Vì sao nữ hộ sinh tố cáo tham nhũng từ chối nhận thưởng?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đứng lên tố cáo những sai phạm của Trạm trưởng trạm y tế, nữ hộ sinh được tuyên dương, khen thưởng nhưng chị đã một mực từ chối...

Tờ Tiền phong đưa tin, vào sáng 3/9, trưởng trạm của 22 trạm y tế huyện Thăng Bình được trung tâm y tế huyện Thăng Bình mời giao ban đầu tháng 9. Chị Dương Thị Thu Thủy (nữ hộ sinh Trạm y tế thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình) người tố cáo ông Nguyễn Đức Đạo (Trưởng trạm Y tế thị trấn Hà Lam) có hành vi tham nhũng được mời về tham dự.

Tại đây, chị Thủy được tuyên dương, khen thưởng vì "đã có thành tích phát hiện những biểu hiện tiêu cực của viên chức trạm y tế thị trấn Hà Lam".

Tuy nhiên, chị Thủy đã một mực từ chối vì cho rằng việc tố cáo chưa được giải quyết đến nơi đến chốn, vẫn còn bao che.

Chị Thủy phát biểu: “Tôi làm vì sự thật, vì sự minh bạch nên không cần khen thưởng. Sự việc chưa giải quyết thấu đáo thì khen thưởng làm gì. Tôi đến đây không phải vì phần thưởng. Tôi tôn trọng mọi người mới đến đây, vì vậy mọi người cũng phải tôn trong ý kiến tôi. Đừng ép tôi. Có ép tôi cũng không nhận thưởng!”.

 

Mô tả ảnh.Hoa, giấy khen và tiền thường bị chị Thủy từ chối.

Hoa, giấy khen và tiền thưởng bị chị Thủy từ chối.

Trước sự việc này, ông Mai Văn Mười, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình, cho biết: "Dù chị Thủy không nhận quyết định khen thưởng nhưng việc khen thưởng là trách nhiệm của Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình và thay mặt Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình, tôi có nhiệm vụ và trách nhiệm phải nhiệt liệt biểu dương thành tích của chị Thủy theo đúng quy định".

Được biết, chị Thủy được chuyển từ Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình về Trạm y tế thị trấn Hà Lam vào tháng 6/2011. Trong quá trình làm việc và công tác tại trạm, chị Thủy thu thập số liệu, bằng chứng để tố cáo ông Nguyễn Đức Đạo, trưởng Trạm Y tế thị trấn Hà Lam có sai phạm trong quản lý tài chính, thu và sử dụng kinh phí tại trạm y tế thị trấn Hà Lam không đúng nguyên tắc, tự ý làm và cấp giấy chứng nhận tập huấn kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm cho các hộ kinh doanh, sản xuất không đúng theo quy định…

Theo chị Thủy, với những sai phạm của ông Nguyễn Đức Đạo nhưng chỉ bị hình thức kỷ luật là cách chức và điều chuyển công tác là quá nhẹ. "Tôi không nhận khen thưởng vì đơn tố cáo của tôi giải quyết chưa thỏa đáng, chưa đến nơi đến chốn" chị Thủy nói.

Cũng theo chị Thủy, ông Lê Văn Ty là một trong số những người ký vào lá đơn có nội dung trù dập, đẩy chị Thủy ra khỏi trung tâm y tế sau khi chị tố cáo tiêu cực nhưng lại được bổ nhiệm tạm quyền phó trưởng trạm, điều hành tất cả các công việc của trạm y tế là điều khiến chị lo lắng.

Việc chị Thủy từ chối nhận thưởng dù bị ép khiến nhiều người cho rằng ngoài lý do đơn tố cáo của chị chưa được giải quyết thỏa đáng còn có một nguyên nhân sâu xa nữa. Ấy là chị đã nhìn thấy tấm gương 'tày liếp' vụ trao thưởng dành cho chị Hoàng Thị Nguyệt và một số đồng nghiệp, những người đã dũng cảm đứng ra tố cáo tiêu cực ở bệnh viện Hoài Đức trước đó.

Hẳn chị Thủy vẫn còn nhớ buổi trao thưởng lạ lùng dành cho chị Nguyệt và đồng nghiệp được Sở Y tế Hà Nội tổ chức hôm 16/8 vừa qua mà báo chí có phản ánh. Buổi lễ diễn ra rất chóng vánh, chỉ trong vòng nửa giờ, và trái với thông lệ là không có màn người trao thưởng tặng hoa, chụp ảnh chung với người được thưởng. Được biết, kèm theo giấy khen là phần thưởng trị giá 320.000 đồng mỗi người.

Đấy là chưa kể, mặc dù được tặng thưởng, nhưng cả ba cán bộ y tế lại khóc suốt từ đầu đến cuối buổi lễ.

Có lẽ chính vì không muốn rơi vào hoàn cảnh nhận thưởng mà nước mắt như mưa nên nữ hộ sinh Dương Thị Thu Thủy mới kiên quyết từ chối nhận thưởng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn