Mẹ và con đều là F0: Người lao động có thể nhận 3 khoản trợ cấp này

( PHUNUTODAY ) - Trong trường hợp mẹ và con đều là F0, người lao động có khả năng dược hưởng các khoản trợ cấp như sau.

Người lao động là F0 được hưởng 2 khoản trợ cấp

Chế độ ốm đau dành cho người lao động đóng bảo hiểm xã hội

Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014 quy định, người lao động mắc Covid-19 phải nghỉ việc để điều trị, có xác nhận của cơ sở khám, chữa bệnh có thẩm quyền và có tham gia BHXH thì sẽ được giải quyết chế độ ốm đau.

Mức trợ cấp cho người lao động là F0 = 75% x Tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ : 24 x Số ngày nghỉ

Thời gian hưởng cụ thể sẽ căn cứ vào số ngày nghỉ được ghi nhận trên giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH hoặc giấy ra viện (đã bao gồm cả thời gian bác sĩ chỉ định nghỉ thêm nếu có) nhưng không vượt quá tối đa. Số ngày nghỉ tối đa dành cho người lao động được quy định như sau:

- Trường hợp làm việc trong điều kiện bình thường:

+ Đóng BHXH dưới 15 năm: Nghỉ hưởng chế độ 30 ngày/năm.

+ Đóng BHXH từ đủ 15 năm - dưới 30 năm: Nghỉ hưởng chế độ 40 ngày/năm.

+ Đóng BHXH từ 30 năm trở lên: Nghỉ hưởng chế độ 60 ngày/năm.

- Trường hợp làm việc có yếu tố nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc làm ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số từ 0,7 trở lên:

+ Đóng BHXH dưới 15 năm: Nghỉ hưởng chế độ 40 ngày/năm.

+ Đóng BHXH từ đủ 15 năm - dưới 30 năm: Nghỉ hưởng chế độ 50 ngày/năm.

+ Đóng BHXH từ 30 năm trở lên: Nghỉ hưởng chế độ 70 ngày/năm.

Chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau

Trong trường hợp người lao động đã nghỉ hết thời gian tối đa và đi làm trở lại, nhưng trong 30 ngày đầu sức khỏe vẫn chưa hồi phục thì có thể được hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau theo Điều 29 Luật BHXH.

Trong đó, thời gian nghỉ dưỡng sức tối đa là 05 ngày (bao gồm cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần) Mức trợ cấp dành cho người lao động nghỉ dưỡng sức được tính như sau:

Mức hưởng = 30% x Mức lương cơ sở x Số ngày nghỉ

me-va-con-cung-la-F0-nguoi-lao-dong-co-the-duoc-hung-3-khoan-tro-cap-nay-01

Chế độ dành cho người lao động có con nhỏ là F0

Theo điều 24 và Điều 25 Luật BHXH năm 2014, người lao động tham gia BHXH và có con là F0 sẽ được hưởng trợ cấp trong trường hợp phải nghỉ việc để chăm con dưới 07 tuổi và có xác nhận của cơ sở khám, chữa bệnh có thẩm quyền.

Điều 27 Luật BHXH quy định thời gian hưởng chế độ chăm con ốm của người lao động được xác định theo giấy ra viện của con hoặc giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Mức ngày nghỉ tối đa như sau:

- Nếu con dưới 03 tuổi được nghỉ tối đa 20 ngày/năm/con.

- Con từ đủ 03 tuổi đến dưới 07 tuổi được nghỉ tối đa 15 ngày/năm/con.

Điều 5 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH nếu rõ nếu cả cha và mẹ cùng tham gia BHXH thì cha mẹ có thể lựa chọn cùng nghỉ hoặc nghỉ luân phiên để chăm con.

Mức trợ cấp dành cho người lao động nghỉ chăm con dưới 07 tuổi = 75% x Tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ : 24 x Số ngày nghỉ

Vậy người lao động và con đều bị F0 có được hưởng cả 3 khoản trợ cấp nêu trên không?

Luật BHXH và các văn bản hiện nay không có hướng dẫn cụ thể về việc giải quyết chế độ ốm đau trong trường hợp người lao động và con đồng thời bị ốm. Tuy nhiên, nếu người lao động và con cung mắc Covid-19 thì người lao động chỉ được chọn hưởng trợ cấp ốm đau do bản thân hoặc trợ cấp ốm đau khi nghỉ làm chăm con ốm. Quỹ BHXH sẽ không chi trả đồng thời cả 2 khoản trợ cấp trên cho người lao động.

Trong trường hợp người lao động chọn hưởng trợ cấp ốm đau do con ốm thì sẽ không được tính hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe do ốm đau.

Như vậy, nếu người lao động và con mắc Covid-19 thì chỉ được giải quyết tối đa 2 khoản trợ cấp là trợ cấm ốm đau khi bản thân bị ốm và trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm.

Trường hợp người lao động và con bị Covid-19 nhưng ở các khoảng thời gian khác nhau thì theo quy định người lao động vẫn có cơ hội nhận đủ 3 khoản trợ cấp như đã nói ở trên.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link