Vì sao nhiều người chấp nhận công việc lương thấp và áp lực nhưng quyết không nghỉ việc?

( PHUNUTODAY ) - “Tại sao không ít người chấp nhận đi làm với mức lương thấp nhất, ngày ngày bị chèn ép nhưng vẫn nhất quyết không nghỉ việc?” là một chủ đề được bàn tán sôi nổi trong những ngày gần đây. Mặc dù có nhiều ý kiến trái chiều, nhưng đa phần độc giả đồng ý với ba ý kiến sau:

Lo sợ không tìm được mức lương cao hơn

Trên thực tế, mức lương trong môi trường công sở vốn không cao như suy nghĩ của nhiều người. Theo số liệu thống kê của Zhihu, chỉ có khoảng 20% số người lao động tại các đô thị loại 1 tại Trung Quốc (Bắc Kinh, Thượng Hải….) nhận được mức lương từ 10000 NDT một tháng (tương đương 33 triệu VNĐ một tháng).

Trong khi đó, theo China News, chi tiêu bình quân đầu người tại các thành phố này lên tới hơn 15000 NDT (hơn 49,5 triệu VNĐ một tháng).

Vì vậy, nhiều người khi đi làm, dù nhận được mức lương không xứng với năng lực và công sức bỏ ra, nhưng vì lo ngại không tìm được việc có thu nhập bằng hoặc cao hơn công việc hiện tại nên chỉ đành ngậm ngùi chịu đựng.

Lo ngại về vấn đề tuổi tác

Nếu nói 30 tuổi vẫn quyết không đổi việc vì mong được thăng tiến, thì 40 tuổi không nghỉ việc là do lo sợ không tìm được việc khác. Có thể nói, môi trường làm việc hiện nay đã không còn phù hợp với tầng lớp trung niên.

Thậm chí, nhiều công ty khi tuyển dụng, còn đặc biệt chú thích chỉ tuyển nhân viên dưới 30 tuổi, chứ không tuyển bộ phận những người không thể tập trung hoàn toàn trong công việc do áp lực bốn phía từ gia đình như tầng lớp 40 tuổi đổ lên.

Mong muốn đạt được mục tiêu theo đuổi

Ngoài hai nguyên nhân trên thì mong muốn đạt được mục tiêu đang theo đuổi cũng là nguyên nhân chính của giới trẻ hiện nay khi chấp nhận “khổ lao”.

chon-nghe

Hiện nay, nhiều người đề cao yếu tố môi trường làm việc, coi đây là nguyên nhân cốt yếu quyết định sự gắn bó lâu dài với công ty. Họ bày tỏ quan ngại về vấn đề đi làm gặp sếp khó tính, đồng nghiệp không thân thiện, khuyên giới trẻ còn sức lực còn thời gian nhanh chóng đổi công việc.

Nhưng có thực tế cho thấy, có không ít bạn trẻ rất kiên trì, họ đi làm với mong muốn tích lũy kinh nghiệm, thử sức trong môi trường làm việc áp lực. Chứ không quan trọng quá mức lương trước mắt, bởi mục tiêu chính đó là sau một vài năm phấn đấu, sẽ được thăng tiến nên chức vụ mong ước, với mức lương tăng cao gấp bội.

Có thể thấy khi đi làm, ai cũng mong muốn tìm được “việc nhẹ lương cao”, nhưng khi hiểu được sự khốc liệt của thị trường lao động, người ta lại vì nhiều lo ngại như tiền bạc, tuổi tác, cơ hội thăng tiến,... mà lựa chọn kiên trì với công việc hiện tại.

Theo Shark Hưng, môi trường làm việc là một trong những yếu tố quan trọng ngang vấn đề lương thưởng. Bởi ông cho rằng cái làm nhân viên cảm thấy mệt mỏi, áp lực trong công việc lương cao chưa chắc là do bản chất nội dung công việc. "Vẫn là công việc đó nhưng các bạn bê sang môi trường làm việc khác, có thể lại thích thú hơn nhiều", Shark Hưng chia sẻ.

Về phía lựa chọn công việc yêu thích nhưng lương thấp, nam doanh nhân cho rằng người tìm việc cần phải trải nghiệm nhiều hơn, để tìm ra công ty đánh giá cao năng lực cũng như sở thích của mình. Nơi đó nhân viên có thể thỏa sức cống hiến, sáng tạo theo đam mê, đó là điều rất tuyệt vời.

Theo bạn, bạn muốn chọn công việc mình thích mà lương thấp hay chọn công việc áp lực mà lương cao?

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link