Việt Nam tối ưu quy trình vaccine Covid-19, chuẩn bị thử nghiệm trên người

( PHUNUTODAY ) - Vaccine Covid-19 trong nước đang được các nhà nghiên cứu tối ưu quy trình, chuẩn bị cho tiêm thử nghiệm trên người và quy mô sản xuất lớn.

Thông tin trên Thanh Niên cho hay, sau giai đoạn thử nghiệm thành công cho thấy vaccine Covid-19 "made in Vietnam" sinh miễn dịch tốt.

Theo TS Đỗ Tuấn Đạt, Chủ tịch Công ty TNHH một thành viên vaccine và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH - Bộ Y tế), đơn vị đã nghiên cứu vaccine Covid-19 ngay từ đầu dịch, vừa qua VABIOTECH đã thử nghiệm vaccine

vaccine_viet

n động vật. Kết quả cho thấy kháng nguyên của vaccine đáp ứng miễn dịch, đảm bảo tính an toàn và hiệu quả, phòng được Covid-19 do virus SARS-CoV-2.

Ông Đạt cũng cho biết thên, hiện các nhà khoa học đang trong giai đoạn tối ưu hóa quy trình sản xuất. Đối với vaccine cần phải xây dựng được tiêu chuẩn chất lượng mà mình mong muốn, phải tối ưu hóa ở quy mô sản xuất lớn để có thể sản xuất với số lượng nhiều nhất, trong thời gian ngắn, vì đây là vaccine đại dịch. Tất cả hướng đến mục tiêu sản xuất được số lượng lớn trong một thời gian ngắn.

VABIOTECH cho hay, nếu quy mô sản xuất với vaccine thông thường khoảng 3- 5 triệu liều/năm hoặc nhiều hơn là 20- 30 triệu liều/năm, nhưng với vaccine Covid-19, mỗi năm có thể cần hàng trăm triệu liều, có những quốc gia còn muốn nhiều hơn nữa.

Các nhà khoa học lưu ý, bản chất của virus SARS-CoV-2 có khả năng biến đối. Mức độ lây lan mạnh của đại dịch càng làm tăng mức độ biến đổi của virus đó hơn lên. Càng nhiều người nhiễm thì mức độ đột biến cũng dễ xảy ra hơn, tương tự như virus cúm vậy.

Theo TS.Đạt: "Vì vậy, để có thể đem lại hiệu quả bảo vệ, ứng phó với sự đa dạng của SARS-CoV-2 có các biến chủng, với vaccine Covid-19, chúng ta đã chọn những vùng gien của virus (kháng nguyên cho sản xuất vaccine) biến đổi ít nhất. Do đó, kháng nguyên của virus SARS-CoV-2 trong vaccine sẽ có bản chất di truyền ổn định nhất của virus đó. Điều đó giúp cho vắc xin khi lưu hành có tính ổn định, đảm bảo hiệu quả phòng bệnh. Vaccine đó có thể có miễn dịch chéo với các dạng đột biến khác nhau của virus".

Bên cạnh đó, ông Đạt khẳng định, Việt Nam không đi trước dẫn đầu thế giới về việc sản xuất vaccine Covid-19, mà để đón đầu, xem họ như thế nào để thiết kế vaccine cho phù hợp.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link