Bệnh nhân F1 của nhân viên pizza ở Hà Nội xét nghiệm lần thứ 3 mới dương tính với Covid-19

( PHUNUTODAY ) - Đó là bệnh nhân 812, đồng nghiệp của bệnh nhân 447 làm việc tại cửa hàng pizza. Bệnh nhân này xét nghiệm PCR lần 3 mới dương tính với SARS-CoV-2.

Sáng nay ngày 9/8, Bộ Y tế công bố bệnh nhân 812 là trường hợp F1  của bệnh nhân 447. Bệnh nhân là nam giới, 63 tuổi, trú tại phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, là nhân viên giao hàng. Tiền sử dịch tễ, bệnh nhân 812 làm việc cùng cửa hàng pizza với bệnh nhân 447, có tiếp xúc gần với bệnh nhân này.

Ngày 29/7, bệnh nhân được Trung tâm Y tế Bắc Từ Liêm lấy mẫu xét nghiệm PCR lần 1 có kết quả âm tính, được chuyển đến cách ly tại Bệnh viện Công an Thành phố. Ngày 3/8, bệnh nhân có biểu hiện sốt, mệt mỏi được chuyển đến Bệnh viện Thanh Nhàn cách ly điều trị.

f1_3_lan_xet_nghiem

Ngày 4/8, Bệnh viện Thanh Nhàn lấy mẫu xét nghiệm PCR lần 2 và cho kết quả âm tính. Tuy nhiên, ngày 7/8 khi các triệu chứng bệnh tăng lên, được lấy mẫu xét nghiệm lần 3 gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC), ngày 8/8 cho kết quả dương tính với Covid-19.

Phát biểu tại cuộc họp cùng ngày 9/8, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, bệnh nhân 812 là ca bệnh thứ phát lây từ bệnh nhân 447. "Bệnh nhân 812 xét nghiệm PCR đến lần thứ 3 mới dương tính. Đó là sự phức tạp mà đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực rất cao, thực hiện các giải pháp đồng bộ, chạy đua với thời gian để hoàn thành việc xét nghiệm người về từ Đà Nẵng", ông Chung nói.

Lý giải nguyên nhân của tình trạng này, PGS TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho rằng có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình huống như vậy.

Đầu tiên là khi bệnh nhân bị nhiễm Covid-19 nhưng virus chưa nhân lên đủ để cho kết quả dương tính. Phải cần một thời gian để kết quả xét nghiệm cho dương tính. Đây là lý do vì sao khuyến cáo người có nguy cơ nhiễm Covid-19 phải cách ly đủ 14 ngày.

Nguyên nhân thứ hai, PGS. TS Nguyễn Huy Nga cho rằng có thể do khi lấy mẫu không chuẩn. Theo đó, người lấy mẫu không lấy được dịch có chứa virus.

Theo PGS.TS Nguyễn Huy Nga nguyên nhân cuối cùng có thể là do hóa chất và trang thiết bị xét nghiệm.

Trước tình hình này, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng khuyến cáo người dân, đặc biệt đối với những trường hợp được chỉ định xét nghiệm PCR, dù cho kết quả âm tính vẫn phải cách ly 14 ngày sau khi tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu ác đơn vị tập trung vào truy tìm F1 và F2 của các bệnh nhân trên địa bàn thành phố hoặc các bệnh nhân ở các tỉnh khác nhưng có tiếp xúc ở Hà Nội. F1 phải đưa đi tập trung theo đúng quy trình, lấy mẫu xét nghiệm trước khi đưa đi cách ly và vào ngày 12,13 của thời gian cách ly. Trường hợp F2 phải cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời.

Đồng thời, yêu cầu lực lượng công an thành phố tiếp tục quản lý chặt chẽ đối tượng xuất nhập cảnh và đặc biệt là phối hợp với các lực lượng khác tiến hành xử phạt nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang.

Chủ tịch Hà Nội nhận định nếu thực hiện xét nghiệm diện rộng xong và truy tìm, khoanh vùng được chính xác các ca bệnh thì dự kiến khoảng ngày 20.8 sẽ dập được dịch. Do đó, từ nay đến ngày 15 hoặc 20/8 sẽ là những ngày cao điểm của dịch bệnh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link