Vì sao người già tiết kiệm ngày càng nhiều còn người trẻ lại nợ nần chồng chất?

( PHUNUTODAY ) - Với sự phát triển của khoa học và công nghệ, giới trẻ ngày càng chú ý hơn đến những hình ảnh bên ngoài và mở rộng quan hệ xã hội. Họ sẵn sàng phô trương cuộc sống của mình, mua hàng hiệu, sản phẩm đắt tiền hơn để thỏa mãn sự phù phiếm của mình.

Thói quen tiết kiệm của người lớn tuổi về cơ bản khác với người trẻ

Trong nền văn hóa của chúng ta thì người lớn thường tiết kiệm, họ coi tiền là sự đảm bảo cho một kỳ nghỉ hưu thoải mái. Khi làm việc thì họ sẽ gửi tiền vào ngân hàng để về già sử dụng.

Người trẻ lại có xu hướng theo đuổi những thú vui, thỏa mãn ngắn hạn. Họ thà tiêu tiền vào những thứ như điện thoại, thời trang hơn là tích cóp tiền.

Hệ thống phúc lợi và lương hưu cho người cao tuổi cũng góp phần làm tăng tiết kiệm

Với sự phát triển của xã hội thì hệ thống bảo hiểm tài sản và hưu trí ngày càng hoàn thiện. Người lớn tuổi sau khi nghỉ hưu có thể có được thu nhập ổn định, gánh nặng sinh hoạt của họ tương đối nhẹ nhàng. Trong khi đó người trẻ đối mặt với nhiều áp lực hơn.

nguoi-gia

Môi trường kinh tế khác nhau cũng dẫn đến sự tích lũy của cải ở người cao tuổi

Những người trong cuộc nói rằng giai đoạn đầu phát triển kinh tế thì có nhiều người cao tuổi đã bắt kịp thời kỳ thuận lợi. Họ trải qua nhiều tăng trưởng kinh tế, với thị trường bất động sản và chứng khoán bùng nổ, khiến tài sản của họ tăng lên nhanh chóng.

Những người trẻ thì phải trả giá nhà cao hơn, học phí cao hơn.

Những thay đổi trong quan niệm tiêu dùng và ảnh hưởng của mạng xã hội

tien-bac

Với sự phát triển của khoa học và công nghệ, giới trẻ ngày càng chú ý hơn đến những hình ảnh bên ngoài và mở rộng quan hệ xã hội. Họ sẵn sàng phô trương cuộc sống của mình, mua hàng hiệu, sản phẩm đắt tiền hơn để thỏa mãn sự phù phiếm của mình.

Người lớn tuổi thì họ lại chú trọng đến tính thực tế và giá trị lâu dài của minh. Vấn đề người trẻ nợ nần chồng chất đòi hỏi nỗ lực chung của toàn xã hội giải quyết.

Nguyên nhân khiến người già tăng tiết kiệm và người trẻ nợ nần chồng chất là kết quả cửa sự kết hợp nhiều yếu tố. Người cao tuổi ngày càng tiết kiệm vì họ đã tích lũy được một lượng tài sản nhất định trong suốt những năm làm việc.

nguoi-tre

Người trẻ mới bắt đầu đi làm thì lương thấp, họ đối mặt với nhiều áp lực nên dẫn đến nợ nần chồng chất. Cơ cấu kinh tế và những thay đổi xã hội cũng chính là nguyên nhân quan trọng dẫn đến sự khác biệt về tiền gửi và nợ phải trả.

Nền tảng giáo dục và gia đình cũng có tác động lớn đến tình trạng kinh tế của người già và người trẻ. Người cao tuổi thường không nhận được sự giáo dục tài chính tốt trong quá trình học tập trước đây. Hành vi của họ có xu hướng bảo thủ và thận trọng, đồng thời họ có ý thức tiết kiệm cao.

Để giải quyết vấn đề tiết kiệm ngày càng tăng của người già và nợ nần chồng chất của người trẻ, chúng ta nên bắt đầu từ nhiều khía cạnh

Chúng ta cần tăng cường giáo dục tài chính, nâng cao nhận thức về tài chính và khả năng lập kế hoạch của người trẻ, giúp họ quản lý và sử dụng tài sản tốt hơn.

Chúng ta cũng cần rèn luyện thói quen tiết kiệm và tiêu dùng hợp lý, giảm bớt những khoản chi tiêu không cần thiết.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link