5 kiểu ăn trứng dễ gây ngộ độc ngay tức khắc, đừng ai dại mà thử

( PHUNUTODAY ) - Trứng là món ăn bổ dưỡng và quen thuộc với nhiều người. Tuy nhiên ăn trứng sai cách có thể gây hại cho sức khỏe.

Trứng luộc lòng đào

Nhiều người thích ăn trứng luộc lòng đào vì nó thường mềm và có độ ngậy hơn so với các cách chế biến khác. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế ăn trứng kiểu này vì như vậy cơ thể sẽ khó hấp thu dinh dưỡng.

Cơ thể có thể hấp thụ 98% dinh dưỡng từ trứng luộc, trong khi trứng lòng đào chỉ hấp thụ 81%.

Ngoài ra, trứng chưa chín hẳn dễ bị nhiễm khuẩn Salmonella. Người ăn phải trứng nhiễm khuẩn có thể bị nhiễm trùng, khó tiêu, cản trở quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng của đường ruột, thậm chí gây ngộ độc thực phẩm hoặc đe dọa tính mạng.

Empty

Trứng luộc để qua đêm

Trứng luộc để qua đêm trông bên ngoài có thể sạch sẽ, nguyên vẹn, không vỡ nhưng chúng vẫn có nguy cơ chứa vi khuẩn. Trứng chứa hàm lượng protein cao là môi trường lý tưởng cho các loại vi khuẩn sinh sôi.

Các tổ chức y tế trên thế giới khuyến cáo, người dân không nên giữ trứng và các thực phẩm làm từ trứng trong nghiệp độ phòng hơn 2 giờ (hoặc không quá 1 giờ nếu nhiệt độ cao hơn 90 độ F).

Trứng luộc bằng nước trà

Đây là một món ăn phổ biến ở một số nước châu Á trong đó có Trung Quốc. Tuy nhiên, trứng và trà là hai thực phẩm kỵ nhau, làm ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa.

Trà chứa một lượng lớn axit tannic khi kết hợp với protein trong trứng sẽ tạo thành protein axit tannic làm chậm quá trình nhu động ruột khiến phân bị tích trữ lâu dài. Ăn quá nhiều trứng luộc trong nước trà có thể gây ra hiện tượng táo bón, mệt mỏi...

Trứng muối

Trứng muối có hàm lượng canxi cao. Nguyên nhân là do quá trình chế biến hàm lượng canxi trong vỏ tan vào trong trứng. Tuy bổ dưỡng nhưng chúng ta không nên ăn nhiều món này vì người ta thường sử dụng xút (Natri hiđroxit), vôi muối, chì oxy hóa để ủ trứng.

Nếu hàm lượng chì quá mức cho phép đi vào cơ thể, nó sẽ gây ra hiện tượng đau đầu, mất ngủ, giảm trí nhớ. Ngoài ra, nó còn làm ảnh hưởng xấu đến khả năng hấp thu canxi của cơ thể.

Ăn trứng sống

Nhiều người quan niệm rằng ăn trứng sống sẽ bổ dưỡng, giữ nguyên vẹn các chất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, trứng sống không tốt như bạn nghĩ.

Nó chứa chất avidin làm ảnh hưởng đến việc hấp thu biotin của cơ thể. Nếu thiếu đi biotin, bạn sẽ mất cảm giác ngon miệng, toàn thân yếu ớt, đau cơ, viêm da, rụng tóc...

Bên cạnh đó, cấu trúc protein trong trứng sống rất chặt chẽ và chứa antitrypsin nên phần lớn không được cơ thể hấp thụ.

Ngoài ra, trứng sống sẽ mang theo vi khuẩn bất lợi và có thể dẫn tới ngộ độc.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn