Vào trung tâm thương mại, nếu thang cuốn bất ngờ bị dừng, bạn có nên bước lên không?

( PHUNUTODAY ) - Bạn đang mua sắm tại trung tâm thương mại và đã đến lúc chuyển sang tầng tiếp theo, nhưng nhận thấy thang cuốn ngừng di chuyển, vì có thể bị hỏng. Trong tình huống này, bạn nên tiếp tục đi thang máy hay chuyển sang thang bộ?

Điều gì xảy ra nếu bạn tiếp tục đi thang cuốn (thang máy) khi nó đang dừng?

Nếu bạn chọn phương án đầu tiên và dũng cảm bước lên một chiếc thang cuốn đang dừng, điều này là không nên. Bạn đang tự đặt mình vào tình thế nguy hiểm vì thang cuốn không được thiết kế để sử dụng như cầu thang thông thường.

Trong trường hợp thang cuốn dừng lại do hỏng hóc cơ học, giả sử hệ thống phanh đột ngột ngừng hoạt động, nó có thể lăn đi bất cứ lúc nào khi chịu tải. Bạn không bao giờ biết khi nào nó bắt đầu di chuyển trở lại, vì vậy có thể bị ngã.

thang-cuon

Độ cao của các bậc thang trên thang cuốn thường cao hơn so với cầu thang thông thường, do đó, tùy thuộc vào vị trí dừng của cầu thang đang di chuyển, một số bậc trong số chúng sẽ không bằng nhau. Bạn có thể dễ dàng vấp phải, đặc biệt là khi đi xuống.Thêm vào đó, thang cuốn được thiết kế để chỉ chở một lượng tải nhất định cùng một lúc. Khi mọi người di chuyển như trên băng chuyền, không bao giờ có quá nhiều trọng lượng tại một thời điểm. Khi băng tải dừng lại, trọng lượng có thể vượt quá giới hạn và thang cuốn có thể bị sập.

Khi thang cuốn đang dừng, tốt nhất bạn không nên bước lên mà chuyển sang cầu thang bộ cho an toàn.

Vào năm 2015, Tàu điện ngầm Luân Đôn đã tiến hành nghiên cứu để xem liệu việc đứng hay đi bộ trên thang cuốn đang di chuyển sẽ hiệu quả hơn hay không. Hóa ra thang cuốn chỉ dành cho người đứng ở ga Holborn có thể chở nhiều người hơn tới 30% trong giờ cao điểm so với thang cuốn cho phép người đi bộ. Trên những thang cuốn cao hơn, hầu hết mọi người có xu hướng đứng hơn là đi bộ, để lại những khoảng trống không sử dụng ở phía bên trái.Khi tất cả những khoảng trống này được lấp đầy, thời gian chờ đợi để lên cầu thang di chuyển giảm mạnh. Do đó, nhà ga chỉ bị quá tải một lần so với thông thường vài lần trong tuần. Tàu điện ngầm đã ghi nhận những kết quả này nhưng không cấm hoàn toàn việc đi bộ bằng thang cuốn vì nhiều người vẫn muốn có thể làm điều đó.

Những lưu ý khi đi thang cuốn

Khi bạn đi thang cuốn, bạn chủ yếu tập trung vào việc giữ thăng bằng và hầu như không chú ý đến những chi tiết nhỏ. Bạn sẽ không nhận thấy khoảng trống khi mọi thứ đều ổn, nhưng nếu thang cuốn gặp sự cố, nó có thể khiến bạn gặp khó khăn. Khoảng trống dẫn xuống cơ chế làm cho thang cuốn di chuyển. Nếu một thứ gì đó như túi hoặc áo khoác hoặc thậm chí ngón chân của bạn bị mắc kẹt ở đó, nó có thể làm gián đoạn hoạt động của động cơ và gây ra tai nạn. Bàn chải thang cuốn ở đó để ngăn các vật thể lạ lọt vào bên trong khoảng trống hoặc làm chệch hướng chúng.Một số thang cuốn còn có viền màu vàng để báo nguy hiểm và nhắc nhở hành khách không đứng quá gần mép. Khi những bộ đồ dài chấm đất có thể dễ dàng bị mắc kẹt ở các góc của cầu thang di chuyển.

Nguồn gốc của thang cuốn

Thang cuốn được phát minh từ lâu đời hơn nhiều so với những gì bạn có thể tưởng tượng. Tổ tiên đã sử dụng nó để xây dựng Kim tự tháp vĩ đại ở Giza ở Ai Cập. Họ đặt hơn 2 triệu khối đá lên thân cây để lăn chúng lên trên những cây cầu đất nhân tạo xung quanh công trường. Ý tưởng về bánh xe lăn liên tục dưới những tảng đá được vận chuyển đã trở thành một trong những nguyên tắc cơ bản cho thang cuốn trong tương lai. Giống như nhiều phát minh khác, một số người được ghi nhận là người đã phát minh ra cầu thang chuyển động như chúng ta biết ngày nay.Nhà phát minh và kỹ sư người Mỹ - Jesse Reno là một trong số họ. Ông đã được cấp bằng sáng chế cho phát minh của mình vào năm 1892. Nó được gọi là “thang máy nghiêng” và được lắp đặt tại Cầu tàu sắt cũ ở Đảo Coney ở Thành phố New York. Nó cực kỳ phổ biến và 75.000 người được cho là đã dùng thử phát minh này trong 2 tuần nó được trưng bày. Băng tải chạy bằng hơi nước đang di chuyển ở góc 25° và di chuyển lên độ cao 7 feet. Nó là kim loại với bề mặt có răng cưa, giống như những chiếc thang cuốn mà chúng ta biết và yêu thích ngày nay.

thang-cuon-trung=-tam-thuong-mai

Thang cuốn đã thay đổi hoạt động mua sắm nhờ có chúng, các cửa hàng đã có thể phát triển lên nhiều cấp độ.

Thang cuốn ở tầng hầm của cửa hàng bách hóa More ở Kawasaki, Nhật Bản, đã được ghi vào sách kỷ lục Guinness là thang cuốn ngắn nhất thế giới. “Puchicalator”, như tên gọi của nó, chỉ có 5 bước và đưa hành khách xuống 2,7 feet xuống một bến khác, từ đó họ tiếp tục hạ xuống bằng tay. Có những cầu thang thông thường được ngăn cách bằng lan can bảo vệ với thang cuốn và chúng là lựa chọn nhanh hơn cho những người vội vàng. Không ai biết lý do tại sao thang cuốn phải được lắp đặt ở đây. Có lẽ đó là để lập kỷ lục thế giới và thu hút nhiều khách hàng hơn đến cửa hàng.Tất cả các thang cuốn đều được sản xuất theo yêu cầu, tùy thuộc vào nơi chúng sẽ được lắp đặt. Tất nhiên, có một số cài đặt và cơ chế cơ bản, nhưng chiều cao, chiều rộng, góc nghiêng và tốc độ khác nhau để phù hợp với yêu cầu của khách hàng. Một số thang cuốn thậm chí còn có “Chế độ Hoàng gia” vì chúng được thiết kế dành cho hoàng gia. Những mô hình này đi kèm với một nút cho phép hành khách bắt đầu và dừng cầu thang di chuyển bất cứ khi nào họ muốn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link