Vụ rơi máy bay Trung Quốc: Tìm thấy một mảnh vỡ bí ẩn, rút lại thông tin tìm thấy hộp đen thứ hai

( PHUNUTODAY ) - Chiếc máy bay xấu số chở 132 người đã gặp nạn ở Quảng Tây, Trung Quốc. Hiện nay, lực lượng tìm kiếm mới chỉ thấy hộp đen thứ nhất, bác bỏ thông tin đã tìm thấy hộp đen thứ hai.

Chưa tìm thấy dữ liệu hộp đen thứ hai

Ngày 25/3, tờ CAAC News – một tờ báo do Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc phát hành thông báo tìm được hộp đen thứ hai. Tuy nhiên, hãng thông tấn Tân Hoa Xã sau đó cho biết vẫn chưa tìm thấy hộp đen thứ hai.

Hộp đen này rất quan trọng bởi nó ghi lại dữ liệu chuyến bay, với các dữ liệu quan trọng như đường bay, tốc độ, độ cao vào công suất động cơ. Những dữ liệu này có thể tiết lộ nguyên nhân gây ra thảm kịch là do lỗi của con người hay sự cố thiết bị.

Mảnh vỡ trong vụ rơi máy bay Trung Quốc

Mảnh vỡ trong vụ rơi máy bay Trung Quốc

Đang giải mã hộp đen thứ nhất

Các nhà điều tra Trung Quốc đã bắt đầu kiểm tra thiết bị ghi âm trong buồng lái của chiếc máy bay xấu số vào hôm 24/3.

Một quan chức Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) cho biết dữ liệu ghi âm buồng lái của hộp đen được tìm thấy ngày 23/3 vẫn ở tình trạng tương đối tốt. Dữ liệu nãy sẽ cho các nhà điều tra biết thông tin liên lạc giữa ba phi công của chuyến bay.

Hiện tại các đội cứu hộ vẫn đang tích cực tìm kiếm các nạn nhân trên chuyến bay. Tuy nhiên, việc tìm kiếm gặp nhiều khó khăn do khu vực tìm kiếm rộng lớn, đồi núi hiểm trở và hai ngày mưa tầm tã nên đường đi để cứu hộ cứu nạn rất trơn.

Mảnh vỡ máy bay bí ẩn

Một mảnh của chiếc máy bay Trung Quốc gặp nạn ở tình Quảng Tây dường như đã bị vỡ văng ra khỏi máy bay trước khi máy rơi xuống mặt đất. Điều này đã làm tăng thêm sự bí ẩn và khó lý giải về nguyên nhân vụ tai nạn.

Các mảnh vỡ của máy bay, bao gồm cánh động cơ và các bộ phận khác trên cánh đã được tìm thấy ở xung quanh điểm va chạm chính là 30 mét và ở độ sâu 20 mét.

Tuy nhiên, có một điều đáng chú ý là một mảnh vỡ nghi là của máy bay xấu số được tìm thấy cách khu vực xác máy bay khoảng 10 km. Theo lãnh đạo đội chữa cháy cứu hộ tỉnh Quảng Tây Zheng Xi, mảnh vỡ này dài khoảng 1,3 mét, rộng 10 cm và được tìm thấy ở trên một cánh đồng.

Hiện chưa thể biết mảnh nói trên bị vỡ ra do tác động của áp suất khi máy bay hạ độ cao đột ngột hay không, hay là nó văng ra trước khi máy bay rơi xuống.

Cựu giám đốc điều tra tai nạn của Cục Hàng không Liên bang Mỹ Jeff Guzzetti cho biết: “Câu hỏi bây giờ là: nó là mảnh vỡ gì và nó vỡ khi nào?”.

Ông Guzzetti cho biết rất có thể mảnh vỡ rơi ra khi máy bay lao xuống từ độ cao khoảng 8839 mét trong 1 phút 35 giây. Ông nói rằng nếu đúng như vậy thì nó sẽ cung cấp manh mối về tốc độ máy bay và hoạt động điều khiển của phi công.

 Ngày 21/3, máy bay Boeing 737 số hiệu 5735 của hãng hàng không China Eastern Airlines, khởi hành từ thành phố Côn Minh (thủ phủ tỉnh Vân Nam) đến thành phố Quảng Châu (thủ phủ tỉnh Quảng Đông), đã mất liên lạc khi bay qua thành phố Ngô Châu.

Vào thời điểm xảy ra tai nạn, trên máy bay có 132 người, bao gồm 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn. Theo cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp Quảng Tây, máy bay rơi đã gây ra một vụ cháy lớn trên núi.

Giới chức Trung Quốc cho biết đến nay vẫn chưa tìm thấy người sống sót. Phạm vi tìm kiếm hiện đã được mở rộng gần gấp 5 lần.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link