Vũ Đức Đam-Ứng viên Phó Thủ tướng 'Sao Khuê'

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trong suốt những năm công tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin, ông Vũ Đức Đam được đánh giá là người nhiệt huyết, có tầm nhìn, giàu niềm tin với ngành công nghệ thông tin Việt Nam. Năm 2010, ông còn nhận giải Sao khuê duy nhất dành cho cá nhân.

                                           Ông Vũ Đức Đam.

Ông Vũ Đức Đam, sinh năm 1963 (tại Hải Dương), lưu học sinh tại Vương quốc Bỉ trong 6 năm kể từ 1982. Ông có học vị tiến sĩ về kinh tế, thành thạo tiếng Pháp, tiếng Anh và là Bộ trưởng trẻ nhất tại thời điểm bổ nhiệm năm 2011 trong Chính phủ đương nhiệm.

Ông Vũ Đức Đam đã trải qua rất nhiều vị trí. Khởi đầu với cương vị cán bộ Công ty Dịch vụ kỹ thuật và Xuất nhập khẩu vào năm 1988, 5 năm sau, ông Đam trở thành Phó vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ và Hợp tác quốc tế (đều thuộc Tổng cục Bưu điện). Lúc này, ông Đam mới 30 tuổi.

Ông Đam sau đó được phân công công tác tại Văn phòng Chính phủ và trở thành Vụ trưởng, Thư ký Thủ tướng Võ Văn Kiệt từ năm 1996. Khi Thủ tướng Võ Văn Kiệt không còn giữ các chức danh trong Chính phủ và được cử làm Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng thì ông Đam vẫn tiếp tục làm trợ lý cho ông Kiệt tới 2003.

Là Bộ trưởng trẻ nhất nội các, nếu trúng cử Phó thủ tướng Chính phủ trong phiên họp quốc hội đầu tháng 11, ông Vũ Đức Đam là Phó thủ tướng trẻ nhất trong chính phủ hiện nay và đứng thứ 3 về độ trẻ tuổi đảm nhiệm vị trí này trong 20 năm trở lại đây, sau Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải.

 Kể từ 2003, ông Đam trải qua nhiều vị trí, như Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch rồi Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh. Ông giữ cương vị Thứ trưởng Bộ Bưu chính – Viễn thông trong khoảng 2 năm (2005-2007) trước khi chuyển qua làm Phó bí thư thường trực tỉnh ủy Quảng Ninh rồi Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh vào năm 2010.

Ông Đam được bầu làm Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng năm 2007 khi 44 tuổi. Bốn năm sau, ông được bầu vào Ban chấp hành Trung ương Đảng tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng và được phê chuẩn làm Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIII.

Ông Vũ Đức Đam từng nói: 'Với tôi, ứng dụng công nghệ thông tin rất đơn giản. Giải quyết các vấn đề về công nghệ càng đơn giản hơn. Quan trọng là con người, con người có sợ hãi khi phải đối diện với công nghệ hay không? Có quyết tâm để sử dụng nó để đem lại thuận lợi cho công việc của mình hay không mà thôi'.

Trong suốt những năm công tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin, ông được đánh giá là người nhiệt huyết, có tầm nhìn, giàu niềm tin với ngành công nghệ thông tin Việt Nam.

Ông cũng được xem là người 'có duyên' với những sự kiện công nghệ thông tin lớn của nước ta như: Mở cửa internet tại Việt Nam hay khi Intel, Foxcom, Microsoft đầu tư vào Việt Nam…

Năm 2010, ông Vũ Đức Đam nhận giải Sao Khuê duy nhất dành cho cá nhân - một giải thưởng cao quý của Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) trao tặng cho những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc đóng góp cho sự phát triển ngành công nghiệp phần mềm và công nghệ thông tin Việt Nam.

Ông Vũ Đức Đam là người khởi xướng chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ với mong muốn thêm một cầu nối giữa người dân với các vị đứng đầu bộ, ngành. Thường xuyên phải đối mặt với các câu hỏi liên quan đến nhiều vấn đề bức xúc trong dư luận, người phát ngôn của Chính phủ gần như không cần đến sự trợ giúp của Bộ nào, vẫn rành mạch làm rõ từng câu hỏi của báo giới, với những tư liệu và phân tích sắc sảo.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn