Vàng lệch giá 7 triệu, cướp dây chuyền, tự thiêu vì vàng

06:40, Chủ nhật 07/07/2013

( PHUNUTODAY ) - Chênh lệch giữa giá trong và ngoài nước lên 7 triệu đồng, mức cao chưa từng có trong lịch sử.

(Đời sống) - Giá vàng trong nước đi ngược chiều với giá vàng thế giới khi xác lập mốc chênh lệch lớn nhất lịch sử là 7 triệu đồng/lượng.

Mở cửa thị trường vàng trong nước sáng 6/7, giá vàng SJC tại Hà Nội và TPHCM được Tập đoàn Doji niêm yết giao dịch ở mức 37,83 triệu đồng/lượng (mua vào) - 38,33 triệu đồng/lượng (bán ra) đối với giao dịch bán lẻ và 37,84 triệu đồng/lượng - 38,32 triệu đồng/lượng đối với giao dịch bán buôn.

So với chốt phiên chiều 5/7, giá vàng được tập đoàn này điều chỉnh tăng mỗi chiều 30.000 đồng/lượng và 230.000 đồng/lượng.

Theo niêm yết của Công ty CP Đầu tư Vàng Phú Quý, giá vàng tại Hà Nội được công ty này điều chỉnh tăng mỗi chiều 50.000 đồng/lượng và 250.000 đồng/lượng, lên mức 37,7 triệu đồng/lượng - 38,3 triệu đồng/lượng.

Còn theo Công ty VBĐQ Sài Gòn, giá vàng SJC tại TPHCM được niêm yết giao dịch ở mức 37,75 triệu đồng/lượng - 38,35 triệu đồng/lượng, tăng mỗi chiều 250.000 đồng/lượng và 250.000 đồng/lượng.

Theo quy định, các ngân hàng thương mại đã tất toán xong trạng thái dư nợ huy động vàng được gần 1 tuần, nhưng chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới vẫn ở mức “khủng”.  Giá vàng thế giới đang có dấu hiệu giảm khi mở cửa ngày ở 1.252 USD, đến cuối phiên châu Mỹ mỗi ounce chỉ còn trên 1.223 USD một ounce.

Người cười vì vàng, người chết vì vàng
Người cười vì vàng, người chết vì vàng


VNE cho rằng nếu quy ra tiền Việt, một lượng vàng thế giới hiện nay chỉ tương đương 31,3 triệu đồng (chưa bao gồm thuế phí). Chênh lệch giữa giá trong và ngoài nước lên 7 triệu đồng, mức cao chưa từng có trong lịch sử.

Trong những phiên gần đây giá vàng liên tục diễn biến trái chiều với giá vàng thế giới. Phiên ngày 3/7, giá vàng thế giới giảm nhưng giá vàng trong nước vẫn đi lên, chênh lệch giữa giá mua - bán có thời điểm lên đến 950.000 đồng/lượng.

Các công ty vàng cho biết nhu cầu mua vàng của người dân không tăng. Các công ty vàng cho rằng giá vàng trong nước cao vì nguồn cung có phần hạn hẹp do người dân không bán ra, còn các công ty rất khó tranh mua trong các phiên đấu thầu vàng của NH Nhà nước vì giá trúng thầu được đẩy lên rất cao so với giá thị trường. Dù NH Nhà nước liên tục bán vàng ra nhưng thực chất nguồn vàng không ra được thị trường mà nằm lại trong các NH. Theo giới kinh doanh vàng, từ ngày 1/7 đến nay, trong số gần 120.000 lượng vàng mà NH Nhà nước đấu thầu, gần như các NH thương mại còn "kẹt" việc tất toán đã vét sạch để chờ tất toán trạng thái. Nhiều câu hỏi đặt ra liệu vàng có bị làm giá và chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới nằm ngoài tầm kiểm soát của NHNN.

Trong khi đó, xã hội đang rối ren vì vàng. Không chỉ đường chật cứng vì người dân đi mua vàng, nhà nhà đau đầu vì không biết gửi vàng vào đâu mà thậm chí người ta còn tìm đến cái chết vì vàng. Cái chết đau lòng của cụ bà Nguyễn Thị Bương 83 tuổi, ngụ thôn Phước Lương, xã Hòa Xuân Tây tẩm xăng tự thiêu trước tiền sảnh TAND huyện Đông Hòa, Phú Yên sáng 5/7 vì bức xúc không đòi được 2 chỉ vàng từ con rể theo phán quyết của bản án đã có hiệu lực pháp luật.

VOV cho biết theo bản án số 26/2009/HNGĐ-ST ngày 30/12/2009 của TAND huyện Đông Hòa, ngoài việc giải quyết cho con gái cụ Bương là Trần Thị Giàu được ly hôn chồng là Nguyễn Văn Lập, tòa án này còn buộc anh Lập phải có nghĩa vụ trả nợ 3 chỉ vàng mà vợ chồng họ đã mượn của cụ Bương.

Sau khi án có hiệu lực pháp luật, ngày 17/3/2010 Chi cục thi hành án dân sự huyện Đông Hòa đã ra quyết định thi hành án, kê biên bộ bàn ghế salon gỗ của anh Lập nhưng chỉ mới trả được cho cụ Bương 1 chỉ vàng.

Do anh Lập không có điều kiện trả nợ phần còn lai, nên đơn yêu cầu thi hành án của cụ Bương đã được Chi cục thi hành án dân sự huyện Đông Hòa trả lại vào tháng 9/2011.

Nhầm tưởng tòa án có quyền phán quyết bằng bản án thì phải có trách nhiệm can thiệp để cơ quan thi hành án buộc anh Lập trả hết số vàng còn nợ, nên có lần cụ Bương nói với người thân là sẽ tự tử. Và bà đã mang can xăng đến tòa án để kết thúc cuộc đời mình. Bà đã đánh đổi cái chết của mình vì hai chỉ vàng con rể cũ còn nợ lại.

Cũng vì lòng tham với vàng, ngày 2/7, bà Nguyễn Thị Thu Hà (50 tuổi, ngụ ấp 1, xã Tân An, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương) đang rửa chén trong nhà thì có 2 kẻ lạ mặt xông vào, nhấn đầu bà Hà vào thau nước rồi cướp sợi dây chuyền 5 chỉ vàng 18K bà đang đeo, sau đó lên xe máy tẩu thoát. Sau khi bị bắt, Tti Công an P.Phú Cường, chúng khai tên Lê Xuân Hiền (23 tuổi, ngụ Đồng Nai) và Nguyễn Xuân Tân (17 tuổi, ngụ Bình Dương). Khi bị bắt, Tân nuốt sợi dây chuyền vào bụng để phi tang.
 

  • Khánh Ngọc (Tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc