Hy hữu: Vừa sinh con 1 tháng bà mẹ trẻ lại tiếp tục vỡ ối sinh đôi, khiến cả nhà vô cùng bất ngờ

( PHUNUTODAY ) - Cuộc sống của một cặp vợ chồng người Bangladesh hoàn toàn bị đảo lộn, khi mà trong một tháng cặp đôi này đón 3 người con chào đời.

Cặp vợ chồng Arifa Sultana, 20 tuổi và chồng Sumon Biswas đã chào đón đứa con đầu lòng sinh non tại Bệnh viện Đại học Y khoa Khulna, Bangladesh, vào ngày 25 tháng 2 vừa qua. Arifa sau đó được xuất viện về nhà để chăm sóc con nhỏ, ổn định cuộc sống. 

Vậy nhưng chỉ 1 tháng sau đó, vào ngày 26/3, cô bất ngờ nhận thấy hiện tượng vỡ ối. Cô và gia đình vội đến bệnh viện và tiếp tục hạ sinh một cặp song sinh bằng phương pháp đẻ mổ. 

Rất may mắn cặp song sinh của bà mẹ này chào đời hoàn toàn khỏe mạnh. Hiện tại, cả người mẹ và các bé đều đã được về nhà và làm quen dần với cuộc sống thay đổi khi có 3 đứa con. 

Chia sẻ về ca sinh đặc biệt này, các bác sĩ tại bệnh viện Đại học Y khoa Khulna, Bangladesh cho biết, Arifa có 2 tử cung và điều đặc biệt là cô đã mang thai ở cả 2 tử cung, một bên là 1 bé trai và một tử cung khác chứa 1 cặp song sinh mà người mẹ không hề hay biết. 

Cặp vợ chồng người Bangladesh với các thành viên mới trong gia đình

Cặp vợ chồng người Bangladesh với các thành viên mới trong gia đình

Chuyên gia Dilip Roy cho biết đây là trường hợp cực kỳ hiếm gặp. “Cô ấy không hề biết mình vẫn đang mang thêm một cặp song sinh nữa, cho đến khi nước ối bị vỡ mới vội đi đến bệnh viện. Em bé đầu tiên được sinh ra từ 1 tử cung và 2 em bé sau từ một tử cung còn lại. Đây cũng là trường hợp đầu tiên tôi gặp và chúng tôi cũng vô cùng choáng váng khi cô ấy nhập viện sinh đôi chỉ 1 tháng sau khi sinh nở và thậm chí tôi còn chưa được nghe thấy trường hợp đặc biệt thế này bao giờ." 

Còn bố của em bé thì cho biết, cặp vợ chồng trẻ khá lo lắng khi bất ngờ có tới 3 đứa con chứ không phải một như suy nghĩ ban đầu. Dù vậy anh cho biết sẽ cố gắng cho 3 con có một cuộc sống đầy đủ, hạnh phúc vì 3 con đến như một phép màu và may mắn chúng đều khỏe mạnh.

Các chuyên gia khuyến cáo dấu hiệu nhận biết đa thai:

Các triệu chứng thai nghén quá rõ rệt

Ngực căng lớn và nhạy cảm; muốn đi tiểu nhiều hơn; tim hoạt động nhiều, đập nhanh và mạnh hơn; ủ rũ, dễ cáu gắt, bức rức không yên, tâm trạng không ổn định … là các triệu chứng thông thường khi mang thai, nhưng đặc biệt sẽ càng rõ ràng và dễ nhận thấy hơn ở những mẹ bầu thai đôi. Bên cạnh đó, chị em có thể sẽ không hấp thu được một số loại thức ăn, không chịu được mùi vị của một vài thực phẩm thông thường như các loại thịt, hải sản, cà phê và trà.

Phụ nữ khi mang đa thai dấu hiệu thai nghén thường rõ nét hơn

Phụ nữ khi mang đa thai dấu hiệu thai nghén thường rõ nét hơn

Mệt mỏi cùng cực

Các triệu chứng ốm nghén vào đầu thai kỳ, thậm chí trong suốt quá trình mang thai, sẽ nặng nề hơn ở mẹ bầu mang song thai. Ngoài việc luôn buồn nôn, chóng mặt và mệt mỏi cùng cực, cảm giác hoàn toàn kiệt sức và khó chịu mỗi ngày cũng là triệu chứng thai nghén phổ biến, nhưng càng rõ hơn trong trường hợp mang bầu song sinh. Nếu các mẹ cảm thấy quá mệt mỏi và chóng mặt, hãy cố gắng nghỉ ngơi, đừng làm việc hay vận động quá sức.

Tăng cân nhanh chóng

Thông thường trong quý đầu thai kỳ, chị em chỉ tăng khoảng từ 1 – 2 kg, nên nếu nhận thấy cân nặng cơ thể nhanh chóng thay đổi ngay từ khi mới bầu bí, có thể bạn đã mang bầu song thai. Sự tăng cân bất thường này không chỉ do trọng lượng của 2 bé mà còn bởi cơ thể mẹ còn phải sản sinh thêm số lượng, khối lượng mô, chất lỏng và máu để nuôi dưỡng đến 2 mầm sống trong người. Hầu hết mẹ bầu mang thai đôi sẽ tăng từ 15 – 20 kg trong suốt thai kỳ so với cân nặng chuẩn thông thường từ 12 – 16 kg.

Độ lớn so với tuổi thai

Nếu trong mỗi lần khám thai đều nhận được kết quả tử cung có độ lớn hơn so với tuổi thai, rất có thể bạn đang mang bầu song sinh. Tuy nhiên, mẹ bầu cũng lưu ý rằng còn có vài nguyên nhân khác gây nên tình trạng này, chẳng hạn như tính nhầm ngày thụ thai, mẹ bị đa ối hoặc bị u xơ tử cung …

Kết quả xét nghiệm AFP cao

Một trong những xét nghiệm máu trong giai đoạn đầu mà bạn sẽ được chỉ định thực hiện là thử nghiệm AFP. Xét nghiệm này dùng để kiểm tra mức độ AFP (alpha-fetaprotein) có trong máu của bạn. Nếu AFP ở mức cao có thể bạn đã mang thai đôi, nhưng đồng thời cũng có khi chỉ ra các khuyết tật ống thần kinh và các khuyết tật di truyền khác trên cơ thể bé.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn