Vị hoàng đế ham dục háo sắc, cuối cùng lên ngôi chưa được một tháng đã kiệt sức bên cạnh mỹ nữ

( PHUNUTODAY ) - Cũng vì ham mê sắc dục, Thái Xương Hoàng đế lên ngôi chưa được một tháng đã chết thảm bên cạnh mỹ nữ.

Triều đại nhà Minh đã tồn tại trong thời gian dài 276 năm, từ khi được thành lập cho đến khi gặp phải sự sụp đổ, và trong suốt thời kỳ này, có tổng cộng 16 vị hoàng đế đã lên ngôi trị vì.

Các vị hoàng đế của triều đại nhà Minh đều có những nét độc đáo riêng biệt, mỗi người đều mang theo những đặc điểm khác nhau so với người bình thường. Minh Thái Tổ và Minh Thành Tổ được biết đến với phẩm chất anh minh và dũng mãnh, trong khi Minh Anh Tông đã đăng cơ hoàng đế hai lần. Hoàng đế Đức Chính tỏ ra ưa thích ăn chơi trác táng nhưng vẫn giữ được vẻ anh dũng.

new-project-20-1

Gia Tĩnh Hoàng đế sở hữu tâm địa điềm tĩnh và trí tuệ mưu sâu. Không thể quên Hoàng đế Vạn Lịch, người mặc dù không lên triều trong nhiều năm nhưng vẫn giữ chặt trong tay quyền lực. Cuối cùng, Hoàng đế Thái Xương, hay còn được biết đến với tên gọi "Nhất Nguyệt thiên tử" – Chu Thường Lạc, là vị hoàng đế thứ 14 của triều đại Minh.

Cuộc sống của ông đầy bí ẩn và đặc sắc, được nhắc đến trong ba vụ án bí ẩn cuối cùng của triều đại nhà Minh. Ông đã trải qua 20 năm gian khổ để đạt được ngôi vị hoàng đế, nhưng đáng tiếc, sau khi lên ngôi chỉ được một tháng, ông đã bị bệnh, qua đời bên cạnh cung nữ vì kiệt sức.

Cha của Chu Thường Lạc là Hoàng đế Vạn Lịch, một vị hoàng đế nổi tiếng trong triều đại nhà Minh. Dưới góc độ thời gian lên ngôi, ông là người trị vì lâu nhất trong triều đại này, tuy nhiên, lại là người trị vì ngắn nhất, điều này khiến người dân cảm thấy 'bất lực'.

Theo quy tắc "Lập đích lập trưởng" trong triều đại nhà Minh, con trai cả của Hoàng đế sẽ trở thành Thái tử (người kế nhiệm ngôi vua). Tuy nhiên, Hoàng đế Vạn Lịch không sủng ái Chu Thường Lạc nhiều, và nhiều lần muốn phế vị ông, đặt Chu Thường Huân lên làm Thái tử.

Tuy nhiên, các đại thần trong triều không đồng ý với quyết định này, dẫn đến một thời kỳ đấu tranh giữa Hoàng đế Vạn Lịch và các đại thần kéo dài hơn 20 năm. Cuối cùng, ông đã phải nhường ngôi cho Chu Thường Lạc. Khi Hoàng đế Vạn Lịch qua đời ở tuổi 39, Chu Thường Lạc đã lên ngôi Hoàng đế, nhưng lúc này đất nước đối diện với 'quốc lực suy giảm', tình hình triều chính nội bộ rối ren, và ngoại trấn Mãn Châu bắt đầu nổi dậy.

2

Tuy nhiên, Chu Thường Lạc không sợ khó khăn, ông quyết tâm trở thành "Trung hưng minh chủ", cố gắng cứu vãn triều đại nhà Minh khỏi tình thế nguy nan. Ông thực hiện nhiều chính sách như giảm thuế, tăng chi phí quân sự, loại bỏ các phương pháp quản lý tồi tàn, đưa triều đình trở lại trạng thái ổn định.

Tuy nhiên, Chu Thường Lạc không thể thoát khỏi thói háo sắc của mình. Ông, sau khi lên ngôi, liền trở nên phóng túng và cuốn vào sự xa hoa. Thói quen này đã khiến cơ thể ông trở nên yếu đuối, và ông qua đời nằm liệt trên giường bệnh. Trong thời kỳ này, Lý Khả Chước đã đưa cho ông viên thuốc màu đỏ có tên là "Hồng hoàn". Chu Thường Lạc đã sử dụng thuốc này, và kết quả là ông chết vì kiệt sức bên cạnh cung nữ, chỉ trong thời gian lên ngôi chưa đầy 1 tháng. Cuộc đời của Hoàng đế Chu Thường Lạc là một câu chuyện đầy bi kịch, một bài học cay đắng cho hậu thế.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn