Về vụ clip nóng dài 22 phút của cặp đôi ở Hòa Bình người phát tán sẽ bị xử lý thế nào?

( PHUNUTODAY ) - Về vụ clip nóng dài 22 phút của cặp đôi ở Hòa Bình người phát tán sẽ bị xử lý và đối mặt với hình thức xử phạt ra sao?

anh-nong

Trao đổi với Dân Việt, Luật sư Phạm Quang Xá – Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết: “Đối tượng tung clip đồi trụy lên mạng xã hội có thể là một trong hai người hoặc cả hai người trong cuộc chia sẻ. Thứ hai, có thể clip đã bị rò rỉ cho người khác. Những người này sau khi biết được, vì một động cơ nào đó (như ghen ghét, trả đũa, tống tiền,…) đã phát tán, chia sẻ công khai.

Nhưng dù là người trong cuộc hay người ngoài cuộc đăng tải thì hành vi đưa hình ảnh, clip có nội dung nhạy cảm, đồi trụy lên mạng xã hội đều là vi phạm pháp luật. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, người thực hiện hành vi này có thể xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự".

Điểm d Khoản 1 Điều 5 Nghị định 72/2013/NĐ- CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng đã quy định nghiêm cấm hành vi lợi dụng việc cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng nhằm mục đích tuyên truyền, kích động bạo lực, dâm ô, đồi trụy, tội ác, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Trong trường hợp chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm, hành vi của người phát tán clip nóng trong nhà nghỉ của cặp đôi tại Hòa Bình sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Điểm b Khoản 4 Điều 66 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, người đăng tải clip sẽ có thể bị phạt từ 30-50 triệu đồng.

Trong trường hợp xét thấy, tính chất, mức độ, hành vi của người phát tán clip nóng (dù là người trong cuộc hay người khác) đã đủ cấu thành tội phạm thì người này có thể bị cơ quan có thẩm quyền truy cứu trách nhiệm hình sự. Điều này chiếu theo quy định tại Điều 326 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Theo luật sư Quang Xá, với mức độ lan tỏa chóng mặt của mạng xã hội trong thời điểm hiện nay, người phạm tội có thể bị truy cứu với mức hình phạt từ 7 năm đến 15 năm.

Clip nóng của cặp đôi ở Hòa Bình được chia sẻ 1 cách nhanh chóng trên mạng xã hội. Ảnh minh họa

Clip nóng của cặp đôi ở Hòa Bình được chia sẻ 1 cách nhanh chóng trên mạng xã hội. Ảnh minh họa

Khó xử lý

Theo Luật sư Lê Hồng Vân Công ty Luật TNHH Labor Law - nếu chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm, hành vi phát tán ảnh “nóng”, clip sex của người khác lên mạng sẽ bị xử lý hành chính. Nghị định 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng nêu rõ, Nhà nước nghiêm cấm việc lợi dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng nhằm vào mục đích tuyên truyền, kích động dâm ô, đồi trụy, phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc.

Khoản 3 điều 66 Nghị định 174/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện cũng quy định xử phạt đối với hành vi cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác.

Về trách nhiệm dân sự, người có hành vi xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường cho người đó những chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại; thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút và một khoản tiền để bù đắp tổn thất về tinh thần mà nạn nhân phải gánh chịu.

Quy định là vậy, song theo luật sư Lê Hồng Vân, mặc dù hậu quả của hành vi trên gây ra cho các nạn nhân là rất nặng nề, song việc xử lý các đối tượng vi phạm là không hề đơn giản. Bởi, để có căn cứ xử lý hình sự, trước hết cần phải có kết luận của giám định viên tư pháp về văn hóa, xem những clip, bức ảnh đã được đăng tải lên mạng có phải là văn hóa phẩm đồi trụy hay không? Ngoài ra, việc xác định số lượng ảnh, clip bao nhiêu thì được coi là lớn, phổ biến cho bao nhiêu người được coi là “nhiều người” cũng không đơn giản.

Mặt khác, cơ quan chức năng còn phải xem xét người phát tán trước đây đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm hay chưa? Hơn nữa, trong trường hợp đoạn clip sex, ảnh “nóng” được đưa lên từ nước ngoài thì việc tìm được đối tượng để xử lý rất khó khăn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link