Việt Nam mua bản quyền World Cup thành công vào “phút chót”

( PHUNUTODAY ) - Việc thương lượng của VTV và đối tác phân phối giằng co đã lâu, tới tận ngày hôm qua, cả 2 bên đã truyền đi thông báo bản quyền World Cup đã xuất hiện ở Việt Nam.

Gần 23h hôm qua ngày 7/6, công ty Infront Sports & Media đã gửi thông báo, chấp thuận bán bản quyền phát sóng toàn bộ 64 trận đấu cho Đài truyền hình quốc gia Việt Nam khiến Việt Nam trở thành quốc gia cuối cùng mua được bản quyền phát sóng giải đấu thế giới nóng bỏng sắp diễn ra ở Nga.

Theo thông tin, tới chiều 7/6, VTV mới đưa ra mức giá đề xuất cuối cùng với Infront Sports & Media - đơn vị sở hữu bản quyền của 26 quốc gia và vùng lãnh thổ, chủ yếu ở khu vực Đông Nam Á, Nam Á và Trung Á. Và đến đêm cùng ngày, công ty có trụ sở ở Thuỵ Sĩ, nhưng thuộc tập đoàn Dalian Wanda Group của tỷ phú giàu nhất Trung Quốc Wang Jianlin, đã hồi đáp. Họ đồng ý với mức trả giá mà VTV đưa ra. Đôi bên sẽ tiến hành ký hợp đồng chính thức trong một hoặc hai ngày tới.

Việt Nam là nước cuối cùng mua được bản quyền World Cup 2018

Việt Nam là nước cuối cùng mua được bản quyền World Cup 2018

Sau khi ký kết, VTV sẽ thông báo với báo chí để thông tin rộng rãi với dư luận. VTV là đơn vị truyền hình duy nhất tại Việt Nam sở hữu toàn bộ 64 trận đấu diễn ra tại Nga. Như vậy, đây là lần thứ 3 liên tiếp VTV mua được bản quyền truyền hình World Cup trên lãnh thổ Việt Nam. Hai lần trước đó, VTV mua với giá 3,5 triệu USD (2010) và 7 triệu USD (2014).

Việt Nam là thành viên cuối cùng thuộc FIFA mua bản quyền truyền hình World Cup 2018. Theo phụ lục do FIFA công bố hôm 2/6, 218 trong 219 quốc gia và vùng lãnh thổ đã sở hữu quyền phát sóng giải đấu.

Lần này, VTV và đối tác không tiết lộ số tiền, nhưng số tiền VTV phải chi năm nay có lẽ sẽ không thấp hơn và ít nhất phải bằng mức 7 triệu đôla mà họ đã bỏ ra ở World Cup 2014.

Một lãnh đạo VTV đã khẳng định ở các giải bóng đá lớn trước đây như World Cup hay Euro, tiền quảng cáo thu về không thể bù đắp chi phí bỏ ra, thậm chí thường xuyên lỗ khoảng 40% đến 50%. Chính vì vậy năm nay VTV không mua bằng mọi giá, dẫn đến việc đàm phán kéo dài.

Nút thắt chỉ được mở chỉ vài ngày trước khi World Cup khởi tranh. Theo một số nguồn tin, VTV được một tập đoàn lớn tài trợ 5 triệu USD, tuy nhiên đại diện đài truyền hình Việt Nam chưa chính thức lên tiếng về việc này.

Dẫu sao thì cuối cùng VTV cũng đã có bản quyền truyền hình World Cup 2018. Nhà đài này cho biết, toàn bộ 64 trận đấu diễn ra tại Nga sẽ được phát trực tiếp trên các kênh quảng bá, nhiều khả năng sẽ là VTV6.

Nhờ có sự giúp sức

Nhờ có sự giúp sức "bí ẩn" vào phút cuối của một tập đoàn lớn, VTV đã gỡ được nút thắt và mua bản quyền thành công

Như vậy, đến lúc này, người hâm mộ bóng đá Việt Nam không còn thấp thỏm, lo lắng phải xem World Cup "lậu" trên internet nữa, mà được sống trong bầu không khí "ăn bóng đá, ngủ bóng đá" cùng VTV trong suốt 1 tháng tới đây.

Trong khi đó, các đơn vị truyền hình trong nước muốn được chia sẻ sóng World Cup 2018, VTV cũng luôn sẵn sàng hợp tác, trên tình thần phục vụ người xem nhưng vẫn phải đảm bảo những nguyên tắc trong kinh doanh. Nhiều khả năng các đài trong nước sẽ phải tiếp sóng nguyên vẹn của VTV (bao gồm cả quảng cáo trước, trong và sau trận đấu).

Từ tháng 10/2016, công ty Infront Sports & Media có trụ sở tại Singapore đã được FIFA giao quyền phân phối bản quyền World Cup 2018 tại khu vực châu Á đã liên hệ với VTV và các đối tác khác tại Việt Nam để giới thiệu bán bản quyền World Cup 2018.

Từ đó đến nay, hai bên trải qua nhiều cuộc đàm phán nhưng không tìm được tiếng nói chung về mức giá. Infront Sports & Media là sân sau của FIFA nên không qua trung gian, vì thế luôn tỏ rất “rắn”, không nhượng bộ VTV.

World Cup là giải vô địch bóng đá thế giới dành cho các đội tuyển quốc gia, diễn ra bốn năm một lần. Giải năm nay được tổ chức tại 11 thành phố ở Nga, từ 14/6 đến 15/7. 32 đội tuyển được chia làm tám bảng, mỗi bảng bốn đội. Các đội đấu vòng tròn một lượt để tìm ra hai đội có thành tích tốt nhất bảng, lọt vào vòng loại trực tiếp.

Đức là đương kim vô địch khi thắng Argentina với tỷ số 1-0 ở hiệp phụ chung kết năm 2014.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn