Tướng cướp hoàn lương nhờ đọc truyện Mùa lạc

( PHUNUTODAY ) - Từ một người có tất cả, rồi mất tất cả, Quách Hữu Đức đã nghị lực vượt lên, chiến thắng hoàn cảnh, quyết định số phận cho cuộc đời mình.

Ba lần nước cuốn trôi uống no nước vẫn không chết, người cao niên trong làng nói rằng, cậu bé ấy có thể làm quan to hoặc làm tướng cướp. Như định mệnh, cuộc đời Quách Hữu Đức  (Cam Thượng, Ba Vì, Hà Nội) đủ thăng trầm, từ một tân sinh viên đại học trở thành một lao tù, cùng với sức bật nghị lực, giờ đây anh đã là chủ của một trang trại rộng 23ha sinh lộc lớn cho gia đình mình.

Đường đời sóng gió

Người đàn ông cao gầy này hiện giờ đang là chủ của một trang trại 23 ha nuôi cá, lợn siêu nạc, chó, gà vịt với số lượng lớn, có một gia đình êm ấm, hạnh phúc đủ đầy đã từng có một chặng đường đời gian nan, không lường trước được số mệnh.

Quách Hữu Đức sinh năm 1961, là con cả trong gia đình 6 anh em nghèo ở thôn Văn Minh, xã Cam Thượng. Thi Đại học Y thiếu nửa điểm, thừa điểm vào Đại học Sư Phạm nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh phải dừng ước mơ học vấn. Không lâu sau anh vào bộ đội, thông minh và nhiều tài năng, năm 1981,  Đức được Sư đoàn 354 Quân khu thủ đô cử đi học sỹ quan dài hạn tại Liên Xô.

Không may gia đình gặp chuyện, năm 1983, Đức xin rời quân ngũ về làm bảo vệ ở Nông trường Dứa Suối Hai (Ba Vì) để chăm sóc em, sau đó chuyển sang Công ty Công trình Đô thị Sơn Tây.

Từ một người được trọng dụng, tương lai đang rộng mở, anh mất tinh thần và bắt đầu ăn chơi đua đòi cùng “dân anh chị”, tham gia trộm cắp tài sản trên địa bàn sinh sống. Nhiều lần bị công an Hà  Nội vây bắt, anh trốn chui, chốn nhủi từng ngày, chỉ dám về nhà lúc nửa đêm đưa tiền cho em rồi vội vã đi ngay. Không thoát khỏi vòng lao tù, Đức bị công an Vĩnh Yên( Vĩnh Phúc) bắt vì mang lựu đạn trong người.

Trong tù, Đức nhận được sự tin tưởng của cán bộ quản giáo nhờ thái độ phục thiện, sự chăm chỉ cần cù trong công việc, anh rất khéo tay làm đồ thủ công mỹ nghệ nên được hưởng đặc ân tự do ra vào trại, được cử đi tiếp khách. Anh được ra tù trước hạn gần 9 năm.

Hoàn lương nhờ Mùa lạc

Sau khi ra tù, anh dắt theo người vợ và đứa con 5 tuổi trước sự ngỡ ngàng của nhiều người. Trong khi còn ở trại, nhờ được hưởng đặc ân tự do đi lại, anh đã tìm hiểu và kết duyên với một cô gái người địa phương.

Có trí tuệ và tinh thần dám nghĩ, dám làm, Quách Hữu Đức bỏ vốn liếng đã có, thuê đất và đền bù hoa lợi, đổi đất đầm lầy cho hơn 100 hộ gia đình để qui hoạch mảnh vườn của mình thành một mối. Anh và một người bạn quyết định đầu tư 5 tỷ đồng vào trang trại rộng 23 ha, dành 13ha cho hồ nuôi cá, diện tích còn lại anh xây dựng hệ thống chuồng trại chăn nuôi lợn, bò, gà, chó với số lượng lớn. Anh Đức đang ấp ủ xây dựng một hầm rượu qui mô lớn, chất lượng để sản xuất rượu mang thương hiệu tên anh.

“Tôi luôn nhớ tới những ngày tháng trong tù để nhắc nhở mình”- "Tôi đã tìm và cứu được bản thân mình, sẽ chẳng bao giờ giết mình thêm một lần nữa. Chính truyện Mùa Lạc của nhà văn Nguyễn Khải đã cho tôi tư tưởng để hoàn lương và làm người. Tôi rất biết ơn ông nhà văn ấy”, anh cho biết. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn