Về già người chưa “ngộ” ra 2 điều này thì đến cuối đời vẫn khổ sở, con cháu không muốn báo hiếu

( PHUNUTODAY ) - Khi tuổi già ập đến, ai cũng cần nhìn lại bản thân, trải nghiệm cuộc đời mỗi người là khác nhau nhưng cuối cùng ai cũng phải nhìn nhận và ngẫm để "ngộ" ra 2 điều này.

Kiểu số 1: Không hiểu rõ mình là ai

Có rất nhiều người làm việc trong một cửa hàng sang trọng thì tự cho mình cái quyền coi thường những khách hàng có vẻ nghèo khó. Họ quên mất rằng bản thân cũng chỉ là người làm công ăn lương, phải phụ thuộc vào người chủ, không những thế còn tự mình đánh mất những khách hàng tiềm năng.

Empty

Những người này mới có chút thành tựu đã tự cao tự đại, không hiểu rõ chính mình để rồi cuối cùng tự rước họa vào thân. Người ta thường nói 7 tội lỗi lớn nhất của con người chính là: kiêu ngạo, nổi giận, lười biếng, tham lam, ghen tị, tham ăn, dục vọng. Trong đó, kiêu ngạo đứng đầu.

Lý do khiến con người tự đánh giá cao về bản thân chính là họ không biết mình đang ở đâu và nghĩ rằng mình tuyệt vời. Trèo cao thì ngã đau. Nếu bạn không biết mình là ai, trẻ thì khó công thành danh toại, đến già vẫn mông lung trong hành trình tìm kiếm bản thân, không có bến đỗ rõ ràng. Đến cuối cùng, bạn cũng chỉ tự mình đào hố chôn mình mà thôi.

Kiểu số 2: Nghĩ bản thân không ai có thể thay thế

Trên đời này làm gì có thứ gì "nhất định phải có". Như một nhà văn nổi tiếng của Trung Quốc cũng đã nói: "Con người đều sẽ trải qua ba giai đoạn trong cuộc đời: quan trọng, đã từng quan trọng và không còn quan trọng".

Ai trong chúng ta ít nhiều đều có hai nhược điểm: Một là tự phụ, hai là hay phàn nàn. Để nhìn nhận bản thân một cách rõ ràng, trước hết phải khắc phục được hai nhược điểm này. Với những người tự cao, hãy lắng nghe ý kiến của người khác nhiều hơn. Đối với những người hay than phiền về cuộc sống thì phải điều chỉnh tâm lý, nhận ra khuyết điểm của mình, khơi dậy lòng tin ở bản thân và cố gắng để thay đổi thực tại.

Empty

Tuổi trẻ bạn hiểu rõ chính mình, biết mình là ai, ở đâu, làm gì thì mới có thể làm nên đại sự. Về già, hiểu mình và vị trí của mình sẽ giúp bạn biết thế nào là đủ, có cuộc sống bình yên và hạnh phúc. Chỉ cần mỗi người đều hiểu đúng bản thân thì đều có thể sống một đời bình yên, ít sóng gió.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link