Pháp thử nghiệm thành công thuốc chữa Covid-19

( PHUNUTODAY ) - Nghiên cứu của các nhà khoa học Pháp cho kết quả khả quan nhưng cần phải thử nghiệm nhiều hơn trước khi đưa vào sử dụng rộng rãi trong điều trị Covid-19.

Zing.vn dẫn tin từ Novinite cho hay, các nhà khoa học Pháp vừa công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng về sự kết hợp của hai loại thuốc hydroxychloroquine và azithromycin nhằm chống lại virus SARS-Cov-2. Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí International Magazine of Antimicrobial Agents.

Tính đến thời điểm hiện tại, chưa có vaccine và thuốc đặc trị cho Covid-19. Hàng trăm thử nghiệm lâm sàng đang được tiến hành để chứng minh tác dụng của các loại thuốc trên thị trường có tác dụng điều trị Covid-19.

Nhìn chung, các nghiên cứu thuốc chống virus corona chủng mới này được xây dựng xung quanh hai nhóm thuốc: remdesivir (một loại thuốc tiêm tĩnh mạch có hoạt tính kháng virus) và thuốc chống sốt rét (gồm hoạt chất chloroquine và hydroxychloroquine).

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy, cả 3 loại thuốc trên đều có tác dụng chống lại virus SARS-CoV-2. Trong đó, chloroquine hiện được sử dụng làm thuốc chống virus được khuyến nghị để điều trị Covid-19 tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, tất cả các loại thuốc này đều cần tiếp tục thử nghiệm lâm sàng trước khi đưa vào áp dụng rộng rãi.

Dân trí đưa tin, nghiên cứu của các nhà khoa học Pháp thực hiện các nghiên cứu lâm sàng đầu tiên về hiệu quả của việc sử dụng hydroxychloroquine riêng biệt và dưới dạng kết hợp với kháng sinh azithromycin để điều trị Covid-19 tại cơ sở của Bệnh viện truyền nhiễm Méditerranée Infection (thuộc Bệnh viện Đại học Marseille).

30 bệnh nhân trưởng thành đã tham gia nghiêm cứu. Nhóm bệnh nhân này bao gồm cả những người có và không có triệu chứng của Covid-19. Tất cả bệnh nhân được xác nhận nhiễm SARS-CoV-2 theo mẫu quét dịch mũi họng.

16 bệnh nhân không đồng ý dùng thuốc mới được đưa vào nhóm kiểm soát. Họ được điều trị như phác đồ trước đây, tức là điều trị theo triệu chứng và dùng kháng sinh để ngăn ngừa bội nhiễm vi khuẩn.

14 trường hợp còn lại được cho uống 200 miligam hydroxychloroquine sulfate 3 lần/ngày trong 10 ngày liên tiếp. Sáu trong số họ, ngoài hydroxychloroquine, còn được uống 500 miligam azithromycin mỗi ngày trong 2 ngày đầu tiên để ngăn ngừa bội nhiễm, sau đó 250 miligam trong 4 ngày.

Tất cả 6 bệnh nhân đều cho biểu hiện tốt khi kết hợp hydroxychloroquine và azithromycin. Trong ngày thứ 5 điều trị, tất cả 6 bệnh nhân đều được xét nghiệm âm tính. Kết quả này được tiếp tục xác nhận vào những ngày tiếp theo.

Những bệnh nhân chỉ dùng hydroxychloroquine đã không khỏi bệnh. Vào ngày thứ 8, một bệnh nhân bắt đầu dùng kết hợp hydroxychloroquine và azithromycin. Đến ngày thứ 9, kết quả xét nghiệm của người này cho kết quả âm tính.

Các nhà khoa học lưu ý rằng đây chỉ là thử nghiệm rất nhỏ nhưng cho kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, các loại thuốc này đều là thuốc kê đơn, cần có chỉ định, theo dõi của bác sĩ.

Trong thời gian gần đây, tại Việt Nam cũng xuất hiện tình trạng người dân mua và tích trữ thuốc sốt rét để dự phòng Covid-19. Trước tình hình đó, Bộ Y tế đã cảnh báo việc người dân tự ý mua thuốc chứa hoạt chất chloroquin/hydroxychloroquin có thể gây nguy hiểm tính mạng.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn