Người dân bàng hoàng chứng kiến nhà mình sụt xuống sông Đà: "Vết nứt quá nhanh khiến gia đình tôi không kịp chạy"

( PHUNUTODAY ) - Một người dân có nhà bị sụt xuống sông cho hay, vết nứt nhanh quá khiến gia đình không kịp chạy đồ đạc.

Sáng 31/7, hàng trăm người dân ở phường Đồng Tiến, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình vẫn chưa hết bàng hoàng, sợ hãi sau khi chứng kiến cảnh nhiều ngôi nhà của người dân tổ 25 - 26 bị nứt toác, gãy đổ rồi trượt xuống dòng sông Đà.

Sau sự việc nhiều hộ dân phải sơ tán khẩn cấp. Chính quyền địa phương đã phải huy động lực lượng hỗ trợ đưa tài sản của người dân ra ngoài an toàn. Hiện tại, nhiều ngôi nhà khác đang nằm trong vùng nguy hiểm, cũng bị nghiêng dần, xuất hiện nhiều vết rạn nứt chạy dài trên tường và tiếp tục có nguy cơ bị sạt lở.

Nhiều căn nhà đổ sụp xuống sông Đà trong đêm 30/7

Nhiều căn nhà đổ sụp xuống sông Đà trong đêm 30/7

Kể lại giây phút ngôi nhà bị sạt lở, sụt xuống dòng sông Đà, chị Hoàng Thị Hương (40 tuổi, phường Đồng Tiến) cho biết, gia đình chị ở ven Quốc lộ 6, phía sau là dòng sông Đà từ năm 1980 đến nay. 

Chị Hương cho biết thêm, từ khi phát hiện vết nứt đến lúc sụt rất nhanh. Khi đó là khoảng 13h30 ngày 30/7, gia đình chị phát hiện vết nứt ở nền nhà. Chị Hương có đặt viên gạch theo chiều ngang với vết nứt để theo dõi. Tuy nhiên, chỉ khoảng 10 phút sau vết nứt đã nuốt chửng viên gạch. Sau đó vết nứt xuất hiện ở cả khu vực khoảng 40m2 gồm công trình phụ, bếp ăn...

Empty
Empty
Chỉ trong ít phút cả ngôi nhà bị đổ sập.

Chỉ trong ít phút cả ngôi nhà bị đổ sập.

"Vết nứt xảy ra quá nhanh. Khu vực nhà dưới gia đình tôi không kịp chạy, còn ở nhà trên gia đình tôi chỉ dọn được các đồ đơn giản nhưng tủ, giường vẫn không thể dọn được vì gia đình có 3 người chỉ là phụ nữ. Ước tính thiệt hại của gia đình tôi lên tới hàng trăm triệu đồng”, chị Hương xót xa. 

Theo chị Hương, năm 2017, gia đình chị cũng nằm trong diện giải tỏa để chuyển sang khu mới. Tuy nhiên, khu mới chưa có điện, nước nên các gia đình ở đây chưa chuyển xuống.

“Cơ quan chức năng yêu cầu, những gia đình chuyển xuống khu mới sẽ được hỗ trợ 20 triệu đồng nếu làm xong móng nhà, hỗ trợ thêm 50 triệu đồng sau khi nghiệm thu nhà. Chúng tôi không có tiền thì lấy đâu ra mà làm nhà được. Do đó, đến nay, khoảng 1 năm rồi mà đã ai giải tỏa, chuyển đi đâu”, chị Hương nói thêm.

Chị Hương (áo hoa) sợ hãi sau khi ngôi nhà mình bị sạt lở xuống sông Đà.

Chị Hương (áo hoa) sợ hãi sau khi ngôi nhà mình bị sạt lở xuống sông Đà.

Cùng kể lại thời điểm ngôi nhà bị nứt, trượt xuống sông Đà, bà Nguyễn Thị Thoa (70 tuổi) cho biết, người dân ở đây phát hiện vết nứt từ đầu giờ chiều 30/7. 

“Khi mọi người nghe thấy tiếng kêu rắc rắc phát ra từ những ngôi nhà bị nghiêng đã hô nhau vận chuyển đồ đạc ra ngoài. Đến chiều hôm qua, các ngôi nhà bị sụt lún và đổ hẳn xuống dòng sông Đà. Thời điểm nhà đổ diễn ra rất nhanh, những tiếng rầm rầm phát ra rất lớn. Nhưng may mắn mọi người đã kịp thoát ra ngoài từ lúc chiều”, bà Thoa kể lại.

Bà Thoa bần thần kể lại phút ngôi nhà của gia đình bị đổ sập.

Bà Thoa bần thần kể lại phút ngôi nhà của gia đình bị đổ sập.

Ông Nguyễn Tiến Mạnh, Chủ tịch UBND phường Đồng Tiến cho biết, vụ sạt lở khiến 35 hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm nhưng cơ quan chức năng đã tạm thời đưa người dân đến nơi an toàn. Đến thời điểm sáng nay, có 6 nhà bị đổ hoàn toàn, 23 bị nứt và sụt lún.

Chủ tịch UBND phường Đồng Tiến thông tin thêm, năm 2017 đã có 22 hộ dân ở tổ 25-26 trong khu đất dự án đã được vận động di dời. Tuy nhiên đối với 35 hộ dân nói trên, một phần do họ kinh doanh nên vẫn chần chừ, chưa chịu chuyển đến nơi an toàn. Trong sáng nay, các cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình đã hỗ trợ người dân di dời tài sản.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn