Vinamilk đón 250 bò sữa Úc tại sân bay Tân Sơn Nhất

( PHUNUTODAY ) - Vinamilk đã nhập hơn 4.000 bò sữa giống HF cao sản từ Australia và New Zealand. Bò được nhập đều có gia phả lý lịch rõ ràng (chứng nhận của Hiệp hội giống bò sữa Australia/NZ), sức khoẻ tốt

(Đời sống)- Vinamilk đã nhập hơn 4.000 bò sữa giống HF cao sản từ Australia và New Zealand. Bò được nhập đều có gia phả lý lịch rõ ràng (chứng nhận của Hiệp hội giống bò sữa Australia/NZ), sức khoẻ tốt.

[links()]

Chuyên cơ chở 250 bò sữa Úc
Chuyên cơ chở 250 bò sữa Úc tại sân bay Tân Sơn Nhất

19 giờ 35 phút tối 18/6/2012, sau 10 tiếng đồng hồ bay, chiếc chuyên cơ của hãng hàng không Qantas (Úc) chở gần 250 con bò tơ mang thai 3-6 tháng nhập trực tiếp  từ Úc đã về đến sân bay Tân Sơn Nhất, TP.Hồ Chí Minh. Bò được chuyên chở trong các cũi gỗ theo tiêu chuẩn và quy định quốc tế, có chuyên gia của Úc đi áp tải và theo dõi sức khoẻ đàn bò tại trang trại của Vinamilk trong thời gian tân đáo.

Sau khi đáp xuống sân bay, toàn bộ số bò được nhập về sẽ được chuyển tới trang trại chăn nuôi bò sữa của Vinamilk tại Lâm Đồng.  Để đảm bảo đàn bò được khỏe mạnh, sản xuất sữa có chất lượng và năng suất cao, tại trang trại Lâm Đồng các chuyên gia đã chuẩn bị thực hiện đầy đủ các biện pháp thú y như sau: Đàn bò được nhập về sẽ được nuôi cách li trong một thời gian 45 ngày  để theo dõi sức khỏe, kiểm tra các bệnh, tiêm phòng sau đó mới được nhập đàn chính thức.

Trong thời gian từ năm 2009 đến nay, Vinamilk đã nhập hơn 4.000 bò sữa giống HF cao sản từ Australia và New Zealand. Bò được nhập đều có gia phả lý lịch rõ ràng (chứng nhận của Hiệp hội giống bò sữa Australia/NZ), sức khoẻ tốt (được Cơ quan Thú Y nước xuất khẩu bò kiểm tra và đồng ý cho xuất khẩu, đáp ứng tiêu chuẩn thú y của cơ quan thú y Việt Nam), được tuyển chọn kỹ từ các trang trại chăn nuôi an toàn sinh học, năng suất cao… Đợt nhập bò này là đợt nhập bò thứ 9 từ Australia và sẽ được đưa nuôi tại trang trại bò sữa Lâm Đồng. Đây là trang trại được đầu tư mới hoàn toàn, hiện đại với chi phí đầu tư dự kiến là 150 tỷ đồng. Trang trại có quy mô nuôi từ 1600 -1800 con bò sữa lúc định hình, sản xuất hàng ngày 18 - 20 tấn sữa/ngày.

Bò sữa Úc đang mang thai 4 tháng được Vinamilk nhập về
Bò sữa Úc đang mang thai 4 tháng được Vinamilk nhập về Việt Nam

Sau đợt nhập bò này, trang trại Lâm Đồng sẽ tiếp tục nhập 1 đợt kế tiếp vào tháng 8 với số lượng khoảng hơn 200 con, nâng tổng số bò nhập cho trang trại Lâm Đồng dự kiến trong năm 2012 là 800 con bò mang thai và bò tơ.

 
"Trong giai đoạn từ năm 2012 – 2016, công ty Vinamilk tiếp tục làm việc với các địa phương để đầu tư xây dựng tiếp 4 trang trại tại Thanh Hóa, Tây Ninh, Đắc Nông, Hà Tĩnh, với tổng mức đầu tư trên 1.500 tỷ đồng. Công ty Vinamilk có chủ trương xây dựng các trang trại chăn nuôi bò sữa quy mô công nghiệp được đầu tư chuồng trại và các thiết bị phục vụ chăn nuôi hiện đại như hệ thống nhà vắt sữa, bò được nhận dạng và theo dõi bằng chip, hệ thống làm mát và tạo sự thoải mái cho bò sữa, bò được nghe nhạc, nuôi dưỡng bằng khẩu phẩn tổng hợp (TMR) được tính toán bằng phần mềm chuyên dụng để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho bò sữa và giá thành hợp lý, áp dụng quy trình phòng bệnh và bảo vệ sức khoẻ đàn bò chặt chẽ và khoa học"

Trong bối cảnh giá sữa thế giới ngày càng biến động, không ổn định việc đầu tư các trang trại chăn nuôi bò sữa và chủ động nguồn nguyên liệu sữa tươi tại chỗ là một mục tiêu chiến lược quan trọng, và là một hướng đi lâu dài đúng đắn giúp Vinamilk nâng cao chất lượng, tăng tỷ lệ nội địa hoá nguồn nguyên liệu.

Hiện Vinamilk đã xây dựng và đi vào hoạt động các trang trại bò sữa hiện đại hàng đầu Việt Nam tại Tuyên Quang, Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Định và Lâm Đồng, với quy mô thiết kế là mỗi trang trại từ 2.000 – 3.000 con, với tổng vốn đầu vốn đầu tư khoảng hơn 700 tỷ đồng (hơn 140 tỷ đồng cho mỗi trang trại). Theo kế hoạch phát triển giai đoạn 2012 – 2016, tổng đàn bò của các trang trại Vinamilk đến cuối năm 2012 đạt 9.500 con, đến năm 2015 sẽ đạt 25.500 con và năm 2016 sẽ tăng lên 28.000 con.

Vinamilk đang ký gần 5.000 hợp đồng với các hộ dân, và có trên 6.200 hộ chăn nuôi trên cả nước đang bán sữa cho Vinamilk. Sản lượng sữa mà Vinamilk thu mua từ các hộ dân hiện nay là trên 450 tấn/ngày. Bằng các chính hiện các chính sách hỗ trợ gieo tinh cho đàn bò sữa nhằm nâng cao chất lượng con giống, tăng năng suất và tăng quy mô đàn, bán con giống giá hỗ trợ, tư vấn kỹ thuật, tập huấn khuyến nông, Vinamilk đã  đồng hành với nông dân phát triển ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam một cách bền vững.

Thùng
Cũi gỗ theo tiêu chuẩn và quy định quốc tế, có chuyên gia của Úc đi áp tải và theo dõi sức khoẻ đàn bò...

Việc kiểm soát chất lượng sữa tươi nguyên liệu thu mua từ hộ dân được Vinamilk tiến hành nghiêm ngặt từ khâu khai thác tại nông hộ, nhanh chóng đưa đến các trạm trung chuyển, được bảo quản lạnh và vận chuyển về nhà máy chế biến bằng các xe lạnh chuyện dùng. Hiện nay Vinamilk có tất cả hơn 80 trạm trung chuyển phân bổ khắp cả nước để tạo thuận lợi nhất cho nông dân trong quá trình bán sữa cho Vinamilk. Việc bố trí hệ thống trạm trung chuyển rải đều và rộng khắp cũng đảm bảo sữa được bảo quản và làm lạnh trong thời gian sớm nhất. Với biện pháp bảo quản này, chất lượng sữa đầu vào của hệ thống thu mua Vinamilk luôn đảm bảo các yêu cầu nghiêm ngặt về vệ sinh, an toàn thực phẩm.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn