Uống nước lá xạ đen có tác dụng gì?

15:21, Thứ năm 16/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Ở Việt Nam, xạ đen là một vị thuốc nam được mọi người sử dụng nhiều trong việc củng cố sức khoẻ, hỗ trợ điều trị bệnh. Vậy uống nước lá xạ đen có tác dụng gì?

Xạ đen còn được gọi bằng nhiều cái tên khác như đơn lá chè, cây đồng chiều, cây bạch vạn hoa, cây bách giải. Từ xa xưa, người ta đã dùng loại cây này được dùng làm dược liệu để điều trị nhiều bệnh.

Uống nước lá xạ đen có tác dụng gì?

- Hỗ trợ điều trị cao huyết áp

Đối với người có tiền sử bị cao huyết áp, sử dụng xạ đen có tác dụng hỗ trợ kiểm soát huyết áp tốt hơn. Cách sử dụng rất đơn giản, chỉ cần lấy lá xạ đen đun nước uống và sử dụng như một loại trà là được.

- Hỗ trợ điều trị máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nước lá xạ đen có công dụng trong việc hỗ trợ điều trị tình trạng máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ. Để sử dụng, bạn cũng chỉ cần đun nước lá xạ đen lấy nước uống dùng như trà hằng ngày. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

- Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Lá xạ đen có tính hàn, vị hơi đắng, chát, có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh hoặc thiếu máu dẫn tới mất ngủ. Uống nước lá xạ đen cũng giúp cải thiện tuần hoàn máu não từ đó làm giảm tình trạng hoa mắt chóng mặt do thiếu máu, tuần hoàn máu kém.

Nước xạ đen có nhiều lợi ích đối với sức khoẻ.

Nước xạ đen có nhiều lợi ích đối với sức khoẻ.

Có nên uống xạ đen hằng ngày không?

Theo Đông y, xạ đen có tính hàn, vị đắng chát. Đây là một vị thuốc có tác dụng thông kinh, lợi tiểu, trị lở loét, ung nhọt, tiêu viêm. Ngoài ra, nó còn có tác dụng tăng cường sức đề kháng, làm mát gan.

Với những người khoẻ mạnh bình thường, có thể sử dụng nước xạ đen như một loại trà để uống hằng ngày để tăng cường sức đề kháng, tăng khả năng miễn dịch đồng thời tăng tuần hoàn máu.

Lưu ý, khi sử dụng lá xạ đen, tốt nhất nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc, bác sĩ. Phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người bị huyết áp thấp, người bị bệnh thận nên thận trọng khi sử dụng loại thảo dược này.

Không nên sử dụng rượu bia, thuốc lá hoặc các chất kích thích khác khi sử dụng nước xạ đen. Cách chất có trong những sản phẩm này có thể kết hợp với nhau, tạo ra phản ứng không tốt đối với sức khoẻ và cũng làm giảm tác dụng của xạ đen.

Xạ đen là dược liệu quý nhưng không nên sử dụng quá nhiều. Nó có thể gây ra các tác dụng phụ như đầy bụng, tiêu chảy, chóng mặt, buồn ngủ.

Khi sử dụng các loại thuốc Tây hoặc đang trong giai đoạn điều trị các khối u ác tính, nếu muốn sử dụng xạ đen để tăng cường sức khoẻ, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: