Tù oan 10 năm, đền gì cho xứng?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)-Tù oan 10 năm, liệu ông Nguyễn Thanh Chấn sẽ được cơ quan chức năng đền bù như thế nào?

Ngày 4/11, tại trại giam Vĩnh Quang, Tổng cục VIII, Bộ Công an (xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc), Viện KSNDTC đã công bố quyết định kháng nghị bản án phúc thẩm hình sự số 124/PTHS ngày 27/7/2004 của Tòa phúc thẩm - TANDTC tại Hà Nội xử phạt Nguyễn Thanh Chấn, sinh năm 1961, đăng ký nhân khẩu thường trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang mức án tù chung thân về tội “giết người”, đồng thời quyết định trả tự do ngay cho Nguyễn Thanh Chấn.

Người xưa có câu “một ngày tù bằng nghìn thu ở ngoài”, thế mà ông Nguyễn Thanh Chấn đã phải chịu án oan trong suốt 10 năm tù, để rồi phải chờ đợi vận may mới được… trả tự do. Ông Chấn cho hay, hơn 10 năm trong tù, ông chỉ kêu oan.

Ông Nguyễn Thanh Chấn phải ngồi tù oan 3.686 ngày rồi mới được trả tự do. Ảnh: Petrotimes

“Cứ ngủ thì thôi, thức lúc nào là tôi kêu oan lúc đó. Tôi gửi nhiều đơn kêu oan lắm, không biết đến tay cơ quan chức năng được bao nhiều. Khi tôi đưa nhiều thì các cán bộ quản giáo còn bảo là anh đưa nhiều quá, rồi động viên tôi.

Tôi nghĩ tôi oan ức quá, nhiều lần cứ nghĩ là thôi buông xuôi bỏ mặc lại vợ con và mẹ nhưng không chết được. Trong tù tôi vẫn khấn tâm linh bố tôi để mong được minh oan” - ông Chấn nói.

Ông Chấn được tự do trong niềm hạnh phúc vỡ òa của người thân, bà con xóm làng vui mừng chào đón người tù oan. Cảnh tượng đó thật cảm động! Dù không phải họ hàng thân thích, nhưng biết bao người có cùng băn khoăn, cơ quan chức năng sẽ bồi thường cho ông Chấn ra sao?

Nhìn lại, trước đó, đã có không ít vụ tù oan khoảng thời gian dài mới được trả tự do. Gần đây nhất là ngày 12/3/2013, tại trụ sở UBND xã Hồ Đắc Kiện (huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng), ông Lê Văn Trúc – Chánh án TAND huyện Mỹ Tú, đã chính thức có lời công khai xin lỗi anh Trương Hoàng Hiếu (SN 1983, trú tại xã Hồ Đắc Kiện) cùng gia đình. Trong lời xin lỗi của ông Trúc có đoạn:

“Trước chính quyền và nhân dân địa phương, TAND huyện Mỹ Tú công khai xin lỗi anh Trương Hoàng Hiếu và gia đình. Trong thời gian qua, cơ quan tiến hành tố tụng đã gây oan sai cho anh Hiếu. Việc gây oan sai của cơ quan tố tụng đã tạo nên những thiệt hại lớn về mặt vật chất, tinh thần cho anh Hiếu và gia đình”.

Và như vậy, anh Trương Hoàng Hiếu bị tù oan hơn 900 ngày, nhưng chỉ được xin lỗi trong vòng… 5 phút.

Ngày 11/3/2012, viện KSND huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước đã bồi thường 500 triệu đồng cho 6 người bị bắt ngồi tù oan tổng cộng gần 190 tháng. Hay, trước đó, ngày 23/12/2004 ông Trần Văn Chiến (sinh năm 1960, ở ấp Nam, Tân Điền, Gò Công Đông, Tiền Giang) được giải oan sau 16 năm 3 tháng thụ án trong tù. Hung thủ thật sự đã bị bắt, và ông Chiến được TAND tỉnh Tiền Giang đền bù oan sai 252 triệu đồng, đồng thời, xin lỗi trên ba tờ báo trung ương và địa phương.

Bà Nguyễn Thị Chiến, vợ của phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn khóc ngất khi gặp chồng. Ảnh: Tuổi trẻ

Ở trường hợp của ông Nguyễn Thanh Chấn, hiện nay, chưa có quyết định cuối cùng về mức bồi thường mà ông được hưởng. Tuy nhiên, theo một chuyên gia, ông Chấn có thể được bồi thường một khoản tiền khoảng hơn 100 triệu theo Điều 32 và Điều 46 của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước quy định ngày 18/6/2009 về thiệt hại và bồi thường của Tòa án nhân dân trong hoạt động tố tụng hình sự.

Thế nhưng, tiền bạc không phải là vấn đề quan trọng nhất. Như một người hàng xóm của ông Chấn cho biết: “10 năm qua ông ấy thì ngồi tù, bố mẹ, vợ con, anh em trong nhà thì không ngẩng mặt lên được, đi đâu cũng bị mang tiếng là có chồng, bố giết người”.

Được biết, Chánh án TAND tối cao đã quyết định đưa vụ án ra Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao để xét xử tái thẩm tại phiên toà xét xử sẽ diễn ra vào ngày 6/11/2013 tới đây.

Vụ án quan trọng như thế mà xét xử sai, khiến người ngay phải chịu án oan tới 10 năm trời, biết phải đền sao cho xứng?

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn