Tỷ phú Đài Loan chi bội tiền lập ’giải Nobel châu Á’

06:59, Thứ ba 29/01/2013

( PHUNUTODAY ) - Ngày 28/1, một trong những người giàu nhất đảo Đài Loan đã phát động một giải thưởng được coi là tương tự như giải Nobel, nhưng tiền thưởng thậm chí còn lớn hơn.

Ngày 28/1, một trong những người giàu nhất đảo Đài Loan đã phát động một giải thưởng được coi là tương tự như giải Nobel, nhưng tiền thưởng thậm chí còn lớn hơn giải Nobel tại Thụy Sĩ.

[links()]

ty-phu-lap-giai-nobel-chau-A-Phunutoday.vn.jpg
Tỷ phú Samuel Yin.

Samuel Yin, ông chủ của Tập đoàn Ruentex - chuyên hoạt động trong lĩnh vực bán buôn và xây dựng tuyên bố, ông đã quyên 3 tỷ Đài tệ (101 triệu USD) cho Giải thưởng Tang, để hoàn thành một trong những giấc mơ lớn nhất của ông.

Giải thưởng được đặt theo triều đại nhà Đường (Tang) ở Trung Quốc trong giai đoạn 618-907. Ông Yin rất tôn kính triều đại này.

"Tôi hy vọng giải thưởng này sẽ khuyến khích nhiều nghiên cứu hơn nữa để mang lại lợi ích cho thế giới và nhân loại, thúc đẩy văn hóa Trung Quốc và tạo nên một thế giới tốt đẹp hơn", AFP dẫn lời tỷ phú Đài Loan.

Từ năm 2014, các giải thưởng sẽ được trao hai năm một lần trong 4 lĩnh vực khác nhau, gồm: Phát triển bền vững, khoa học sinh học dược, Hán học và pháp quyền, cho các cá nhân bất kể quốc tịch.

Người đạt giải tại mỗi lĩnh vực sẽ nhận được 50 triệu Đài tệ (1,7 triệu USD), so với mức 8 triệu kronor Thụy Điển (1,2 triệu USD) cho một người nhận giải Nobel. Giải thưởng Nobel hiện nay được trao cho 5 các lĩnh vực: Vật lý, Hoá học, Sinh học, Văn học và Hoà bình.

Ông Samuel được biết đến là người có các lợi ích kinh tế lớn tại Trung Quốc đại lục, với nhiều khoản tài trợ hào phóng cho giáo dục và từ thiện tại Trung Quốc.

Tỷ phú 62 tuổi cũng từng tuyên bố sẽ tài trợ cho từ thiện 95% tài sản (ước tính trên 3 tỷ USD) sau khi ông qua đời.

  • Theo Dân Trí
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc