Vụ lật cano: Chữa vô cảm bằng quy định đạo đức

( PHUNUTODAY ) - Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết “Trong vụ Cần Giờ vừa qua, hai cano đi sau thấy tàu chìm nhưng bỏ đi. Vấn đề đạo đức, cứu người trên sông nước phải quy định như thế nào để tránh tình trạng cứu cũng được, không cứu cũng được".

(Đời sống) - Liên quan đến vụ lật ca nô ở huyện Cần Giờ, TP.HCM, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết ông sẽ quy trách nhiệm cho hai ca nô thấy ca nô bị nạn mà không cứu.


Báo VnExpress đưa tin, trong buổi thảo luận về dự luật sửa đổi một số điều của Luật giao thông đường thủy nội địa, nhiều ủy viên Thường vụ Quốc hội bày tỏ lo ngại trước thực trạng tai nạn đường thủy vừa qua, đặc biệt là vụ chìm tàu ở Cần Giờ khiến 9 người thiệt mạng.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết, so với luật năm 2008, dự luật sửa đổi bổ sung tới 36 điều liên quan tới nhiều vấn đề, trong đó thêm hẳn một chương về cứu nạn, cứu hộ.

Tuy nhiên cơ quan soạn thảo đã đề nghị bỏ đăng ký đối với một số loại phương tiện nhỏ, trong đó bao gồm thuyền có động cơ tổng công suất máy chính dưới 5 sức ngựa, có sức chở dưới 5 người. Thay vào đó, các phương tiện này khi hoạt động bảo đảm an toàn theo quy định của Bộ trưởng Giao thông Vận tải.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng những phương tiện này chủ yếu phục vụ đời sống sinh hoạt gia đình, tham gia hoạt động trong nội đồng ở cự ly ngắn và theo thời vụ. Loại phương tiện này do nhân dân tự đóng nên không có hồ sơ theo quy định để làm thủ tục đăng ký và thực tế nhiều năm qua việc đăng ký đạt tỷ lệ rất thấp, dưới 10%. Nếu quy định việc quản lý loại phương tiện nêu trên như với phương tiện lớn phải đăng ký, đăng kiểm là chưa phù hợp thực tế.

Vụ lật ca nô làm 9 người thiệt mạng ở Cần Giờ, TP.HCM
Vụ lật ca nô làm 9 người thiệt mạng ở Cần Giờ, TP.HCM


Ông Thăng cho hay, số lượng phương tiện loại này khá lớn, khoảng 300.000. “Dù đưa ra khỏi diện đăng kiểm nhưng luật sửa đổi sẽ hướng dẫn giao cho địa phương quản lý”, Bộ trưởng Giao thông nói.

Liên quan đến vụ lật ca nô khiến 9 người thiệt mạng xảy ra hôm 2/8, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết  “Trong vụ Cần Giờ vừa qua, hai cano đi sau thấy tàu chìm nhưng bỏ đi. Vấn đề đạo đức, cứu người trên sông nước phải quy định như thế nào để tránh tình trạng cứu cũng được, không cứu cũng được”.

Đây không phải lần đầu tiên Bộ trưởng Đinh La Thăng nhắc đến chuyện vô cảm của người Việt với những gì đang diễn ra.  Trong cuộc họp khẩn về tình hình TNGT diễn ra trong tháng 6, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho biết "chúng ta không thể vô cảm với những gì đang diễn ra". Và ông cũng đang thực hiện nhiệm vụ cao cả trong ngành giao thông là chống vô cảm với những gì diễn ra trên đường hàng ngày.

Không chỉ TNGT thủy, mà ngay cả TNGT đường bộ cũng xảy ra liên tục nhưng hiện tượng lái xe, người dân thờ ơ với mạng sống của nạn nhân đang xảy ra hàng ngày.

Trước đó, ngày 15/7, trên đường Hùng Vương, phường Tân Bình, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, chị Phạm Thị Thanh Huyền (SN 1991, ngụ thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước), là học viên Trường Trung cấp Y tế tỉnh Bình Phước điều khiển xe máy lưu thông từ hướng UBND tỉnh Bình Phước đến đường Hùng Vương. Tại đây, xe bồn biển số 93C -005.25 của Công ty TNHH MTV cao su Bình Phước lưu thông trên Quốc lộ 14, rẽ phải qua đường Hùng Vương thì va chạm và cán qua xe chị Huyền.

Điều đáng lên án, sau khi xảy ra tai nạn, tài xế đã bỏ trốn khỏi hiện trường, dù cho nạn nhân la hét vì đau đớn khi bị bánh xe nặng hàng chục tấn cán qua.

Ngay sau đó người đi đường đã dùng mọi cách kéo và đưa nạn nhân vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

  • Trúc Linh (Tổng hợp)


 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn