Vì sao chậm thu hồi 6 sản phẩm nhiễm DEHP?

22:17, Thứ ba 14/06/2011

( PHUNUTODAY ) - Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nguyễn Công Khẩn.

thực phẩm Nguyễn Công Khẩn cho biết.

Vừa qua, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã có lời giải thích về việc: có hay không sự chậm trễ gửi thông báo thu hồi 6 mặt hàng (gồm ba loại bánh nhập từ Philippines và ba loại xirô nhập từ Đài Loan) đã nhiễm DEHP? Theo đó, "do 6 sản phẩm đã nhiễm DEHP mới bán ra lượng nhỏ ở TP.HCM mà chưa phân phối toàn quốc, khác với thạch Taro vị khoai môn nên mới không có thông báo thu hồi" - Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nguyễn Công Khẩn cho biết. 

keo1.jpg
Kẹo xốp (Ảnh minh họa)

Ông Khẩn cũng cho biết thêm, tại Tp. HCM Đoàn thanh tra đã yêu cầu hai doanh nghiệp nhập khẩu sản phẩm thu hồi hơn 100 chai xirô và 100 thùng bánh đã đưa ra thị trường. Số còn lại niêm phong tại doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, vào ngày 13/6  ông Nguyễn Công Khẩn cho hay, Hội đồng kỹ thuật về an toàn thực phẩm đang xem xét, sớm ban hành ngưỡng chuẩn DEHP trong thực phẩm. Theo đó, tiêu chuẩn DEHP của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) là 8 ppt/kg thực phẩm, tiêu chuẩn của Mỹ là 6 ppt/kg thực phẩm. Việt Nam chưa có nghiên cứu nào liên quan đến tiêu chuẩn DEHP và dự kiến sẽ áp dụng tiêu chuẩn của WHO về hàm lượng DEHP.

Được biết, cũng trong ngày 13/6 các công tố viên huyện Chương Hoa (Đài Loan - Trung Quốc) đã đề nghị mức án 25 năm tù giam đối với Lại Tuấn Kiệt, chủ Công ty sản xuất hóa chất Dục Thân chuyên sản xuất chất phụ gia thực phẩm có chứa chất DEHP, tạo nên sự rúng động người tiêu dùng Đài Loan và các nước trong thời gian qua.

 

Lại Tuấn Kiệt - giám đốc Công ty hóa chất Dục Thân (Ảnh internet)

 

Theo đó, Lại Tuấn Kiệt chính thức bị cáo buộc các tội giả mạo và vi phạm nhiều quy định trong bộ luật hệ thống thực phẩm của Đài Loan. Ngoài mức án tù trên, Lại Tuấn Kiệt còn bị phạt 10 triệu đài tệ (347.450 USD). Từ năm 1996, Lại Tuấn Kiệt cùng gia đình đã chỉ đạo sản xuất chất tạo đục bán ra thị trường Đài Loan và một số nước Châu Á. Kiệt đã sử dụng các chất tạo dẻo trong ngành công nghiệp nhựa, chủ yếu là chất DEHP (Di 2-ethylhexyl phthalate) và DOP (phthalate di-octyl) để thêm vào các chất phụ gia thực phẩm do Công ty Dục Thân sản xuất nhằm giảm giá thành sản xuất và bán ra thị trường kiếm lời. Các chất tạo dẻo này đã bị cấm sử dụng trong sản xuất thực phẩm và nước giải khát, chúng có thể gây ung thư và gây ra nhiều vấn đề có hại cơ quan sinh sản của con người nếu hấp thụ nhiều.

Các công tố viên cũng đề nghị mức án 20 năm tù giam và phạt 7 triệu đài tệ đối với vợ và em vợ của Lại Tuấn Kiệt là Giản Linh Viên và Giản Quân Hằng, do cáo buộc liên quan mật thiết trong vụ bê bối trên.

Ngoài ra, Phạm Thục Lan, người chuyên cung ứng chất DEHP và DOP cho Lại Tuấn Kiệt, cũng bị kêu án 15 năm tù và nộp phạt 5 triệu đài tệ.

  • Duyên Duyên
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc