Nghe điện thoại số lạ hỏi: 'Bạn nghe rõ không?', đừng dại trả lời 'Có' kẻo mất tiền oan

14:29, Thứ bảy 08/07/2023

( PHUNUTODAY ) - Có rất nhiều chiêu lừa đảo qua điện thoại được kẻ xấu sử dụng. Một trong những thủ đoạn phổ biến nhấn là gọi điện cho nạn nhân với những câu hỏi như: "Bạn nghe rõ tôi nói không?". Kẻ gian sẽ ghi âm lại câu trả lời của bạn và dùng nó để tiến hành chiến dịch lừa đảo.

Chiêu lừa đảo tinh vi qua điện thoại

Việc cập nhật các cài đặt quyền riêng tư có thể tăng cường bảo mật cho điện thoại của bạn, tuy nhiên, nó khó có thể bảo vệ bạn trong trường hợp này.

Empty

Theo chuyên gia tất cả các vụ lừa đảo qua điện thoại nhìn chung đều được lên kế hoạch để thực hiện hai mục tiêu: Thu thập những thông tin có thể sử dụng được để trộm cắp danh tính, mạo danh nạn nhân và khiến nạn nhân đưa tiền cho kẻ lừa đảo.

Ở hình thức lừa đảo mới, một giọng nói sẽ được ghi âm sẵn với nội dung: "Bạn nghe rõ tôi nói không?" hoặc "Xin lỗi, tôi đang gặp sự cố với tai nghe của mình. Bạn nghe rõ tôi nói không?" để phát đi khi nạn nhân nhấc máy nghe cuộc gọi.

Câu hỏi này được dàn dựng để lừa nạn nhân trả lời là "Có". Ở đầu dây bên kia, kẻ gian sẽ ghi âm câu trả lời của bạn.

Sau đó, chúng sẽ dùng đoạn băng ghi âm này để truy cập các tài khoản trực tuyến quan trọng, mua hàng và thực hiện hành vi gian lận như đánh cắp danh tính.

Tất cả những gì kẻ gian cần làm là phát đoạn ghi âm câu trả lời "Có" của bạn khi được yêu cầu cho phép đăng nhập vào tài khoản hoặc đồng ý với một giao dịch mua lớn.

Bằng cách đi thẳng vào vấn đề thông qua 1 câu hỏi đơn giản, kẻ gian khiến nạn nhân mất cảnh giác và buộc họ phản ứng lại nhanh trước khi có thời gian suy nghĩ sáng suốt. Nhiều chiến dịch lừa đảo trên Uber và Facebook Marketplace cũng dựa vào cách này, do đó, điều quan trọng là mọi người phải luôn cảnh giác.

Trả lời "Có" khi nghe điện thoại thì sao?

Câu trả lời "Có" của bạn sẽ giúp những kẻ lừa đảo có thể truy cập thông tin nhạy cảm, ủy quyền thanh toán hoặc đăng ký những dịch vụ mà nạn nhân không muốn.

Đó là lý do tại sao việc bảo vệ tài khoản trực tuyến bằng mật khẩu mạnh và sử dụng phương thức xác thực hai yếu tố lại rất quan trọng.

Để tránh trở thành nạn nhân của trò lừa đảo mới, các chuyên gia khuyến cáo bạn không nên trả lời các cuộc gọi từ số lạ hoặc nên nhanh chóng cúp máy nếu đã lỡ nhấc máy nhận cuộc gọi. Việc nghe máy sẽ xác nhận rằng số điện thoại của bạn đang hoạt động, khiến kẻ gian có cơ sở để tiến hành nhiều cuộc gọi tự động hơn.

Empty

Nếu đã lỡ trả lời "Có" thì cần kiểm tra tài khoản trực tuyến và thông tin quan trọng của mình để hành động sớm khi cần thiết. Ví dụ khi phát hiện giao dịch lạ cần báo ngay cho các công ty thực hiện thanh toán (công ty phát hành thẻ tín dụng, ngân hàng, công ty phát hành ứng dụng chuyển tiền) để báo cáo những gì đã xảy ra.

Bạn cũng nên thay đổi mật khẩu đối với các tài khoản nhạy cảm và theo dõi bản sao kê tín dụng để nắm được các hoạt động bất thường.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mộc