Việt Nam và Hàn Quốc nói ngược về “gà thải loại”

07:46, Thứ năm 29/11/2012

( PHUNUTODAY ) - Trong khi phía Hàn Quốc một mực khẳng định gà dai của họ cung cấp không phải gà thải loại, còn đại diện Cục Chăn nuôi vẫn kiên trì quan điểm gà đã nuôi lấy trứng hơn 1 năm là gà thải loại.

Trong khi phía Hàn Quốc một mực khẳng định gà dai của họ cung cấp không phải gà thải loại, còn đại diện Cục Chăn nuôi vẫn kiên trì quan điểm gà đã nuôi lấy trứng hơn 1 năm là gà thải loại.
[links()]
Sau một thời gian người tiêu dùng quay lưng với gà dai Hàn Quốc, vì cho rằng đây là gà thải loại, làm việc nhập khẩu và kinh doanh loại gà này bị đình trệ.

Vì vậy, ngày 22/11, tại TP. HCM, các công ty xuất khẩu gà Hàn Quốc và đơn vị nhập khẩu gà tại Việt Nam (Công ty TNHH Dũng Thành Đạt) đã tổ chức họp báo để “đình chính” thôn tin trên.

Tại buổi họp báo, nhà sản xuất Hàn Quốc không chấp nhận tên gọi “gà thải loại từ Hàn Quốc”, mà chỉ đồng ý với tên gọi là “gà già”, gà vẫn bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, không có hại cho sức khỏe.

Theo đại diện Cơ quan Xúc tiến thương mại nông - thủy sản Hàn Quốc, loại gà mà các công ty Hàn Quốc xuất khẩu vào Việt Nam là loại gà đẻ sau 1-1,5 năm được đưa vào giết mổ để cung cấp ra thị trường, trong đó có 70% tiêu thụ tại Hàn Quốc và 30% xuất khẩu.
 
Loại gà già này bên Hàn Quốc hiện tại tương đương với 25.000 đồng/kg. Nhập khẩu về Việt Nam, sau khi chịu thuế nhập khẩu thêm 40% và 5% thuế VAT, gà già Hàn Quốc có giá vào khoảng 40.000-50.000 đồng/kg.

Thời gian gần đây nhiều khách hàng tới siêu thị BigC Thăng Long không khỏi ngạc nhiên về loại gà giá rẻ được siêu thị ghi là gà nhập khẩu từ Hàn Quốc và Mỹ.
Trong khi phía nhà cung cấp Hàn Quốc cho rằng gà của họ chỉ là gà dai, thì phía Việt Nam khiên trì quan điểm đó là gà thải. Ảnh Phunutoday.vn.

Chỉ hai ngày sau (ngày 27/11), ông Nguyễn Đức Trọng, Phó Cục trưởng Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) đã lên tiếng tái khẳng định trên Tiềng Phong rằng, gà đông lạnh nhập từ Hàn Quốc là gà thải loại, chứ không chỉ là “gà dai” như phía doanh nghiệp nhập khẩu và phía Hàn Quốc công bố tại cuộc họp báo.

“Gà đã nuôi hơn 1 năm, thì chỉ có gà loại thải. Gà nuôi đạt đến độ dai, chỉ khoảng 4 tháng, còn nuôi hơn 4 tháng mà bán thịt, hiệu quả không cao, và bán sẽ không có giá thấp 16.000-17.000 đồng/kg. Nên loại gà Hàn Quốc nhập về là gà loại thải”, ông Trọng khẳng định.

Theo số liệu của Cục Chăn nuôi, từ tháng 5/2012 tới nay gà nhập từ Hàn Quốc liên tục tăng. Tính đến hết tháng 9/2012, Việt Nam đã nhập hơn 6.100 tấn gà Hàn Quốc, chiếm 11,7% tổng lượng thịt gà nhập khẩu.

Để bảo vệ chăn nuôi trong nước, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Diệp Kỉnh Tần đã yêu cầu Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường kiểm tra, rà soát các quy định cụ thể, sau đó xây dựng quy chuẩn để kiểm soát việc nhập khẩu gà vào Việt Nam.

Về thị trường gà dai Hàn Quốc tại Việt Nam, theo các doanh nghiệp nhập khấu sau khi có thông tin về gà loại thải có chất tồn dư, lượng hàng nhập về mỗi tháng đã giảm còn một nửa so với trước.

Theo đại diện Công ty xuất nhập khẩu Dũng Thành Đạt (TP.HCM), gà công ty này nhập về vẫn bán ở các siêu thị Metro, Lottemart, Maximark.

Tại siêu thị Big C, bà Huỳnh Thị Ngọc Trâm, đại diện truyền thông hệ thống siêu thị Big C cho biết, đơn vị này chưa phân phối trở lại mặt hàng gà dai Hàn Quốc sau khi dừng bán từ tháng 10 vừa qua.

“Hiện tại, bộ phận bán hàng đang xem xét các chứng từ kiểm định an toàn vệ sinh thực phẩm của đơn vị cung cấp gà Hàn Quốc. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn còn e ngại nên từ nay đến cuối năm, siêu thị vẫn chưa có kế hoạch phân phối lại sản phẩm này”, bà Trâm cho biết.

P.V (tổng hợp)

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc