Vietnam Airlines bắt đầu tham gia hàng không giá rẻ?

( PHUNUTODAY ) - Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa phát đi thông báo sẽ bán vé giá rẻ chỉ từ 300.000 đồng/vé cho hơn 30 chặng bay nội địa hãng đang khai thác.

Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa phát đi thông báo sẽ bán vé giá rẻ chỉ từ 300.000 đồng/vé cho hơn 30 chặng bay nội địa hãng đang khai thác.

Cụ thể, chặng Đà Nẵng đi các điểm Đà Lạt, Hải Phòng, Cần Thơ có mức giá dao động từ 600.000-700.000 đồng; chặng Hà Nội đi các điểm Buôn Ma Thuột, Đà Lạt, Quy Nhơn, Pleiku, Tuy Hòa, Nha Trang có mức giá từ 1.150.000 đồng.

Giá mua trước 30 ngày áp dụng trên gần 20 chặng bay nội địa với mức giá từ 500.000 đồng đến 800.000 đồng.

Vietnam-Airlines--giam-gia-ve-may-bay-Phunutoday.vn
Vietnam Airlines bắt đầu bán vé giá rẻ chỉ từ 300.000 đồng/vé. Ảnh Internet.

Giá mua trước 60 ngày chỉ áp dụng cho các chặng bay Hà Nội-TP. HCM, Hà Nội-Đà Nẵng, TP. HCM-Đà Nẵng với mức giá chỉ từ 300.000 đồng.

Tuy nhiên,  tùy vào tình hình chuyến bay, tùy từng thời điểm mà số lượng vé giá rẻ cũng có sự khác nhau.

Các mức giá trên áp dụng đến hết ngày 31/3/2014, không áp dụng cho giai đoạn cao điểm hè (từ 24/5 tới 11/8/13) và các ngày Lễ, Tết.

Nếu lấy giá vé đặt trước 2 tháng cho chặng bay Hà Nội - TP. HCM chỉ từ 300.000 đồng/vé so sánh với giá vé tàu Thống nhất cùng chặng, thì mức giá vé này chưa bằng một nửa giá vé tàu ở hạng thấp nhất (ghế ngồi cứng không điều hòa).

Sự kiện này ta có thể đặt hai giả thiết, thứ nhất, Vietnam Airlines đang hướng tới đối tượng người thu nhập thấp có nhu cầu đi máy bay nhưng không đủ điều kiện tài chính để đi với mức giá thông thường, nên việc giảm giá xem như một cách chia sẻ, giúp đỡ của hãng với người tiêu dùng trong thời kỳ khó khăn…

Thứ hai, do tác động của khủng hoảng kinh tế, nhu cầu đi lại của người dân giảm, thu nhập giảm nên người có nhu cầu đi lại trong nước cũng lựa chọn các hình thức đi lại khác bằng đường bộ, đường sắt… để giá thành rẻ hơn. Nên Vietnam Airlines phải giảm giá vé để thu hút khách, bù vào những vị trí ghế trống, giảm thiệt hại kinh tế.

Trong hai lý do trên, có thể thấy lý do thứ hai là có khả năng cao hơn. Đặc biệt đặt nó bên cạnh sự kiện hãng hàng không Air Mekong phải tạm ngừng bay từ cuối tháng 2 vừa qua, với lý do hãng đưa ra là để sắp xếp lại đội tàu bay. Nhưng đằng sau đó ai cũng hiểu rằng, Air Mekong ngừng bay vì càng bay càng lỗ, đối tác nước ngoài rút khỏi liên minh.

Tính từ năm 2007 tới nay, Việt Nam đã cấp phép cho 5 hãng hàng không tư nhân, nhưng tới nay chỉ còn duy nhất hãng Vietjet Air còn hoạt động để cạnh tranh cùng Vietnam Airlines và Jetstar Pacific Airlines.

Với 4 hãng khác, Indochina Airlines phá sản, Trãi Thiên khai tử, Blue Sky không được nhắc tới, giờ đến lượt Air Mekong ngừng bay.

  • Lê Việt
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn