Vì sao sống trong nhà của mình dù nhỏ vẫn hạnh phúc hơn ở nhà lộng lẫy nhưng đi thuê

08:55, Thứ ba 03/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Xét về việc tiện nghi thì ngôi nhà lớn đi thuê có thể tạo cho bạn nhiều tiện ích hơn nhưng con người vẫn sẽ thấy hạnh phúc hơn nếu ngôi nhà nhỏ nhưng là thuộc sở hữu của mình.

Làm nhà, xây nhà,mua nhà là chuyện lớn của đời người và ai cũng muốn có một ngôi nhà. Bởi đó là nơi trú ẩn là nơi riêng tư nhất. Thời hiện đại thì nhiều người ngại mua nhà mà đi thuê để khi thích ở đâu sẽ dễ dàng di chuyển đi, bởi ít ai có điều kiện mua nhà ở nhiều nơi, ở bất cứ nơi nào họ muốn tới. 

Nhiều người cho lựa chọn ở trong nhà nhỏ nhưng nhà của họ hay ở nhà to rộng đẹp nhưng nhà thuê, thì họ sẽ chọn được ở trong ngôi nhà của mình. Các nhà nghiên cứu cho rằng nhà không chỉ là nơi để sống, còn là nơi trái tim hướng về và giúp ta đạt tới mức cao nhất trong tháp nhu cầu Maslow của con người.

Khảo sát trên 2.000 chủ nhà thì các nhà nghiên cứu nhận thấy 65% cho biết họ có mối liên hệ cảm xúc không thể phá vỡ với ngôi nhà của mình, 56% cho biết nhà tượng trưng cho các kỷ niệm không thể thay thế, ví dụ khoảnh khắc hạnh phúc bên bạn đời hay chứng kiến con cái lớn lên.

Có ngôi nhà của riêng mình dù nhỏ nhưng ai cũng cảm thấy thực sự của mình

Có ngôi nhà của riêng mình dù nhỏ nhưng ai cũng cảm thấy thực sự của mình

The Good Care Group (Anh) đã thực hiện nghiên cứu trên và nhận thấy lý do chính khiến những người tham gia cảm thấy gắn bó chặt chẽ với ngôi nhà của họ bởi vì khi sở hữu một ngôi nhà thì họ đầu tư thời gian, công sức làm cho nó hoàn hảo, dù là trang trí nội thất, treo ảnh người thân yêu lên tường hay tạo không gian sân vườn thư giãn. Điều đó tạo ra tình cảm đặc biệt với ngôi nhà của họ. Hơn nữa có 73% cho biết nhà là nơi họ cảm thấy "an toàn và bảo mật" nhất và 46% coi đó là "nơi trú ẩn".

Trong khi đó khi đi thuê ít người đầu tư chăm chút cho ngôi nhà thuê bởi cảm giác không phải của mình. Ngôi nhà nơi bạn ở có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe tâm lý. 25% số người trong nghiên cứu cho rằng nơi họ ở mang lại cho họ không gian thể hiện bản thân và 23% cho biết mang lại cho họ một nơi theo đuổi sở thích.

Trong bối cảnh bất động sản liên tục gia tăng nên không phải ai cũng có thể mua được nhà riêng nhưng ở căn nhà họ thuê, họ đã đầu tư nhiều công sức sửa sang thì mối liên hệ gắn bó cũng không ít và vì thế nhiều người đã mua lại nhà mà họ từng thuê. 

Ngôi nhà thuộc sở hữu của mình giúp chúng ta có thêm gắn kết thông qua trang trí, dọn dẹp

Ngôi nhà thuộc sở hữu của mình giúp chúng ta có thêm gắn kết thông qua trang trí, dọn dẹp

Sở hữu ngôi nhà có ý nghĩa gì với đời sống?

Được sở hữu ngôi nhà ngay cả khi số tiền mua nhà còn đang là khoản nợ thì về mặt tâm lý chúng cũng hỗ trợ rất nhiều vì cung cấp cho chúng ta một nơi trú ẩn an toàn. Không giống như đi thuê, sở hữu nhà của mình là vĩnh viễn nên cho con người ta cảm giác yên tâm, an toàn và đó thực sự là của mình. 

Trong học thuyết của Sigmund Freud, học thuyết giải thích sự hình thành và phân tích ảnh hưởng của động cơ tới hành vi của con người thì ngôi nhà chính là ẩn dụ cho bản thân. Trong bản thân con người luôn có khao khát tránh đe dọa, họ cần an toàn và ngôi nhà do mình đứng tên đã tạo cảm giác vô cùng an toàn.

Việc được sở hữu ngôi nhà quan trọng tương tự như sở hữu chính bản thân mình và mỗi người sẽ cảm thấy chắc chắn về bản sắc của mình, không bị tác động bởi chủ nhà, không bị lệ thuộc chủ nhà như khi đi thuê.

Có nhà riêng ở xã hội nào cũng trở thành tiêu chí để cá nhân tự hào bởi đó là tài sản lớn. Trong tháp nhu cầu của Maslow đặt nhu cầu sinh lý làm cơ sở và nếu những nhu cầu này không được đáp ứng thì các quyết định của chúng ta chủ yếu sẽ được tạo ra từ nỗi sợ hãi hoặc sự sinh tồn.

Do đó đáp ứng được nhu cầu nhà ở sẽ giúp con người phát triển lên nhu cầu cảm xúc cao hơn. Bởi thế sở hữu nhà riêng mang lại cho con người cảm giác hạnh phúc.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên