Với kẻ địch nếu bạn trả đũa theo cách này, có nghĩa đang tự tay bịt kín đường sống của chính mình

( PHUNUTODAY ) - Trong cuộc sống, hãy biết dành ra một sự khoan dung vừa đủ. Giữ cho kẻ địch một con đường sống, đồng nghĩa có tự tạo cho mình một cơ hội để có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Chống một kẻ trộm, khiến cả nhà gặp họa

Xưa kia, ở một ngôi làng nọ bị trộm hoành hành. Có một gia đình nọ vô cùng giàu có. Nhằm ngăn chặn không cho tên trộm lẻn vào nhà mình, chủ nhà đã cho trang bị một hàng rào sắt bên ngoài toàn bộ cửa sổ tầng một. Thế nhưng, vào ngày sau, căn nhà bị trộm đột nhập bằng cách leo lên tầng hai. Vậy nên, chủ nhà tiếp tục lặp thêm một hàng rào sắt nữa. Ông ta đắc chí: tên trộm kia có tài thánh cũng không thể đột nhập được nữa. 

Chẳng ngờ, một thời gian sau, gia đình giàu có nọ gặp hỏa hoạn. Lúc đó, cả gia đình, từ già đến trẻ đều đang ngủ trên tầng hai. Không ai thoát được vì cửa sổ đã bị hàng rào kim loại chắn kín.

Đừng bao giờ chặn đứng đường lui của kẻ địch

Người đàn ông trên vì muốn chặn đứng hoàn toàn tên trộm, mà đã vô tình bịt kín đường lui của bản thân mình. Sống trên đời cũng vậy, nếu đuổi cùng giết tận, dồn kẻ địch vào chân tường, đồng nghĩa đang tự hủy hoại bản thân, thậm chí còn rước tai ương vào người.

khoan dung 2

Trong cuộc sống, hãy biết dành ra một sự khoan dung vừa đủ. Dù căm ghét kẻ địch đến mức nào, cũng hãy biết buông hạ đồ đao đúng lúc. Giữ cho kẻ địch một con đường sống, đồng nghĩa có tự tạo cho mình một cơ hội để có một cuộc sống tốt đẹp hơn. 

Người thông minh thật sự, làm gì cũng luôn giữ lại chút đường lui cho mình. Không bao giờ dứt khoát như đinh đóng cột, hành xử tuyệt tình, thúc ép đối phương quá đáng. Tạo cơ hội cho người khác, đồng nghĩa cũng là tạo cơ hội cho chính mình để còn có thể chỉnh sửa sau này. Sống trên đời, tuyệt đối đừng bị dắt mũi bởi những cảm xúc hỗn độn. Hãy dùng trái tim để thấu hiểu, và lý trí để tìm ra hướng giải quyết thiện nhân nhất với kẻ địch của mình. 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link