Vị vua duy nhất lên ngôi 2 lần, cưới Hoàng hậu hơn 13 tuổi, tất cả con trai đều làm vua. Ông là ai?

06:02, Thứ bảy 31/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Sách Đại Việt sử ký toàn thư viết: "Vua sống mũi cao, mặt rồng, thông minh, học rộng, mưu lược sâu, văn chương giỏi, đáng khen là bậc vua giỏi". Ông là ai?

Vị vua duy nhất lên ngôi 2 lần, tất cả con trai đều làm vua

Vua Lê Thần Tông (1607-1662) tên húy là Lê Duy Kỳ, là vị vua thứ 17 của nhà Hậu Lê. Ông là con trai trưởng của vua Lê Kính Tông, lên ngôi năm 1619, khi mới 12 tuổi.

Ông là người duy nhất trong số 108 vị vua chúa của 15 triều đại phong kiến Việt Nam có hai lần lên ngai vàng (7 niên hiệu).

Thế nhưng lúc ông sinh ra, vua nhà Lê chỉ còn trên danh nghĩa, mọi quyền hành ở Đàng ngoài đều thuộc họ Trịnh, còn Đàng trong thì chúa Nguyễn cát cứ.

Vua Lê Thần Tông lên ngôi khi mới 12 tuổi. (Ảnh minh họa)

Vua Lê Thần Tông lên ngôi khi mới 12 tuổi. (Ảnh minh họa)

Vua Lê Thần Tông làm vua lần thứ nhất được 24 năm thì nhường ngôi cho con trai 13 tuổi là Lê Duy Hựu (hiệu là Chân Tông) và trở thành Thái thượng hoàng. Tuy nhiên, ở ngôi chỉ được 7 năm thì Lê Chân Tông ốm, qua đời nên Thái thượng hoàng trở lại làm vua.

Vua Lê Thần Tông làm vua lần thứ hai được 13 năm thì đến năm 1662 qua đời, an táng tại Ngọc Long, xã Quần Lai, huyện Dương Lôi (nay là huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa).

Nối ngôi Vua Lê Thần Tông là con trai thứ tên là Lê Duy Vũ (hiệu là Huyền Tông), ở ngôi 9 năm thì ốm, chết.

Kế vị cũng là một con trai nữa của Vua Lê Thần Tông tên là Lê Duy Hợi (hiệu là Gia Tông) nhưng ông cũng không qua được bạo bệnh sau 4 năm sở hữu ngôi báu.

Tiếp đó, con út của Vua Lê Thần Tông tên là Lê Duy Hợp (hiệu là Hy Tông) nối ngôi. Vua Lê Hy Tông là người con ngồi trên ngai vàng lâu nhất, 30 năm.

Vua Lê Thần Tông là vị vua Việt Nam đầu tiên lấy vợ Tây

Theo một số nhà nghiên cứu, Lê Duy Kỳ (Vua Lê Thần Tông) là người duy nhất trong số 108 vị vua chúa của 15 triều đại phong kiến Việt Nam có hai lần lên ngai vàng (7 niên hiệu). Ông sinh 10 người con, trong đó có 4 con trai và cả 4 người đều lên làm vua.

Không những thế, Vua Lê Thần Tông còn tạo ra kỷ lục đặc biệt khi ông là vị vua Việt Nam đầu tiên lấy vợ Tây và cũng là vua có nhiều vợ là người các dân tộc. Ông có 6 vợ thì 4 bà là người ngoại quốc.

Sách Đại Việt sử kí toàn thư (Bản kỉ tục biên, quyển 18) viết: "Vua lấy con gái của vương (chỉ Trịnh Tráng, lúc này được phong làm Thanh Đô Vương) là Trịnh Thị Ngọc Trúc, lập làm Hoàng hậu.

Trước đây, Ngọc Trúc đã lấy bác họ của vua là Cường Quận công Lê Trụ và đã sinh hạ được 4 người con. Khi ấy, Lê Trụ bị giam trong ngục, vương đem con gái gả cho vua, vua liền nhận vào cung".

Khi ấy, vua mới 23 tuổi còn bà Trịnh Thị Ngọc Trúc đã ở tuổi 36, hơn vua 13 tuổi.

Ngoài lập hậu, vua Lê Thần Tông còn lấy một số phụ nữ nước ngoài làm vợ. Trong số 6 người vợ của vua, ngoài Hoàng hậu Ngọc Trúc và bà phi người Mường, những người còn lại là các phi tần người Xiêm (Thái Lan ngày nay), Hán (Hoa), Ai Lao (Lào ngày nay) và Hòa Lan (tức Hà Lan).

Người vợ thứ sáu có tên Orona - là bà hoàng người châu Âu duy nhất trong các triều đại phong kiến Việt Nam.

Trong cuốn Tường trình về Đàng Ngoài (Historie du Royaume de Tunquin), linh mục người Pháp Alexandre de Rhodes chép nhiều việc về thời Lê - Trịnh, có đoạn cho biết người vợ thứ 6 của vua Lê Thần Tông là cung phi người Hà Lan.

Sách này cũng ghi việc chúa Đàng Ngoài đã cầu cứu các thương gia người Hà Lan khi ấy đã chiếm đóng Java (Indonesia), xin cung cấp cho một số tàu tròn... Và người Hà Lan đã đồng ý ngay vì biết vua chúa Đàng Ngoài cần những tàu đó để tiến đánh chúa Đàng Trong.

Vào những năm 20 của thế kỷ XX, nhà sử học Charles Robequin trong cuốn Le Thanh Hoa (xứ Thanh Hóa) - sách nghiên cứu về lịch sử, địa lý, phong tục, con người Thanh Hóa - cũng đề cập ông Lê Duy Kỳ là người Việt Nam đầu tiên lấy vợ người châu Âu.

Theo các tài liệu, người vợ Hà Lan của vua tên Orona là con gái Phó Toàn quyền Hà Lan tại Đài Loan. Năm 1630, trong chuyến sang Việt Nam, bà Orona được gặp vua Lê Thần Tông ở Thăng Long. Nghe lời khuyên của bố, bà đã ở lại làm vương phi của vua Lê.

Cả 6 người vợ của vua đều sống hòa thuận với nhau. Tương truyền, 6 pho tượng nhập thần của 6 bà vợ vua Lê Thần Tông ở chùa Mật Sơn (Thanh Hóa) là do 6 bà cùng lòng cùng sức bỏ tiền công đức ra làm, với nguyện ước mãi mãi bên nhau.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc
Từ khóa: vua lê thần tông