Vắc xin có đủ "đánh bại" biến chủng Delta ?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều loại vắc xin đã và đang được sản xuất, đưa vào sử dụng để bảo vệ con người trước virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, biến chủng mới của virus này biến đổi khôn lường và phức tạp, khiến nhiều câu hỏi đặt ra về khả năng của vắc xin.

Thông tin trên Zing, các nghiên cứu ban đầu cho thấy đa phần các loại vắc xin vẫn có thể bảo vệ con người trước biến chủng Delta, bởi biến chủng này không khác biệt quá nhiều so với chủng virus ban đầu.

Tuy nhiên, Delta vẫn có những đặc điểm đột biến đáng kể, khiến hiệu quả của vaccine có dấu hiệu giảm đi so với khi sử dụng chống lại phiên bản virus ban đầu, các nghiên cứu chỉ ra.

Biến chủng Delta là phiên bản virus SARS-CoV-2 có khả năng lây lan mạnh mẽ nhất được phát hiện tới nay. Trong vài tháng trở lại đây, biến chủng Delta đã đánh gục hệ thống kiểm soát dịch bệnh của hàng loạt quốc gia châu Á.

Hai liều vắc xin Pfizer, AstraZeneca có hiệu quả cao trước biến thể Delta. Ảnh: Reuters

Hai liều vắc xin Pfizer, AstraZeneca có hiệu quả cao trước biến thể Delta. Ảnh: Reuters

Tại nhiều nước phương Tây, biến chủng Delta đã tạo ra làn sóng dịch bệnh bùng phát trở lại ở nhiều nước phương Tây như Mỹ, Anh, Israel, mặc dù đây là những nước đã đạt tỷ lệ tiêm chủng cao.

Các công ty dược phẩm lúc này đang nghiên cứu sự cần thiết tiêm liều vắc xin bổ sung cho những người đã tiêm đủ liều vaccine, sau khi các nghiên cứu cho thấy tỷ lệ kháng thể chống Covid-19 của người đã tiêm vaccine giảm dần qua thời gian.

Hiện nay, vắc xin vẫn được coi là công cụ hiệu quả nhất để bảo vệ trước Covid-19, do đó giới chức y tế tiếp tục kêu gọi người dân tiêm chủng sớm nhất có thể.

Tiến sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ hôm 22/7 cho biết các loại vắc xin giúp mang lại bảo vệ ở mức độ cao trước nguy cơ nhiễm virus, bệnh nặng hoặc tử vong do biến chủng Delta.

Các loại vắc xin được thiết kế nhắm vào gai protein của virus SARS-CoV-2. Gai protein là bộ phận trồi lên từ bề mặt của virus, một đặc điểm nhận diện của virus SARS-CoV-2, đồng thời là công cụ để virus xâm nhập tế bào người.

Hầu hết, các loại vắc xin nhắm tới phần lớn gai protein, do đó, vì vậy tới nay, các biến chủng trong đó có Delta chưa đột biến đủ nhiều để loại bỏ hoàn toàn khả năng phòng vệ của hệ miễn dịch tạo ra nhờ vaccine. Theo các nhà khoa học khuyến cáo, tiêm đủ hai liều vắc xin là cần thiết, bởi kháng thể trung hòa không hoạt động đủ mạnh sau liều đầu tiên.

Các biến chủng trong đó có Delta chưa đột biến đủ nhiều để loại bỏ hoàn toàn khả năng phòng vệ của hệ miễn dịch tạo ra nhờ vắc xin.

Theo nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí y khoa danh tiếng New England, hai loại vắc xin Pfizer và AstraZeneca đều chứng tỏ hiệu quả cao trong đối phó biến chủng Delta sau khi đã tiêm đủ hai liều.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link