Vì sao màu đỏ được xem là màu may mắn xua đuổi tà ma? Cách dùng màu đỏ thu hút vận may

( PHUNUTODAY ) - Trong dân gian màu đỏ là may mắn mang lại nhiều tài lộc, màu của sự vinh quanh.

Tại sao màu đỏ được chọn là màu may mắn?

Từ xa xưa, màu đỏ là màu may mắn trong văn hóa Á Đông. Màu đỏ treo trước nhà đón rước tài lộc, màu đỏ là màu của năm mới để chào đón một năm hanh thông phát tài, màu đỏ là màu của hạnh phúc tình yêu...

Màu đỏ được xem là biểu trưng của may mắn xua đuổi tà ma xuất phát từ sự tích loài niên thú. Theo đó thì có một loài quái thú sư tử đầu rồng, gọi là niên thú chuyên  săn bắt gia súc của người nuôi nhưng con quái thú này lại sợ tiếng pháo và lửa. Để đối phó với loài niên thú thì dân làng đã treo đèn lồng, trang trí màu đỏ như lửa cháy và đốt pháo vào dịp năm mới khi niên thú xuất hiện. Niên thú sợ hãi nên không quấy phá nữa dân làng. Do đó mà có điệu múa lân để mừng chiến thắng và đánh đuổi niên thú, còn màu đỏ là màu tượng trưng cho lửa khiến ma quỷ sợ hãi. 

Màu đỏ treo trước cửa mang lại may mắn

Màu đỏ treo trước cửa mang lại may mắn

Từ đó màu đỏ được dùng làm màu may mắn và trang trí nhà cửa dịp cưới hỏi năm mới, dịp lên nhà mới. Màu đỏ được hóa thành màu của trang trí mang lại vận may. Con người thì mặc màu đỏ thể hiện may mắn, bảo vệ bản thân khỏi tà ma, mong hạnh phúc. 

Theo góc độ khoa học thì các nhà sử gia từng cho rằng thời cổ đại núi lửa phun trào là biểu tượng của thần linh, quái thú. Nhưng khi núi lửa trào thì người ta thấy chu sa, khoáng thạch màu đỏ chứa thủy ngân. 

Chu sa có khả năng chống gỉ sét, dùng làm màu vẽ, sơn điện thần. Trong thời cổ đại chu sa trở thành quý giá khi dùng làm sơn và màu vẽ lăng tẩm đền đài. Các sản phẩm dùng chu sa trở thành những sản phẩm thiêng liêng.  Chu sa, khi kết hợp với nhựa cây sơn (tên khoa học: Toxicodendron vernicifluum) sẽ tạo nên một lớp nhựa cứng màu đỏ tươi, khó trầy và có độ bóng loáng tuyệt đẹp. Màu đỏ như vậy biểu trưng cho sự không tàn phai, bền lâu, thịnh vượng.

Do đó màu đỏ như biểu trưng cho sự trường tồn vĩnh hằng thế nên càng biểu trưng cho thịnh vượng và càng là màu tốt lành trong phong thủy.  Bởi vậy quan niệm dân gian đã dùng màu đỏ làm màu biểu trưng cho sự may mắn, thịnh vượng, cho phát tài, đuổi tà ma, cho năm mới rực rỡ, cho hỷ sự.

Màu đỏ dùng để trang trí làm màu may mắn hạnh phúc

Màu đỏ dùng để trang trí làm màu may mắn hạnh phúc

Sau này phong thủy cũng dùng màu đỏ để làm màu sắc có ý nghĩa may mắn mạnh mẽ, tạo quyền lực và tăng dương khí. Màu đỏ so với các màu khác là màu của bùng cháy thịnh vượng.

Cách dùng màu đỏ tạo thu hút tài lộc

Trong quan niệm dân gian màu đỏ là màu của may mắn nên nhiều người dùng các vật dụng màu đỏ, son đỏ, thời trang đỏ... để mang lại năng lượng may mắn cho bản thân và gia đình. Có một vài mẹo phong thủy may mắn với màu đỏ bạn có thể tham khảo:

mau-cua-hanh-phuc

- Dán chữ Phúc đỏ trước cửa nhà xua đuổi thần nghèo rước thần tài: Bên cạnh truyền thuyết màu đỏ thì còn có truyền thuyết về vợ Khương Tử Nha bỏ ông lúc nghèo khó, khi ông được phong thần thì lại đến xin ân điển. Khương Tử Nha đã cho vợ ấn cùng thần được đi khắp nơi trừ nơi được ban phúc. Thế nên dán chữ phúc đỏ trước nhà được xem là xua đuổi vận xui nghèo khó để đón rước may mắn.

- Để một sợi chỉ đỏ trong ví. Bạn có thể dùng sợi vòng tay đỏ có treo cỏ may mắn, chúng rất nhỏ có thể đeo ở tay hoặc để trong ví giúp mang lại cảm giác may mắn, hưng phấn tinh thần.

- Cột ruy băng đỏ xung quanh đồ phong thủy trong gia đình.

- Trong phòng ngủ có thể điểm tô một vào vật màu đỏ như hình trái tim, bình hoa hồng đỏ. Nhưng tránh trang trí phòng ngủ quá nhiều màu đỏ bởi màu này kích thích tâm lý có thể làm bạn khó ngủ.

- Trong gia đình, phòng khách, phòng bếp, cửa nhà nên có sự chấm phá màu đỏ, ví dụ có một tấm nệm, chiếc gối vuông, bình cây hoa màu đỏ, tranh thư pháp nhỏ có yếu tố màu đỏ...

- Đầu năm mới có thể đặt đồ vật thường dùng trong công việc lên tấm vải đỏ như bút, máy tính, điện thoại 

- Phòng ăn có thể đặt một bình hoa màu đỏ để kích thích tinh thần. 

- Đặt ngọn đèn đỏ ở hướng nam của văn phòng thể hiện sự thành công, nỗ lực. 

- Trồng cây phong thủy có màu đỏ như vạn lộc, huyết dụ, phú quý, trạng nguyên... để tạo thêm cảm giác may mắn và rực rỡ

- Đặt mèo Thần tài màu đỏ ở ban thờ thần tài

*Bài viết mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn