Việt Nam sắp cấp hộ chiếu vắc xin điện tử

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay, Việt Nam đã thực hiện thí điểm việc cấp hộ chiếu vắc xin điện tử và sắp tới sẽ triển khai trên diện rộng.

Bộ Y tế đã ban hành quyết định số 5772/QĐ-BYT về Ban hành Biểu mẫu và quy trình cấp "Hộ chiếu vắc xin" từ ngày 20/12/2021. Sau đó, Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ Thông tin Truyền thông và cơ quan liên quan xây dựng hệ thống cấp chứng nhận hộ chiếu vắc xin.

Bộ đã thí điểm thực hiện việc cấp Hộ chiếu vắc xin điện tử tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện K và Bệnh viện E. Kết quả cho thấy hệ thống đã sẵn sàng việc triển khai cấp hộ chiếu vắc xin điện tử.

Ông Nguyễn Bá Hùng, Phó giám đốc Trung tâm dữ liệu Y tế, Cục công nghệ thông tin, Bộ Y tế cho biết: "Trong tuần tới Trung tâm dữ liệu Y tế, Cục công nghệ thông tin, Bộ Y tế sẽ tổ chức hội nghị để tiến tới triển khai cấp hộ chiếu vắc xin điện tử".

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo ông Hùng, hộ chiếu vắc xin điện tử có ý nghĩa như hộ chiếu vắc xin giấy, giúp người dân thuận lợi hơn trong việc đi lại, giap thương quốc tế.

Thông tin từ Bộ Ngoại giao cho biết, hộ chiếu vắc xin của Việt Nam hiện đang được 17 quốc gia công nhận.

Về giải pháp kỹ thuật, Trung tâm dữ liệu Y tế, Cục công nghệ thông tin, Bộ Y tế đã xây dựng 2 phương án.

- Phương án 1 là cho phép các cơ sở tiêm chủng thực hiện ký số.

- Phương án 2 là tuỳ tình hình thực tế của từng địa phương sẽ giao Sở Y tế hoặc Trung tâm kiểm soát bệnh tật thực hiện ký số.

Ông Hùng cho biết: "Thực chất việc ký số khá đơn giản, cho phép ký theo lô, có thể ký hàng nghìn người một lúc chứ không phải chọn từng người để ký. Chúng tôi đánh giá về mặt quy trình thì việc cấp hộ chiếu vắc xin điện tử rất đơn giản".

Người dân khi đi tiêm chủng phải khai báo chính xác. Cơ sở tiêm chủng phải chịu trách nhiệm về việc rà soát thông tin và kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác thực thông tin của người dân. Toàn bộ quá trình cấp hộ chiếu vắc xin điện tử sẽ do cơ sở tiêm chủng thực hiện. Cục Y tế dự phòng là đầu mối ký số.

Người dân đã tiêm chủng và có thông tin trên nền tảng quản lý tiêm cũng sẽ được cấp một mã QR theo tiêu chuẩn quốc tế (hiển thị trên app PC Covid-19 hoặc Sổ sức khỏe điện tử) để phục vụ cho việc kiểm soát khi ra nước ngoài.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn đề nghị Cục Công nghệ thông tin tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành việc thí điểm việc ký số chứng nhận điện tử tiêm Covid-19.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link