Vò nắm lá sau thả vào chậu nước: Nhổ lông vịt siêu nhanh, không dính một cọng lông măng

15:29, Thứ hai 12/06/2023

( PHUNUTODAY ) - Trước khi thịt vịt, bạn hãy vò 1 nắm lá này và nấu sôi để vặt lông vịt thay cho nước sôi bình thường sẽ giúp nhổ lông vịt siêu nhanh, không dính một cọng lông măng.

Dùng lá đu đủ để nhổ lông vịt

Cách thực hiện:

- Lá đu đủ vò nhỏ, sau đấy cho vào nồi nước, đun sôi.

- Vịt sau khi cắt tiết nhúng qua nước lạnh cho ướt đều lông, da.

- Vớt vịt ra, rưới chút rượu trắng hoặc giấm gạo nên mình vịt, để như thế trong 10 phút.

- Sau khi nước sôi, dùng nước luộc lá đu đủ này để nhúng vịt vào. Chúng ta thường có thói quen nhúng vịt vào nước thật sôi, tức là nước sôi 100 độ C. Tuy nhiên, việc dùng nước quá nóng sẽ làm cho lỗ chân lông của vịt co lại. Trong bước này, bạn chỉ cần nhúng vịt vào nước nóng chừng 40-50 là được, để một vài phút và nhổ thử vài cái lông. Nếu thấy nhổ dễ, bạn vớt ra và tiến hành làm lông vịt.

download (3)

Khi nhổ lông vịt, bạn cần miết tay sát da, xuôi theo chiều lông mọc để phần lông tơ được làm sạch, nhanh hơn.

Sau khi đã nhổ sạch lông vịt bạn có thể sử dụng một chút giấm ăn để tẩy sạch mùi hôi vốn có của vịt, để khi chế biến món ăn từ vịt sẽ thơm hơn.

Với 1 nắm lá đu đủ bạn sẽ nhổ sạch lông vịt dễ dàng hơn rất nhiều. Sau khi đã nhổ sạch lông vịt bạn có thể sử dụng một chút giấm ăn để tẩy sạch mùi hôi vốn có của vịt, để khi chế biến món ăn từ vịt sẽ thơm hơn. Ngoài mẹo nhổ lông bằng lá đu đủ, các cụ ngày xưa cũng hay dùng lá khế chua hoặc rượu cho vào nước.

Với cách nhổ lông vịt đơn giản này, bạn sẽ dễ dàng làm sạch lông tơ của vịt, ngay cả nàng dâu vụng đến mấy cũng sẽ thành công.

Khử mùi hôi vịt

Vịt thường có mùi hôi và nguyên nhân chính dẫn tới mùi khó chịu chính là phao câu – nơi tập trung tuyến nhờn của vịt, ngan, gà. Sau khi nhổ lông xong hãy mổ bụng, lấy bộ lòng, ắt phau câu. Trong trường hợp muốn giữ lại thì hãy cắt bỏ cục hôi màu vàng phía trên phao câu.

Tiếp đến dùng muối xát quanh mình con vịt, cắt đôi quả chanh chà khắp một lần nữa rồi rửa sạch trước khi chế biến. Sau đó ngâm vịt trong chậu nước lã 20 phút để thịt vịt trắng đẹp. Nếu như luộc vịt thì nên đập dập gừng cho vào nồi nước luộc. Ngoài ra, bạn còn có thể dập gừng hoặc lấy rượu chà khắp thân vịt để khử mùi.

Những người không nên ăn thịt vịt

Thịt vịt cung cấp nhiều dinh dưỡng và là món ăn ngon. Tuy nhiên cần lưu ý một số trường hợp dưới đây nên hạn chế ăn thịt vịt, để tránh các tác dụng không mong muốn.

Những người mắc bệnh gout không nên ăn thịt vịt vì có lượng purin cao, có thể làm tăng cao axit uric trong cơ thể. Cứ 100 g thịt vịt có 128 mg purin được chuyển hóa thành axit uric. Trong khi đó, khuyến cáo cho người bệnh gút cấp tính chỉ nên sử dụng tối đa 135 - 150 mg/100 g. Do đó, người bệnh gout mạn tính không nên ăn thịt vịt.

Do thịt vịt có tính mát, tác dụng bổ âm nên những người dương hư tỳ nhược (thường gặp ở người có thể trạng kém, người tuổi cao thể lực suy kém, hoặc ốm lâu ngày...), ngoại cảm (cảm thời tiết) chưa khỏi hẳn, tạm thời chưa nên ăn.

Người có thể trạng hàn lạnh thì nên hạn chế ăn thịt vịt, bởi sau khi ăn vào có thể sẽ gây lạnh bụng, dẫn đến cảm giác chán ăn, đau bụng, tiêu chảy hoặc các dấu hiệu tiêu hóa bất lợi khác.

Ngoài ra, có một số tài liệu cho rằng không nên ăn thịt gà, vịt sau mổ vì sẽ gây sẹo lồi, gây ngứa hoặc ăn da vịt gây ho, gây đau nhức khớp, tuy nhiên các ý kiến này hiện chưa được nghiên cứu và chứng minh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc
Từ khóa: vò 1 nắm lá này