Vị Samurai và bài học nhớ đời về sự nóng giận

( PHUNUTODAY ) - Câu chuyện này chắc chắn sẽ khiến bạn nhận ra được nhiều điều!

Một hôm, một vị samurai đến thu nợ của người đánh cá.

Người đánh cá nói: “Tôi xin lỗi, nhưng năm vừa qua thật tệ, tôi không có đồng nào để trả ngài.”

Vị samurai nổi nóng, rút kiếm ra định giết người đánh cá ngay lập tức.

Rất nhanh trí, người đánh cá nói: “Tôi cũng đã học võ và sư phụ tôi khuyên không nên đánh nhau khi đang tức giận.”

Vị samurai nhìn người đánh cá một lúc, sau đó từ từ hạ kiếm xuống.

“Sư phụ của ngươi rất khôn ngoan. Sư phụ của ta cũng dạy như vậy. Ðôi khi ta không kiểm soát được sự giận dữ của mình. Ta sẽ cho ngươi thêm một năm để trả nợ và lúc đó chỉ thiếu một xu thôi chắc chắn ta sẽ giết ngươi.”

nong-gian-1

Vị samurai trở về nhà khi đã khá muộn.

Ông nhẹ nhàng đi vào nhà vì không muốn đánh thức vợ, nhưng ông ta rất bất ngờ khi thấy vợ mình và một kẻ lạ mặt mặc quần áo samurai đang ngủ trên giường.

Nổi điên lên vì ghen và giận dữ, ông giơ kiếm định giết cả hai, nhưng đột nhiên lời của người đánh cá văng vẳng bên tai: “Ðừng hành động khi đang giận dữ.”

Vị samurai ngừng lại, thở sâu, sau đó cố tình gây ra tiếng động lớn.

Vợ ông thức dậy ngay lập tức, kẻ lạ mặt cũng vậy, hoá ra đó chính là mẹ ông.

Ông gào lên: “Chuyện này là sao vậy. Suýt nữa con đã giết cả hai người rồi!”

Vợ ông giải thích: “Vì sợ kẻ trộm lẻn vào nhà nên thiếp đã cho mẹ mặc quần áo của chàng để doạ chúng.”

Một năm sau, người đánh cá gặp lại vị samurai.

“Năm vừa qua thật tuyệt vời, tôi đến để trả nợ cho ngài đây, có cả tiền lãi nữa”, người đánh cá phấn khởi nói.

“Hãy cầm lấy tiền của ngươi đi”, vị samurai trả lời, “Ngươi đã trả nợ ta rồi.”

4 Bí quyết kiềm chế nóng giận

nong-gian-3

1. Hãy ghi nhớ “lời nói nhẹ tựa mây bay

Dường như nguyên nhân dẫn đến cơn nóng giận của chúng ta đó là do lời nói của người khác. Nhiều khi ta biết họ đang cố tình khiêu khích nhưng bản thân lại không kiềm chế cảm xúc của mình. Đáng trách là ta quá coi trọng những gì người khác nói mà bỏ quên tiếng nói từ bên trong mình. Tiếng nói bảo vệ chúng ta trước những nguy cơ bị xâm hại danh dự và lòng tự trọng.

Có nhiều người thường bỏ ngoài tai những gì người khác nói, không phải vì họ coi thường người khác mà cảm thấy những lời nói đó căn bản không ảnh hưởng gì tới họ. Vậy nên bạn cũng hãy hình thành cho mình thói quen những gì cần phải nghe và bỏ ngoài tai những điều không cần thiết. Điều này sẽ giúp bạn tránh được những cảm xúc tiêu cực.

Bên cạnh đó hãy lắng nghe những lời góp ý chân thành, đừng quá quan tâm những gì người khác nói, hãy lắng nghe lời nói của tâm hồn mình để bảo vệ bản thân trước nhưng lời nói xỏ xiên của người khác.

2. Điềm tĩnh trước mọi biến cố

Chúng ta thường nóng giận trước những biến cố không may ập đến. Những lúc ấy chúng ta không suy xét mọi ngõ ngách của vấn đề mà thường chỉ biết oán trách những người gây ra sự việc đó. Nếu không có sự điềm tĩnh thì chắc chắn chúng ta sẽ chẳng giải quyết thấu đáo công việc của mình.

Hình thành cho mình thái độ điềm tĩnh trước mọi biến cố của cuộc sống, như vậy chúng ta sẽ sống cuộc sống tốt đẹp hơn và dễ dàng hơn. Chỉ cần một chút bĩnh tĩnh chúng ta sẽ giải quyết được những công việc tưởng chừng như không thể, còn cứ học mãi bài học giận dữ một cách không kiểm soát được thì chẳng bao giờ chúng ta vượt qua được những biến cố lớn của cuộc đời.

3. Ngang tàng một chút

Một chút ngang tàng để bạn có thể đối đầu với những ai thiếu thiện chí sẵn sàng gây chiến với chúng ta. Có những người chúng ta cần phải nhường nhịn cho họ nhưng có những kẻ chúng ta cần phải cứng rắn và sẵn sàng đối đầu với họ.

Chung quy lại, hãy học cách kiềm chế cơn giận của mình bạn nhé, rất có thể chúng ta sẽ phải đối đầu với những điều không hay xảy đến, nhưng đừng bao giờ để mất kiểm soát hành vi và lời nói của mình. Có khi những lời nói đó sẽ làm cho chúng ta phải trả một cái giá rất đắt đấy, bạn ạ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link