(Phunutoday) - Theo biên bản ký kết giữa các bên liên quan, chiếc phà mang số hiệu Qna 0379 không được phép chở ô tô, tuy nhiên hằng ngày người dân qua lại đôi bờ quá quen thuộc với cảnh người và ô tô chen chúc nhau trên một chiếc phà cũ nát.
[links()]
Được biết chiếc phà gỗ bị nạn mang số hiệu Qna 0379 đã 3 lần bị cơ quan chức năng Quảng Nam xử phạt do không đảm bảo các điều kiện an toàn để vận hành. Đặc biệt, theo quy định phà này tuyệt đối không được vận chuyển các loại ô tô, thế nhưng lái phà và cơ quan chủ quản là UBND xã Tam Hải vẫn “nhắm mắt” làm liều. Trong khi đó, chiếc phà mới đóng công suất 74 CV do UBND tỉnh Quảng Nam và huyện Núi Thành đầu tư 2,5 tỉ đồng, giao cho địa phương quản lý sau một tháng hoạt động đã hỏng. Vấn đề này, ông Phan Như Tường-Chủ tịch UBND xã Tam Hải giải thích: sau khi nhận bàn giao từ đơn vị đóng phà ở TP Đà Nẵng, chiếc phà mới gặp sự cố máy yếu, sự cố chân vịt nên không thể hoạt động. Khi được hỏi "tại sao chiếc phà gỗ cũ đã xuống cấp nhưng địa phương vẫn cho phép hoạt động?", ông Tường nói do phà mới hỏng nhưng nhu cầu đi lại của người dân cao nên vẫn cho phà cũ hoạt động, dẫn đến hậu quả đáng tiếc!
Biên bản xử phạt hành chính về không đảm bảo các điều kiện an toàn để vận hành của Sở GT-VT Quảng Nam đối với phà Qna 0379. |
Theo tìm hiểu của P.V, trước đây UBND xã giao việc vận chuyển phà cho ông Lê Văn Anh (xã Tam Hải) để khai thác, và ông Anh đóng ngân sách xã 30 triệu đồng/tháng. Thế nhưng từ khi UBND xã trực tiếp quản lý bến phà, kinh phí nộp nào ngân sách chỉ 16.500.000 đồng/tháng; bên cạnh tăng giá cước hành khách lên 30%. Về vấn đề này ông Phan Như Tường cũng thừa nhận: “Bến phà hoạt động nhiều năm nay, do UBND xã Tam Hải quản lý, trước đây giao khoán cho cá nhân khai thác, nộp ngân sách xã.
Người dân ở đây quá quen thuộc với việc chiếc phà Qna 0379 hằng ngày đều chở thêm ô tô. |
Riêng năm nay, UBND xã Tam Hải trực tiếp đứng ra vận hành, khai thác, giao cho một tổ gồm 8 người chia làm 2 ca vận hành phà, bán vé qua phà với giá 2.000 đồng/người+xe đạp, 3.000 đồng/người+xe máy”. Bên cạnh, có nguồn tin là do chi phí nhiên liệu qua lại của phà mới cao hơn so với phà cũ nên chiếc phà mới không đưa vào sử dụng. Nhiều người dân còn cho rằng, chính UBND xã Tam Hải bán vé cho xe ô-tô để được lên phà sang sông. Nếu không như vậy vì sao hằng ngày xe ô-tô vẫn cứ lên phà qua sông cùng người dân, chẳng lẽ phà chở ô tô “chùa” (?). Vấn đề này, ông Nguyễn Quang Hòa, Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết: Chúng tôi sẽ kiểm tra lại những sự việc người dân phản ánh, và có hay không vì tiêu hao nhiều nhiên liệu mà ngừng hoạt động chiếc phà tiền tỷ vừa mới đưa về sử dụng.
Chiếc phà sắt mới đóng đang nằm bờ |
Còn ông Trần Khanh, Chánh văn phòng UBND huyện Núi Thành cho biết: sau khi vụ chìm phà xảy ra, sáng ngày 22/11, chúng tôi đã điều động công an xã, cùng dân phòng phải túc trực bảo vệ an toàn cho khách qua lại, tránh đi trên những chiếc đò ngang không đảm bảo anh toàn.
Ngay sau khi xảy ra vụ chìm phà, được sự chấp thuận của huyện Núi Thành, UBND xã Tam Hải đã điều chiếc phà ở bên thôn 6, xã Tam Hải chở được 25 người và chiếc phà nhôm có sẵn tại bến chở được 15 người, nhằm phục vụ việc đi lại của nhân dân, công nhân đi làm tại khu công nghiệp và học sinh Tam Hải đi học phía Thị trấn Núi Thành. Đồng thời, sáng cùng ngày, một nhóm thợ chuyên sửa phà đã được điều động để tìm nguyên nhân “bắt bệnh” cho chiếc phà sắt vừa mới đóng trị giá hơn 2,5 tỷ đồng nhưng đang “phải” nằm bờ.
CQCSĐT Công an huyện Núi Thành đang khẩn trương điều tra, hoàn tất thủ tục để khởi tố vụ chìm phà gây hậu quả nghiêm trọng này theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Phước Thanh.
- Phương Dung