Về già, muốn sống an yên thì chớ nói ra 4 lời này, nói ra chỉ thiệt thân chứ không được gì

( PHUNUTODAY ) - Về già là khi con người ta đã có suy nghĩ chín chắn. Lúc này, chúng ta biết rõ điều gì nên và không nên nói.

Về già, để có được cuộc sống an yên, bạn chớ nên nói ra 4 lời sau:

Đầu tiên, nói mà không làm được 

Về già, chúng ta phải sống để làm gương cho con, cháu. Thời trẻ, chúng ta không tránh khỏi những suy nghĩ kiêu căng, ngạo mạn, nghĩ mìn ơn người. Nhưng khi già rồi, chúng ta cần cẩn trọng hơn với những lời nói của bản thân. Bạn chớ nên nói những lời khoe khoang, khoác lác, nói được mà không làm được. Hãy hướng dẫn các con, các cháu sống thực tế và biết lượng sức mình.

nhung-cau-noi-hay-ve-tuoi-gia-3

Có rất nhiều người già vừa mở miệng đã nói về việc bạn đưa ra bao nhiêu quyết định ở nơi làm việc, bạn khôn ngoan như thế nào và thể hiện sự tín nhiệm của mình, nói về kinh nghiệm kinh doanh của bạn, nghĩ rằng mình kiếm tiền rất lợi hại.

Bạn càng lớn tuổi thì càng phải thực tế hơn. Điều không làm được thì đừng hứa với người khác, đừng nói trước mặt gia đình, kịp thời nhắc nhở con cái những suy nghĩ và cách làm không thực tế kẻo người ta chê cười.

Thứ hai, nói về những kiến thức nửa vời

Về già, bạn có nhiều thời gian hơn để nghiên cứu kiến thức. Tuy nhiên, càng như thế, bạn càng phải nắm chắc các kiến thức, không chia sẻ kiến thức một cách nửa vời.

Những gì bạn biết là những gì bạn biết, những gì bạn không biết là những gì bạn không biết. Khi một người lớn tuổi, kinh nghiệp sẽ tự nhiên phong phú hơn, nhưng không nên vì vậy mà tự coi mình là người thông suốt tất cả mọi thứ.

Khi người ta già, quan tâm đến người khác là đúng, nhưng sự quan tâm đó phải đúng lúc, thực chất. Không phải lúc nào cũng chia sẻ với những kinh nghiệm mình có. Đôi khi những lời bạn nói, người khác không muốn nghe. Bạn bạn cần phải yên tĩnh theo dõi sự thay đổi của câu chuyện, hãy là người ngoài cuộc và biết lắng nghe. Sự thật thì trong cuộc sống, việc nói ít hơn, lắng nghe nhiều hơn luôn tốt.

Thứ ba, nếu bạn không ưa lời nói của người khác thì đừng nói

Ai trong chúng ta cũng có nỗi khổ riêng. Vì vậy, bạn cần cảm thông cho người khác chứ đừng nhìn thoáng ra rồi vội công kích, chê bai người ta. Giữa cha mẹ và con cái đã có khoảng cách, còn có chuyện bất đồng huống hồ là người ngoài.

photo1639124855659-1639124855918

Thế nên một người già tốt bụng sẽ không chỉ trỏ vào những người không quen thuộc mà mỉm cười đối diện với nó. Trong gia đình, con dâu, con rể là người khó được người già chấp nhận. Có thể, với con cái trong nhà, bạn rất bao dung nhưng với con dâu, con rể, bạn lại quá khắt khe. Bên ngoài gia đình, chúng ta thường phải gặp những kẻ gian ác, nhỏ bé vì chúng ta không biết kinh nghiệm mà họ đã trải qua và lý tưởng sống của họ.

Thứ tư, không nói ra những lời công kích

Một lời không hợp, liền phẫn nộ, liền siết chặt nắm đấm. Rất nhiều người tuổi già đã cao, sức khỏe chẳng còn tốt như trước, nhưng vẫn chưa kiềm chế được tính nóng nảy. Có lẽ bạn không sai nhưng nếu bạn không biết cúi đầu thì bạn đã sai. Cúi đầu xuống thực chất là dừng lại những tổn hại.

Đứng trước những thăng trầm trong cuộc sống, con người trưởng thành luôn quan sát và bình tĩnh chịu đựng. Trong vô thức chúng ta đã quen với sự im lặng.

Theo:  xevathethao.vn copy link