Từ ngày 01/01/2025, đối tượng nào có thẩm quyền trừ điểm Giấy phép lái xe

08:50, Thứ hai 19/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Người tham gia giao thông cần nắm được thông tin quan trọng về đề xuất các đối tượng có thẩm quyền trừ điểm Giấy phép lái xe từ 01/01/2025.

Đề xuất đối tượng có thẩm quyền trừ điểm Giấy phép lái xe từ 01/01/2025Theo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024, người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính có thẩm quyền trừ điểm giấy phép lái xe từ ngày 01/01/2025.

Để làm rõ nội dung này, Bộ Công an đã đề xuất các đối tượng có thẩm quyền trừ điểm Giấy phép lái xe như sau:

(1) Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp (gồm: Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện và Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) trừ điểm giấy phép lái xe đối với các hành vi vi phạm quy định tại Dự thảo Nghị định này trong phạm vi quản lý của địa phương mình.

(2) Cảnh sát giao thông trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao.

Empty

(3) Cảnh sát trật tự, Cảnh sát phản ứng nhanh, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao có liên quan đến trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

(Điều 40 Dự thảo Nghị định)

Bị trừ hết điểm sẽ phải học lại kiến thức về giao thông

Theo quy định tại luật, mỗi giấy phép lái xe (GPLX) có 12 điểm, dùng để quản lý việc chấp hành pháp luật về Trật tự an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB) của người lái xe thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu. Nếu vi phạm, GPLX sẽ bị trừ số điểm tương ứng với tính chất, mức độ của hành vi. Thông tin về điểm trừ GPLX sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi quyết định xử phạt có hiệu lực thi hành và thông báo cho người vi phạm biết. Chính phủ sẽ quy định chi tiết về các lỗi vi phạm bị trừ điểm, điểm trừ của từng lỗi, trình tự, thủ tục trừ điểm, phục hồi điểm GPLX.

Empty

GPLX được phục hồi đủ 12 điểm khi chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong 12 tháng kể từ ngày bị trừ điểm gần nhất. Nếu bị trừ hết điểm, người có GPLX không được điều khiển phương tiện theo loại GPLX đó, sau ít nhất 6 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm thì được tham gia kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về TTATGTĐB do CSGT tổ chức. Kết quả đạt yêu cầu, GPLX sẽ được phục hồi đủ 12 điểm.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Minh Khuê
Từ khóa: