Vì sao Mỹ lo ngại Kornet của Nga rơi vào tay Syria?

14:31, Thứ ba 19/06/2012

( PHUNUTODAY ) - Liên tiếp cáo buộc Nga đã can thiệp quá sâu vào tình hình Syria, Mỹ không quên cảnh báo quốc gia này không nên “cung cấp” vũ khí cho chính quyền Damascus, bởi việc làm này sẽ khiến cục diện tại Syria càng xấu thêm...

Liên tiếp cáo buộc Nga đã can thiệp quá sâu vào tình hình bất ổn ở Syria, Mỹ không quên cảnh báo quốc gia này không nên “cung cấp” những loại vũ khí hiện đại cho chính quyền Damascus, bởi việc làm này sẽ khiến cục diện tại Syria càng xấu thêm.
[links()]
Mỹ nói như vậy là để lấp liếm đi nỗi lo ngại về những vũ khí thuộc hàng “khủng” của Nga sẽ cập bến Syria nếu Mỹ tiếp tục giúp đỡ lực lượng nổi dậy chống phá chính quyền Damascus.

Một trong những loại vũ khí khiến quân đội Mỹ cảm thấy đau đầu nhất chính là tổ hợp tên lửa chống tăng Kornet của Nga. “Chúng tôi hết sức quan ngại về việc Nga đang ngấm ngầm cung cấp vũ khí cho Syria để chống lại người dân của họ”, đại diện lực lượng tình báo Mỹ cho biết.

Vậy Kornet là thứ vũ khí gì mà có thể khiến Mỹ lo lắng đến như vậy? Thực ra Kornet là tổ hợp tên lửa hiện đại của Nga được sản xuất để thay thế những thế hệ tên lửa chống tăng đã lỗi thời trong trang bị của quân đội Nga trước đây.

Kornet có trang bị tên lửa với tốc độ siêu âm và tầm bắn từ 100 đến 5500m. Đạn được đẩy đi bởi một động cơ phản lực nhiên liệu lỏng. Kornet sử dụng hệ thống điều khiển laser SACLOS, tia laser được chiếu đến mục tiêu bởi xạ thủ, các mục tiêu cần phải liên tục được chiếu tia laser và một cảm biến ở phía sau cho phép tên lửa lái bám theo chùm tia laser đến mục tiêu.

Tổ hợp tên lửa Kornet-e khai hỏa diệt mục tiêu
Tổ hợp tên lửa Kornet-e khai hỏa diệt mục tiêu

Hệ thống điều khiển có thể chống được các biện pháp chế áp điện tử của đối phương, nhiễu thụ động và chủ động, và hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, ngày hoặc đêm.

Mỗi đạn tên lửa mang một đầu đạn liều nổ kép với khả năng xuyên giáp 1000-1200 mm, ngoài ra có thể dùng đầu đạn nhiệt áp để tiêu diệt các mục tiêu giáp mỏng, công sự và binh lực đối phương.

Ngoài trang bị cầm tay, Kornet còn có nhiều biến thể khác có thể được gá lắp trên các phương tiện cơ giới, qua đó nâng cao khả năng cơ động và độ sát thương của hệ thống tên lửa hiện đại này.

Trong cuộc xâm lược Iraq năm 2003, các tên lửa Kornet có thể đã được lực lượng Iraq sử dụng đến tiêu diệt các xe tăng M1 Abrams của Mỹ. Theo nhiều nguồn tin thì có ít nhất hai chiếc M1 Abrams và một chiếc M2 Bradley đã bị tiêu diệt bởi tên lửa Kornet.     

Việc xác minh quá trình sử dụng tên lửa Kornet trong Chiến tranh Libanon 2006 cũng được thực hiện, trong cuộc chiến này các tên lửa được nói là do Syria cung cấp đã được các chiến binh Hezbollah sử dụng thành công để tiêu diệt và gây hư hại cho các xe tăng Merkava của Israel.

Điều này đồng nghĩa với việc Nga đang tích cực đứng đằng sau ủng hộ Syria, và biết đâu đấy hàng loạt tên lửa Kornet cũng như nhiều vũ khí hiện đại khác đang nằm trong biên chế của quân đội Syria, và đến khi một cuộc chiến xảy ra thật sự thì Mỹ không thể không chủ quan...

Tên lửa Nga dễ dàng tiêu diệt siêu tăng hiện đại Mỹ

 

  • Thái Yên (USSDefence, Worldwar)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc