(Đời sống) - Có tới 56% người Việt Nam được hỏi cho biết là sẵn sàng chi thêm tiền để mua đồ hiệu. Tỷ lệ này cao thứ ba trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ, theo kết quả thăm dò của hãng Nielsen.
Báo Vneconomy dẫn nguồn tin từ hãng tin CNBC cho biết, trong cuộc thăm dò của Nielsen, tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, cứ 5 người tiêu dùng được hỏi thì có 3 người cho biết sẵn sàng sử dụng những đồng tiền khó nhọc mới kiếm được để mua các sản phẩm của nhà thiết kế, tương đương tỷ lệ 61%. Tỷ lệ này của châu Á-Thái Bình Dương cao hơn ở bất kỳ khu vực nào khác trên thế giới.
Cuộc thăm dò nói trên được Nielsen thực hiện với sự tham gia của 29.000 người tại 58 quốc gia khác nhau. Kết quả cho thấy, chú trọng thương nhiệu nhất thế giới là người tiêu dùng Trung Quốc. Có tới 58% người tiêu dùng của nước này được hỏi cho biết sẽ trả nhiều tiền hơn để có được các sản phẩm đồ hiệu. Tiếp đó là người tiêu dùng Ấn Độ với tỷ lệ chuộng hàng hiệu 59%, và người tiêu dùng Việt Nam với tỷ lệ 56%.
Khi được hỏi có bị thu hút bởi những thương hiệu cao cấp, 55% người tiêu dùng được hỏi ở châu Á-Thái Bình Dương nói họ thích mua sản phẩm của những thương hiệu nổi tiếng, so với tỷ lệ chỉ 47% trên toàn cầu.
Việt Nam luôn là một thị trường tiềm năng của nhiều nhãn hàng hiệu nổi tiếng thế giới. |
“Sự phát triển kinh tế mạnh mẽ ở một số quốc gia châu Á, cùng với dân số tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, đã dẫn tới sự nổi lên của một lớp người tiêu dùng mới với thu nhập khả dụng ngày càng lớn”, ông David Webb, Giám đốc phụ trách giải pháp quảng cáo của Nielsen, nhận xét.
“Có tiền và sẵn sàng chi tiêu, những người tiêu dùng này đang tìm kiếm những thương hiệu nhà thiết kế và nổi tiếng để khẳng định địa vị xã hội mới của họ. Sự phát triển nhanh chóng của Internet và các phương tiện truyền thông khác càng thúc đẩy sự tiếp cận, nhận thức và khao khát đối với các thương hiệu hơn bao giờ hết”, ông Webb nói.
Như vậy, sau báo cáo này, người Việt Nam lại có thêm niềm tự hào nữa vì đứng vào top của thế giới ở mức độ ăn chơi. Việt Nam luôn là một thị trường tiềm năng của nhiều nhãn hàng hiệu nổi tiếng thế giới. Louis Vuiton, D&G, Gucci, Roberto Cavalli, Jean Paul Gautier, Emporio, Armani, Umberto Bilancioni, Hermes, Rolls-Royce... đã và đang mở rộng thị trường tại Việt Nam.
Không chỉ nghiền hàng hiệu, Việt Nam nổi tiếng thế giới vì lượng bia tiêu thụ. Theo Tổ chức nghiên cứu thị trường Eurowatch, năm 2012, người Việt Nam đã thỏa cơn khát lên đến 3 tỷ lít bia, quy ra tiền khoảng 3 tỷ USD. Lượng bia 1 người Việt trung bình uống 1 năm là 32 lít. Với khả năng uống bia trên, người Việt mình tự hào lọt vào top số một của khu vực ASEAN và thứ ba châu Á, chỉ sau Trung Quốc và Nhật.
Năm 2010, theo thống kê của nhãn hiệu bia nổi tiếng Heineken, người Việt đã uống hơn 200 triệu lít bia nhãn hiệu Heineken, chỉ sau Mỹ, Pháp.
Trong khi đó, Việt Nam cũng đứng đầu thế giới vì nợ công. Ngày 17/1, đồng hồ nợ công toàn cầu báo số nợ công của Việt Nam đang ở mức trên 70,576 tỷ USD; chỉ số trung bình mỗi người Nam đang gánh số nợ công 787,9 USD. Nợ công chiếm 49,5% GDP, tăng 13% so với năm 2011. Nợ công toàn cầu đang ở mức trên 49.767 tỷ USD.
Các chuyên gia kinh tế dự báo tính đến 31/12/2012, nợ công sẽ là 58,4% GDP (trong khi cuối năm 2011 là 54,6% GDP). Và dự báo năm 2015 mức nợ sẽ lên tới 65% GDP, trong đó nợ nước ngoài và Chính phủ dưới 50%. Dịch vụ nợ nước ngoài năm 2011 là 12,5% và 2012 là 13,5% tổng thu ngân sách Nhà nước.
Với khoản nợ này, tính đến thời điểm này thôi thì mỗi người dân bất luận trẻ già đều đã phải gánh trên vai cỡ 850 USD. Trong khi đó, người Việt mình sẵn sàng chi khoản lớn để thực hiện nhu cầu ăn mặc.
- PV (Tổng hợp)