’Việt Nam sẽ mua máy bay không người lái của Belarus’

( PHUNUTODAY ) - Thủ tướng Belarus Mikhail Myasnikovich công bố tại Minsk vào hôm 16/5 trong buổi hội đàm với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng.

Trong chuyến thăm Belarus của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, hai bên đã thống nhất những biện pháp nhằm tăng cường tin cậy chính trị, tạo điều kiện thúc đẩy quan hệ song phương với trọng tâm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

Thủ tướng vào buồng chỉ huy tàu ngầm Kilo Hà Nội

 

Hai Thủ tướng họp báo công bố kết quả cuộc hội đàm
Hai Thủ tướng họp báo công bố kết quả cuộc hội đàm

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ CH Belarus M. Myasnikovich, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Belarus từ ngày 15-17/5. Sau lễ đón chính thức được tổ chức trọng thể, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng M. Myasnikovich đã tiến hành hội đàm.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc mừng thành tựu mà Belarus đạt được trong phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững ổn định chính trị, triển khai chính sách đối ngoại đa phương hóa và nhấn mạnh Việt Nam luôn coi trọng củng cố và phát triển quan hệ với các nước bạn bè truyền thống, trong đó có Belarus là một trong những ưu tiên.

Thủ tướng M. Myasnikovich đánh giá cao những thành tựu to lớn mà Việt Nam đạt được trong thời gian qua, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên thế giới. Thủ tướng M. Myasnikovich khẳng định, phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác trên cơ sở cùng có lợi với Việt Nam là một trong những định hướng quan trọng trong chính sách đối ngoại của Belarus.

Hai bên bày tỏ hài lòng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước thời gian qua, nhất trí tiếp tục duy trì tiếp xúc, trao đổi đoàn các cấp nhằm tăng cường tin cậy chính trị, tạo điều kiện thúc đẩy quan hệ song phương với trọng tâm là hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư.

Hai Thủ tướng đã tập trung thảo luận các biện pháp nhằm tăng kim ngạch thương mại và đầu tư giữa hai nước trong thời gian tới, nhấn mạnh ý nghĩa mang tính đột phá của việc sớm kết thúc đàm phán và ký kết Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan Nga-Belarus-Kazakhstan. Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, nhất là thành lập liên doanh sản xuất thiết bị công nghiệp; cung cấp tín dụng, hỗ trợ xuất khẩu.

Hai bên nhất trí tăng cường hiệu quả hoạt động của Ủy ban Liên Chính phủ về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật, quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra trong Chương trình hợp tác kinh tế giai đoạn 2013-2015.

Hai bên đánh giá cao kết quả đạt được thời gian qua trong các lĩnh vực khoa học-công nghệ, giáo dục-đào tạo, kỹ thuật quân sự, văn hóa, thể thao, du lịch...

Phía Belarus khẳng định sẵn sàng giúp Việt Nam đào tạo chuyên gia công nghệ, tăng học bổng cho sinh viên Việt Nam sang học tập ở Belarus. Hai bên nhất trí sẽ tổ chức Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Belarus và Những ngày Văn hóa Belarus tại Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng M. Myasnikovich bày tỏ hài lòng trước việc Việt Nam và Belarus luôn phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại Liên Hợp Quốc, Phong trào Không Liên kết, các diễn đàn và tổ chức quốc tế khác vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

Hai bên ủng hộ việc duy trì hoà bình, ổn định, an toàn và an ninh hàng hải ở Biển Đông, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hoà bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng  M. Myasnikovich đã ký Thông cáo chung về kết quả chuyến thăm chính thức CH Belarus của Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng; chứng kiến lễ ký Hiệp định về hợp tác trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng điện, Kế hoạch triển khai Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng giai đoạn 2013-2015.

'Việt Nam sẽ mua máy bay không người lái của Belarus'

Việt Nam sẽ mua của Belarus các thiết bị bay không người lái (UAV), điều này đã được Thủ tướng Belarus Mikhail Myasnikovich công bố tại Minsk vào hôm 16/5 trong buổi hội đàm với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng. Ông Myasnikovich lưu ý đến tiềm năng các dự án chung trong lĩnh vực công nghệ thông tin địa lý và y học.

"Tôi rất phấn khởi trước việc thực hiện đăng ký dự án hợp tác vi tính thiết kế, các hệ thống điện tử nano và vi sinh," - Thủ tướng Chính phủ Belarus cho biết.

"Chúng tôi sẵn sàng tiến triển theo hướng chuyển giao sáng chế và đào tạo, có nghĩa làm việc vì mục tiêu tương lai," – ông Myasnikovich cho biết.

Theo Thủ tướng, Belarus và Việt Nam đều có cách tiếp cận tương đồng trong các lĩnh vực hợp tác quân sự-kỹ thuật và công nghệ sử dụng kép.

Hiện Belarus có một số sản phẩm UAV được nhiều nước quan tâm như (UAV) hạng trung Grif-1 có bán kính hoạt động đến 100 km; Grif-1 có khả năng mang tải trọng hữu ích đến 30 kg (cao hơn tính toán 30%) và thực hiện các nhiệm vụ khác nhau ở chiều sâu chiến thuật và chiến dịch gần.

Sau khi được lắp đặt các thiết bị phù hợp, Grif-1 có thể dùng để chụp ảnh, quay video, cũng như trinh sát định vị quang học, hồng ngoại, vô tuyến điện tử và radar, hoặc đo các thông số khí quyển.

Ngoài ra, UAV trinh thám thế hệ mới Sterkh-BM, UAV mới nhận nhiều sự quan tâm từ các nước Mỹ Latinh.

Sterkh-BM được giới thiệu có khả năng cất và hạ cánh hoàn toàn tự động trên đường băng. Sterkh-BM có hệ thống điều khiển từ xa tiên tiến dựa trên dữ liệu định vị vệ tinh và dẫn hướng quán tính.

UAV Sterkh-BM nặng 65 kg, sải cánh dài 3,8m, được trang bị động cơ piston chạy xăng, tốc độ tối đa 200 km/h, trần bay tối đa 3km, phạm vi hoạt động lên đến 240 km.

Ban đầu, Sterkh-BM được phát triển để dùng trong quân đội với nhiệm vụ tình báo và giám sát trên chiến trường, tác chiến điện tử, thông tin liên lạc và trạm trung chuyển. Tương lai, nó có thể dùng để tấn công các mục tiêu từ trên không, phá hủy hệ thống radar tầm xa và tên lửa phòng không của đối phương.

(Theo Người đưa tin/Ruvr.ru)
  • PV (Tổng hợp theo Chinhphu.vn, QĐND)

[links()]


 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn