9 loại thực phẩm "vàng" cho bà mẹ mang thai, nuôi con lớn nhanh- khoẻ mạnh từ trong bụng

( PHUNUTODAY ) - Nếu mẹ ăn uống không đủ các chất dinh dưỡng quan trọng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi. Vì thế, hãy tích cực bổ sung những "thực phẩm vàng" sau đây:

Thịt

Phần thịt nạc của các loài động vật như: Thịt gà, thịt bò, thịt heo… là thực phẩm tốt cho bà bầu. Trong thịt nạc động vật chứa nhiều protein, các khoáng chất như canxi, sắt, vitamin A, D, B1, E… cung cấp đủ dưỡng chất cho mẹ trong suốt quá trình thai kỳ.

thuc-pham-tot-cho-ba-bau-de-len-thuc-don-hang-ngay-phunutoday

Riêng thịt lợn và thịt bò là thực phẩm tốt, nó giàu chất sắt, vitamin B, choline. Đây là những dưỡng chất cần thiết, cần bổ sung nhiều để nuôi thai nhi khoẻ mạnh.

Lưu ý: Các mẹ không nên ăn các món ăn từ thịt động vật với các loại đồ uống, thực phẩm giàu vitamin C. Vitamin C khi ăn kèm sẽ làm giảm, cản trở sự hấp thụ sắt, protein của cơ thể.

Trứng

Trứng chứa nhiều calo, protein, chất béo với chất lượng cao. Và trứng cũng chứa nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng, cần thiết cho sự phát triển của não bộ và xương như: Kẽm, canxi, vitamin D, omega 3…

Chất dinh dưỡng trong 1 trứng, có thể giúp trẻ phát triển trí não tốt hơn và phòng tránh được nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi.

Trứng là thực phẩm tốt cho bà bầu với hàm lượng các chất dinh dưỡng cao, tốt cho sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của mẹ. Nhưng để an toàn, mẹ không nên ăn trứng sống, lòng đào vì loại trứng này dễ nhiễm khuẩn, vi khuẩn có khả năng xâm nhập cao. Tuy nhiên, mẹ bầu cũng cần lưu ý không ăn quá nhiều trứng trong ngày hoặc trong tuần.

Sản phẩm về sữa

Sữa là nguồn canxi tốt nhất trong chế độ ăn uống, và cung cấp lượng phốt pho, vitamin B, magiê và kẽm cao. Sữa chua, đặc biệt là sữa chua Hy Lạp chứa men vi sinh có thể làm giảm nguy cơ biến chứng như tiền sản giật, tiểu đường thai kỳ, nhiễm trùng âm đạo và dị ứng.

Cây họ đậu

Nhóm thực phẩm này bao gồm đậu lăng, đậu Hà Lan, đậu xanh, đậu nành và đậu phộng. Các loại đậu là nguồn cung cấp chất xơ, protein, sắt, folate (B9) và canxi tuyệt vời.

Khoai lang

Khoai lang rất giàu beta-carotene tốt cho sự phát triển của mẹ và bé. Hơn nữa, khoai lang có chứa chất xơ, có thể giảm đột biến lượng đường trong máu, cải thiện sức khỏe tiêu hóa và khả năng vận động.

Cá hồi

Cá hồi là thực phẩm tốt cho bà bầu vì nó rất giàu axit béo omega 3 chuỗi dài EPA và DHA. Chất này có vai trò quan trọng trong việc xây dựng mắt và não bộ của thai nhi.

thuc-pham-tot-cho-ba-bau-de-len-thuc-don-hang-ngay-phunutoday0

Tuy nhiên mẹ không nên ăn quá nhiều cá hồi, vì lượng thủy ngân và các chất gây hại trong cá hồi sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Bà bầu có thể ăn cá hồi 2 lần/tuần để cung cấp đầy đủ omega 3, vitamin D, A, B, canxi, kem, kali trong cá hồi để cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng, giúp tăng cường hệ miễn dịch, xương chắc khỏe.

Các loại rau lá xanh

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu cần bổ sung các loại rau xanh cần thiết cho cơ thể. Các loại rau màu xanh đậm là các loại thực phẩm tốt cho bà bầu. Loại rau này chứa nhiều chất xơ, vitamin C, K, A, sắt, kali, canxi, folate rất tốt cho mẹ bầu và thai nhi.

Các thành phần dinh dưỡng trong bông cải xanh có tác dụng chống oxy hóa cao, tăng hệ miễn dịch cho bà bầu và tốt cho hệ tiêu hóa, giảm tình trạng táo bón do nóng trong, giúp bé sinh ra đủ cân, khỏe mạnh.

Trái cây sấy khô

Trái cây sấy khô thường chứa nhiều calo, chất xơ và các vitamin và khoáng chất khác nhau. Tiêu thụ ngày thường xuyên có thể giúp tạo thuận lợi cho việc giãn cổ tử cung và giảm nhu cầu gây ra chuyển dạ.

Nước

Nước rất cần thiết trong quá trình mang thai. Bạn nên uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày giúp giảm táo bón và giảm nhiễm trùng đường tiết niệu, thường gặp trong thai kỳ. Bổ sung nước giúp thai nhi khoẻ mạnh và có thể hấp thu dưỡng chất một cách tốt hơn.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn