dong bhxh du 15 nam se duoc nhan luong huu

Dự thảo Luật cũng sửa đổi theo hướng quy định người lao động khi đủ tuổi nghỉ hưu mà có thời gian đóng BHXH từ đủ 15 năm trở lên (quy định hiện hành là 20 năm) thì được hưởng lương hưu hằng tháng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link