Vì sao trên ghế nhựa luôn có 1 lỗ tròn: 90% người dùng không biết công dụng chính xác

( PHUNUTODAY ) - Có khi nào bạn thắc mắc về chiếc lỗ tròn nhỏ ở chính giữa mặt ghế mà cái ghế nhựa nào cũng đều có không?

Ghế nhựa là vật dụng quen thuộc với rất nhiều người: khi còn là học sinh thì ngồi chào cờ ở sân trường bằng ghế nhựa, uống trà đá vỉa hè ngồi ghế nhựa, rồi trong bếp, trong nhà tắm cũng thường có một vài chiếc để ngồi cho đỡ mỏi,...

Quen thuộc là vậy nhưng có khi nào bạn thắc mắc về chiếc lỗ tròn nhỏ ở chính giữa mặt ghế mà cái ghế nhựa nào, dù xanh hay đỏ, mặt tròn hay vuông, cao hay thấp cũng đều có không?

Không phải tự dưng mà nhà sản xuất lại phải mất công làm thêm một lỗ tròn nhỏ khi sản xuất ghế hoặc để... tiết kiệm nguyên liệu. Nhiều người còn nghĩ sâu xa rằng chiếc lỗ được tạo ra để ngồi cho đỡ bí và dễ... xì hơi, tuy nhiên lý do chính không phải như vậy.

Chiếc lỗ sẽ giúp việc tách ghế ra được dễ dàng hơn

Thứ nhất, chiếc lỗ chính là "cứu tinh" cho chúng ta khi muốn nhấc ghế ra khỏi một chồng ghế lớn, bởi khi xếp chồng nhiều chiếc ghế lên nhau cho gọn gàng, hai chiếc ghế liền nhau sẽ rất dễ bị dính chặt vào nhau do áp lực không khí.

Chắc chắn đã có không ít lần bạn gặp phải tình cảnh "dở khóc dở cười" khi cố gỡ hai chiếc bát hay cốc xếp chồng lên nhau, hai cái chậu dính chặt vào nhau,... và cả ghế nhựa đôi khi cũng bị dính chặt như vậy.

download - 2023-01-03T111954.348

Trường hợp này khiến chúng ta nhớ đến thí nghiệm vật lý "bán cầu Magdeburg" đã từng được học: 2 nhóm, mỗi nhóm 8 con ngựa kéo hết sức mà vẫn không thể tách rời được hai nửa bán cầu bằng đồng xếp khít với nhau và được hút hết không khí bên trong.

Cũng tương tự như vậy, nếu ghế nhựa không có lỗ, sẽ rất khó để gỡ ra do hiệu ứng tương tự như chân không được tạo ra do khoảng trống giữa hai chiếc ghế bị nén lại. Do đó, chiếc lỗ sẽ giúp việc tách ghế ra được dễ dàng hơn.

Giúp dễ dàng vận chuyển

Khi vận chuyển nhiều ghế được xếp chồng lên nhau, chúng ta có thể luồng một sợi dây vào các lỗ tròn và cố định chồng ghế, tránh tình trạng rơi vỡ trong quá trình vận chuyển.

Những chiếc ghế có nhiều lỗ như vậy sẽ giúp phân phối chịu lực và có thể dễ dàng xách ghế lên chỉ với một ngón tay so với những ghế không có lỗ. Việc cầm nắm và di chuyển ghế nhựa trở nên dễ dàng hơn, bạn cũng có thể cầm nhiều ghế cùng một lúc.

images (84)

Thông thoáng khí trong mùa hè

Nếu bạn ngồi lâu trên ghế nhựa dễ dẫn đến cảm giác bí hơi, không thoải mái. Lỗ tròn giữa ghế được thiết kế nhằm mục đích thông hơi, thoát nhiệt giúp chúng ta thoải mái hơn khi sử dụng. Đồng thời, việc này cũng tạo cảm giác thoải mái cho bạn khi ngồi lâu trên ghế nhựa.

Tại sao chỉ thiết kế một lỗ mà không phải nhiều lỗ?

Một chiếc lỗ không quá to, không quá nhỏ sẽ là lựa chọn hợp lý nhất khi sản xuất ghế. Nó sẽ vừa đủ để không khí được thông suốt mà không ảnh hưởng đến kết cấu, độ bền của ghế. Nếu lỗ quá to hay nhiều lỗ sẽ khiến ghế chịu lực kém, dễ vỡ, nếu lỗ quá nhỏ thì chúng ta sẽ không thể đưa ngón tay vào để kéo ghế ra khi sử dụng.

Tại sao lại là hình tròn mà không phải hình vuông?

Qua nhiều nghiên cứu, các nhà sản xuất nhận thấy rằng hình vuông hay hầu hết các hình khác đều sẽ tập trung lực ở các góc cạnh, hậu quả là gãy vỡ mặt ghế và ảnh hưởng đến người sử dụng. Trong khi đó, hình tròn không có góc cạnh nên tản lực tốt hơn. Hơn nữa, nhà sản xuất cũng không dùng hình oval vì hình tròn đơn giản, dễ thực hiện hơn nhiều.

Chúng ta ít khi để ý đến những chi tiết nhỏ trên đồ dùng hằng ngày của mình. Một chiếc lỗ bé tí so với kích thước của chiếc ghế nhựa mà lại có vai trò thật quan trọng đúng không nào? Vậy mới nói, “nhỏ mà có võ” là như vậy đó.

Theo:  xevathethao.vn copy link